Ford bị buộc mua lại xe bị lỗi hộp số Powershift

Gia Linh
Gia Linh
14/03/2020 17:36 GMT+7

Hàng ngàn xe Ford bị lỗi hộp số Powershift tại thị trường Mỹ sẽ được hãng này mua lại với giá không quá 22.000 USD, theo phán quyết của tòa án Mỹ.

Hàng ngàn chủ xe Ford Focus và Fiesta tại thị trường Mỹ đã đâm đơn kiện hãng xe, đòi bồi thường vì lỗi hộp số Powershift được trang bị trên 2 dòng xe này. Cụ thể, lỗi hộp số Powershift khiến người lái cảm nhận rõ độ trượt số, khó sang số, hộp số mòn, về số chậm, trong một số trường hợp xe đột ngột tăng tốc hoặc vù ga, gây khó chịu cho người lái.
Dù một số chủ nhân đã được Ford thay thế hộp số mới tương tự nhưng hiện tượng trên vẫn xuất hiện, không thể khắc phục. Các mẫu xe trong diện ảnh hưởng gồm: Fiesta 2011-2016 và Focus 2012-2016, tất cả đều dùng hộp số lỗi Powershift. Được biết, 2 dòng xe sử dụng hộp số Powershift cũng được phân phối tại Việt Nam và cũng bị nhiều khách hàng than phiền tương tự.

Hộp số Powershift khiến Ford thiệt hại tới 500 triệu USD để đền bù

Phán quyết của tòa án liên bang Mỹ hôm 5.3 buộc Ford phải chấp nhận phương án mua lại xe lỗi với giá không quá 22.000 USD, như vậy các chủ xe sẽ có một khoản tiền để đổi xe mới mà không bắt buộc phải mua lại xe khác của Ford. 
Đối với hãng xe Mỹ, đây sẽ là thiệt hại nặng nề về kinh tế. Theo thỏa thuận mới nhất giữa Ford và khách hàng trong đơn kiện tập thể, hãng xe Mỹ phải đền bù 500 triệu USD. Dù sao con số này vẫn thấp hơn dự kiến trước đó 3 năm, Ford từng dự đoán sự cố này có thể khiến hãng thiệt hại tới 3 tỉ USD.
Tại Việt Nam, các dòng xe Ford Focus đời 2013 - 2016 và Fiesta đời 2013 đến nay đều sử dụng hộp số Powershift nhiều tai tiếng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.