Ford báo trước về kết thúc của sedan, có thể là Fusion

21/12/2017 13:08 GMT+7

Theo giới phân tích, Ford đang ám chỉ về sự kết thúc của những mẫu sedan hạng trung, mở đầu là Fusion khi nó đang mất dần lợi thế vốn có.

Vừa qua, Ford đã công bố kế hoạch dừng sản xuất chiếc sedan Fusion tại Mexico chuyển sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng xe Mỹ lại khăng khăng khẳng định sẽ không nhập khẩu Fussion từ Trung Quốc về Mỹ. Nếu như đây là sự thật không phải một chiêu xoa dịu truyền thông thì Ford có thể sẽ phải chuyển sản xuất của Fusion bán ra tại Mỹ sang nước khác hoặc dừng bán ra chiếc sedan này.
Ford hiện vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng nhưng khi được hỏi rằng “liệu có cần Fusion trong tương lai của Ford hay không” Jim Hackett, Giám đốc điều hành hãng xe này úp mở rằng từ trước tới nay vấn đề luôn nằm ở nhiên liệu thay vì sở thích khách hàng. Giờ đây, một trong những lợi thế duy nhất còn lại của sedan là tiết kiệm nhiên liệu cũng sẽ dần biến mất.
Lợi thế tiết kiệm nhiên liệu của sedan đang bị mất dần
Nếu theo đúng lộ trình, thế hệ mới của Fusion sẽ được ra mắt vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, liệu rằng hãng xe Mỹ có tiếp tục duy trì dòng xe này hay phát triển một phiên bản thay thế vẫn là một bí ẩn. Chỉ biết rằng Fusion đang khá ế ẩm khi tính đến tháng 11 doanh số giảm tới 22% và là năm thứ 3 liên tiếp “tăng trưởng âm”.
Chia sẻ của Giám đốc điều hành Ford, Jim Hackett dường như không chỉ nói về riêng Fusion mà cho cả dòng xe sedan. Trong lịch sử, xe thể thao đa dụng đã từng mất lợi thế trước sedan vì tiêu hao quá nhiều nhiên liệu cho đến khi dòng xe crossover ra đời khắc phục phần nào. Tuy nhiên, đến thời điểm này với sự phát triển trong công nghệ động cơ như EcoBoost hay hộp số tự động 10 cấp… cách biệt về yếu tố nhiên liệu đã bị kéo gần hơn rất nhiều.
Có thể thấy rõ xu hướng “nhất bên trọng, nhất bên khinh” giữa sedan và SUV thông qua các kế hoạch mở rộng, thay máu dòng xe đa dụng thời gian gần đây của nhiều nhà sản xuất trong khi sedan chỉ là những bản nâng cấp nhẹ và gần như không có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm. Tất nhiên, sedan sẽ không bao giờ biến mất khỏi làng xe nhưng ngày nó mất hẳn lợi thế trước SUV cũng không còn xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.