Gặp chuyên gia “đốt” lốp

12/06/2013 21:46 GMT+7

Ở tốc độ 100 - 150 km/giờ, bánh xe cứ mài sát mặt đường với từng luồng khói đen bốc lên mờ mịt sau những cú drift...

Dẫu không lái siêu xe, nhưng mỗi lần xuất hiện, xe của anh Lê Hoàng luôn khiến người xem chú ý, thót tim, không thể dời mắt dõi theo khi tốc độ của nó lên đến 100 - 150 km/giờ mà bánh cứ mài sát mặt đường với từng luồng khói đen bốc lên mờ mịt.

>> FasterOne – siêu xe chạy nhanh nhất thế giới
>> Siêu xe McLaren P1 ra mắt
>> Người đẹp Việt “nóng bỏng” bên siêu xe
>> “Nội soi” siêu xe 3,4 triệu đô W Motors Lykan Hypersport
>> Dàn “siêu xe” Lamborghini Aventador đại náo sân bay Miami
>> Kết thúc một huyền thoại siêu xe
>> Ngắm siêu xe Caparo tại Sài Gòn

Đối với thế giới, kỹ năng drift xe trên đường không mới nhưng tại Việt Nam, số người chơi môn thể thao này mà đạt được kỹ năng drift hoàn chỉnh với 8 kỹ năng như anh Lê Hoàng rất hiếm. Bởi muốn “mài lốp xe”, ngoài yêu cầu phải có chiếc xe tốt, có hệ thống dẫn động quay cầu sau và có số sàn thì yêu cầu kỹ năng của người lái cũng rất đặc biệt, bởi môn này không dành cho những người yếu tim.

Có người cho rằng drift không khó, không yêu cầu sân bãi tốt, chỉ cần có một khoảng sân xi măng nhỏ cho vài chiếc xe tới biểu diễn động tác lắc, cua, xoay vòng... là được. Nhưng thật ra, chỉ là các động tác nhỏ mà yêu cầu dành cho người cầm lái cực cao, theo lời anh Lê Hoàng, người đem drift xe về Việt Nam thì: “Khi lái xe với tốc độ cao, nếu chỉ cần 1 giây do dự, 1 giây chần chừ yếu đuối không kịp thả bánh lái hay nhấn ga là xe rất dễ bị bay ra khỏi vòng quay do mình thiết lập”.

 

 
Drift đòi hỏi kỹ năng của người lái - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quê hương của drift xe hơi là Nhật Bản và sau phần 3 của phim The Fast and Furious - Tokyo Drift với những màn lê bánh, những âm thanh rít do ma sát ghê người thì kỹ thuật trình diễn này dường như được quảng bá rộng khắp thế giới.

Có 8 kỹ năng cần học khi bắt đầu với nghiệp rê bánh xe trên đường với tốc độ lớn, đó là kỹ năng dùng thắng tay, thắng chân, côn, số sàn, trọng lượng xe hay quán tính xe... Cùng lao xe về phía trước với tốc độ từ 120 km/giờ, làm thế nào để rê bánh qua một khúc cua ngắn, hay drift qua khúc cua dài, làm sao để vẽ một vòng tròn quanh một tâm điểm... tất cả kỹ thuật, thách thức được đưa ra để thử người lái chủ yếu cũng dựa vào 8 kỹ năng tưởng như đơn giản trên. Tuy nhiên, lúc nào cần sang số, chân đạp thắng sao cho nhịp nhàng còn cần được tài xế tính trong một tích tắc.

Hơi ngược với lái xe, drift xe có cách cua xe rất khác, khi cần lái xe qua khúc cua bên trái thì tay lái phải được đánh qua bên phải, xe di chuyển là nhờ quán tính, hay trọng lực. Nhiều người nghĩ rằng drift chỉ là lên xe, tăng tốc rồi đạp thắng để kiềm tốc độ cho xe xoáy trên mặt đường tạo ra ma sát, nhưng đó chưa hẳn là drift thực thụ.

Anh Hoàng hiện đang sở hữu 3 chiếc xe độc chỉ dùng để drift, 1 chiếc Nissan G350z số sàn duy nhất tại TP.HCM, 1 chiếc Hyundai Genesis Couple số sàn và 1 chiếc Infinity đang được gấp rút hoàn thành chờ đại hội drift xe vào tháng 7. Riêng chiếc Infinity nằm trong dự án làm xe với cái tên nữ tính Hello Kitty sẽ được sơn đúng tông màu hồng truyền thống và chủ nhân hy vọng sẽ xóa tan cái nhìn định kiến từ mọi người, rằng xe màu hồng không hề ủy mị mà vẫn rất hoang dã, mạnh mẽ, chạy phăm phăm, rê bánh trên đường.

Mọi thứ chuẩn bị cho cuộc “đốt” lốp đã sẵn sàng, giờ chỉ cần lên xe, lên ga, chuyển số và thử cảm giác lưng bám chặt vào ghế, 2 bánh trước dẫn hướng, 2 bánh sau lết và thót tim khi xe nảy trên mặt đường hoặc quăng mình thế nào thôi - anh Lê Hoàng cho biết.

Để đảm bảo an toàn cho người lái, ngoài làm chủ tốc độ, kỹ thuật, yêu cầu ghế ngồi trên xe phải là ghế chuyên dụng với 6 điểm an toàn để bảo vệ tài xế trong những trường hợp bị mất kiểm soát.

Nguyên Trang

>> Mua siêu xe xong, cảnh sát Dubai xài xe điện để... tuần tra
>> Dàn siêu sao và siêu xe chào đón Fast and Furious 6
>> Cảnh sát Dubai lại tậu siêu xe gây choáng
>> Nissan đưa “siêu xe” 2014 GT-R Track Editon đến Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.