Ford cùng đối tác liên doanh tại Trung Quốc bị phạt gần 24 triệu USD

Hoàng Cường
Hoàng Cường
07/06/2019 15:04 GMT+7

Changan Ford Motor Co - liên doanh giữa hãng xe Ford với tập đoàn sản xuất ô tô Changan vừa nhận án phạt lên tới 23,6 triệu USD do vi phạm luật chống độc quyền tại Trung Quốc.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang từng bước leo thang.
Theo Cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc, từ năm 2013 Công ty Changan Ford Motor Co đã đặt ra mức giá bán xe tối thiểu cho các đại lý phân phối ô tô của công ty tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc.
Changan Ford Motor Co phải nộp phạt số tiền lên đến 23,6 triệu USD - Ảnh: Carscoop
Cơ quan Quản lý thị trường và cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc cho rằng, động thái của Changan Ford Motor Co đã gây tác động xấu đến cơ chế từ điều chỉnh giá của các đại lý, tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh và gây tổn thất trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo hãng tin Bloomberg, với những vi phạm kể trên Changan Ford Motor Co phải nhận án phạt lên đến 23,6 triệu USD, tương đương 4% tổng doanh thu của liên doanh này tại Trùng Khánh vào năm 2018.
Tính đến hết quý I năm 2019, doanh số bán xe Ford tại Trung Quốc đã giảm tới 35,8% - Ảnh: Carscoop
Trước đây, một số liên doanh khác trong lĩnh vực ô tô tại Trung Quốc cũng đã đối mặt với án phạt tương tự. Trong khi đó, phát ngôn của Changan Ford Motor Co cho biết, công ty tôn trọng quyết định của Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc. Công ty cũng có những biện pháp để khắc phục lỗi trong quản lý bán hàng với các đại lý của mình.
Changan Ford Motor Co là liên doanh giữa hãng xe Ford của Mỹ và tập đoàn sản xuất ô tô Changan của Trung Quốc. Trong đó, Changan chịu trách nhiệm sản xuất xe các mẫu ô tô mang thương hiệu Ford để phân phối tại thị trường Trung Quốc.
Tính đến hết quý I năm 2019, doanh số bán xe Ford tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã giảm tới 35,8%. Trong khi đó, sau nhiều năm tăng trưởng, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc năm 2018 lần đầu tiên sụt giảm mạnh kể từ năm 1990. Hiện tại, các công ty liên doanh, cũng như các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với những rủi ro do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.