Fuso rời Mercedes-Benz về tay THACO, tham vọng lớn hơn

02/12/2017 07:00 GMT+7

THACO vừa chính thức trở thành đơn vị lắp ráp, phân phối các sản phẩm Fuso tại VN thay thế cho Mercedes-Benz sau khi ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ, phân phối với Mitsubishi Fuso (MFTBC).

Vừa qua, MFTBC công ty trực thuộc xe thương mại Daimler Truck châu Á đã có lễ ký kết chính thức với công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) về lắp ráp, phân phối dòng xe tải, xe khách Fuso tại Việt Nam. Theo đó, THACO chính thức tiếp nhận toàn bộ mảng kinh doanh của Fuso từ Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) từ thiết bị, sản phẩm, linh kiện, nhân sự tới hệ thống đại lý và các dịch vụ sau bán hàng từ 1.1.2018.
Ngoài phân phối, THACO sẽ lắp ráp xe thương mại Fuso thông qua việc chuyển giao công nghệ. Cụ thể, THACO tổ chức sản xuất, lắp ráp tất cả các chủng loại xe tải Fuso, xe buýt Rosa, mua động cơ, cụm linh kiện chính yếu để sản xuất, lắp ráp các loại xe buýt khác, sản xuất linh kiện phụ tùng nội địa hóa theo tiêu chuẩn của MFTBC Nhật Bản và Daimler Đức.
THACO không chỉ lắp ráp, phân phối mà còn có tham vọng xuất khẩu xe Fuso
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO lạc quan cho biết nếu làm tốt và thành công với Fuso, THACO sẽ có cơ hội sản xuất, phân phối tiếp các thương hiệu xe thương mại khác của tập đoàn Daimler tại Việt Nam. Trước mắt, THACO đặt mục tiêu nâng tỉ lệ nội địa hóa lên trên 40% hướng đến xuất khẩu Fuso sang các nước trong khu vực ASEAN với lợi thế lớn từ ưu đãi thuế còn 0%.
Theo chia sẻ tại lễ ký kết, Daimler châu Á đã chủ động liên hệ hợp tác với THACO trong quá trình tìm kiếm đối tác mới cho thương hiệu Fuso tại Việt Nam. Hợp đồng kể trên là kết quả sau gần 6 tháng đàm phán tìm hiểu về triết lý kinh doanh, tầm nhìn và thế mạnh của hai bên. Có thể nói việc lựa chọn THACO là hoàn toàn hợp lý bởi tập đoàn này đang có hệ thống phân phối và dịch vụ cho xe thương mại rộng khắp trên cả nước. Trong khi đó, Fuso lại gần như không ảnh hưởng nhiều tới các dòng xe tải, xe khách hiện tại của THACO bởi về giá bán lẫn thương hiệu đều cao cấp hơn.
Daimler Truck cho biết, việc tìm kiếm đối tác mới cho Fuso là chiến lược tái cấu trúc của công ty mẹ Daimler nhằm tách riêng mảng xe du lịch và xe thương mại giúp công ty dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường. Tại VN, việc tách Fuso cũng giúp Mercedes-Benz có thể toàn tâm toàn ý hơn cho mảng xe du lịch.
Có mặt tại thị trường VN từ năm 1993 nhưng thương hiệu xe thương mại Fuso vẫn chưa có được dấu ấn đáng kể. Phải cho tới năm 2014 khi chính thức có được sự đầu tư bài bản hơn sau khi về tay MBV, Fuso mới chính thức tái trở lại thị trường đi kèm với đó là các dòng sản phẩm đa dạng dù doanh số vẫn chưa thực sự đáng kể. Có thể kể đến như xe khách cỡ nhỏ Rosa, xe tải hạng nhẹ Canter, hạng trung Fighter hay hạng nặng như FJ, FZ, FV…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.