Ford đối mặt với ‘bài toán’ xe giá rẻ

13/08/2015 05:51 GMT+7

Hãng xe Mỹ đang có kế hoạch áp dụng kĩ thuật sản xuất xe giá rẻ tại Ấn Độ vào các thị trường mới.

Hãng xe Mỹ đang có kế hoạch áp dụng kĩ thuật sản xuất xe giá rẻ tại Ấn Độ vào các thị trường mới.

Giám đốc điều hành của Ford - Mark Fields vừa cho biết, hãng đang có kế hoạch áp dụng những kĩ thuật sản xuất ô tô giá rẻ ở thị trường Ấn Độ để phát triển những dòng xe cỡ nhỏ tại các thị trường mới nổi, theo Reuters. Đây được xem là sự học hỏi chiến lược từ các hãng xe “đối thủ” đến từ Châu Á của Ford tại Ấn Độ.

Công nhân lắp ráp ô tô tại một nhà máy của Ford đặt tại Ấn Độ

Ấn Độ là một thị trường ưa thích những dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ. Vì thế, trong thời gian qua, doanh số bán ra của Ford đã gặp nhiều khó khăn tại thị trường này. Ngược lại, các hãng xe đến từ Châu Á như Maruti Suzuki và Hyundai lại có lượng tiêu thụ rất tốt. 

Vào năm ngoái, Ford chỉ bán ra được 75.000 xe tại thị trường này. Một con số rất nhỏ so với doanh thu của liên doanh Maruti Suzuki và chỉ chiếm khoảng 3% trong tổng doanh số xe cỡ nhỏ bán ra của các hãng xe nước ngoài tại đây.

Giám đốc điều hành của hãng xe Mỹ cho biết thêm, Ford đang thực hiện mục tiêu mở rộng thị phần bằng việc đưa vào thị trường mẫu xe sedan cỡ nhỏ đầu tiên tại Ấn Độ - Figo Aspire vào ngày 12.8. Thông số kỹ thuật và động cơ trang bị cho mẫu xe này sẽ được Ford áp dụng để xuất khẩu xe sang các thị trường châu Phi và Đông Nam Á.

Cận cảnh mẫu xe Figo Aspire tại thị trường Ấn Độ của Ford

“Thách thức của chúng tôi là phải tìm ra giải pháp kỹ thuật mới với chi phí thấp hơn so với các dòng xe đã sản xuất trước đây. Thị trường này đòi hỏi một chi phí sản xuất thấp hơn so với bất kỳ nơi nào khác.” John lonsdale - người chịu trách nhiệm chính về dòng xe hạng B tại Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Theo phân tích của các chuyên gia IHS Automotive, dòng xe hạng B - những mẫu xe bình dân cỡ nhỏ, là “chìa khóa” để các hãng như Ford có thể phát triển tại các thị trường như Ấn Độ. Theo dự đoán, thị trường trên toàn cầu của dòng xe này sẽ tăng hơn 1/3, đạt đến con số 11,4 triệu xe vào năm 2020.

Khách hàng tìm hiểu mẫu xe Figo Aspire của Ford tại Ấn Độ vào ngày 11.8 vừa qua

Cũng theo các chuyên gia của IHS, Ấn Độ được mong đợi sẽ là thị trường lớn thứ ba trên thế giới khi doanh số dòng xe hạng B tăng gấp đôi khoảng 1.73 triệu xe vào năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng Ford sẽ khó để vượt qua được các hãng xe đến từ châu Á trong phân khúc dòng xe bình dân cỡ nhỏ. “Ford đang cố gắng thử nghiệm cách tiếp cận thị trường mới nhưng việc làm này hiện tại có phần hơi muộn.” - Puneet Gupta, một nhà nghiên cứu cấp cao tại HIS đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.