Giá ô tô ‘chốt hạ’ người Việt vẫn hững hờ chờ 2018

10/12/2017 07:30 GMT+7

Bất chấp nỗ lực giảm giá bán làm mới mẫu mã của các nhà sản xuất ô tô, người tiêu dùng vẫn mang tâm lý chờ đợi khi thời điểm 2018 đã cận kề phía trước.

Giá bán các mẫu xe lắp ráp trong nước ồ ạt giảm từ đầu tháng, góp phần giúp thị trường ô tô tháng 11.2017 tăng trưởng nhẹ, nhưng doanh số bán của toàn ngành tính từ đầu năm đến hết tháng 11 vẫn giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ô tô ồ ạt chốt mức giảm giá
Từ đầu tháng các nhà sản xuất ô tô đã nỗ lực áp dụng sớm các ưu đãi từ chính sách mới để giảm giá bán cho xe lắp ráp trong nước. Toyota là hãng xe tiên phong khi giảm giá cho Vios, Innova và Corolla Altis. Hãng xe Nhật cho biết, đây cũng là mức giá bán lẻ được áp dụng cho năm 2018.
Giá bán nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước giảm vài chục triệu đồng từ tháng 11.2017
Ngay sau đó, Trường Hải (THACO) cũng áp dụng sớm mức ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0% dành cho ô tô lắp ráp trong nước để giảm giá bán cho các mẫu Mazda, KIA và hé lộ luôn bảng giá xe áp dụng từ năm 2018. Trong đó, so với thời điểm THACO công bố, giá bán các mẫu KIA Morning, Cerato, Rondo, Optima… từ năm 2018 giảm từ 4 - 20 triệu đồng. Các mẫu Mazda2 giảm từ 10 - 12 triệu đồng trong giai đoạn cuối năm và tiếp tục giảm thêm 6 - 21 triệu đồng từ năm 2018. Mazda3 giảm từ 3 - 25 triệu đồng, tuy nhiên từ năm 2018 giá bán mẫu sedan hạng C này chỉ còn 639 - 730 triệu đồng. Riêng bản Mazda CX-5 2.0L thế hệ mới sang năm 2018 được giảm 20 triệu đồng so với thời điểm ra mắt.
Động thái của hai “ông lớn” này ngay lập tạo hiệu ứng cạnh trên thị trường khi lần lượt Hyundai Thành Công, Nissan công bố giảm giá xe. Trong đó, nhà lắp ráp, phân phối thương hiệu xe Hàn liên tục khuấy động thị trường khi giảm giá Hyundai Grand i10, Tucson và Elantra từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.
Toyota, Trường Hải... đã công bố giá bán xe cho năm 2018
Việc các nhà sản xuất ô tô công bố sớm giá bán xe cho năm 2018 dựa trên việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô theo Nghị định 125/2017. Bên cạnh đó, mức thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống cũng được giảm thêm 5% từ 1.1.2018.
Sức mua vẫn chưa thể bứt phá
Dựa trên những thay đổi về chính sách, giá bán một số mẫu ô tô cho năm 2018, đặc biệt là xe lắp ráp trong nước đã được các hãng “chốt hạ” ngay trong tháng 11.2017. Trong đó, THACO khẳng định sẽ chỉ điều chỉnh giá khi có sự thay đổi về tỷ giá ngoại tệ hoặc có chính sách thuế mới tác động đến sản xuất kinh doanh.
Người tiêu dùng vẫn chờ đợi đến thời điểm giảm thuế mới quyết định mua xe
Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ thuyết phục để người tiêu dùng xuống tiền sắm ô tô. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11.2017, doanh số bán của toàn ngành đạt 24.752 xe, tăng 13% tương đương 2.884 xe so với tháng 10.2017 nhưng lại giảm 13% nếu so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo các chuyên gia, nhìn chung mức tăng trưởng này vẫn chưa đủ để tạo ra sự bứt phá cho thị trường ô tô trong giai đoạn cuối năm, đặc biệt ở mảng xe du lịch. Số liệu bán hàng tháng 11.2017 mà VAMA vừa công bố cho thấy, lượng tiêu thụ xe du lịch chiếm 12.012 xe, tăng 6% so với tháng trước. Mức tăng trưởng của thị trường trong tháng 11.2017 nếu so với tháng 10.2017 chủ yếu tập trung ở mảng xe thương mại với 10.310 xe, tăng 15% và xe chuyên dụng đạt doanh số bán 1.465 xe, tăng 65%.
Tổng doanh số bán xe của toàn thị trường tính đến hết tháng 11.2017
Nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, bức tranh của thị trường ô tô Việt Nam vẫn mang một màu ảm đạp khi doanh số bán của toàn ngành vẫn sụt giảm. Theo giám đốc bán hàng của một đại lý ô tô tại TP.HCM: “Doanh số bán xe trong tháng 11 có tăng nhẹ so với tháng trước đó nhưng mức tăng thực sự không đáng kể. Những mẫu xe mới dù được người tiêu dùng quan tâm nhưng đa số vẫn mang tâm lý tiếp tục chờ đợi nhất là khi thời điểm 2018 đã cận kề”. 
Với tổng lượng tiêu thụ 7.324 xe trong tháng 11.2017, THACO tiếp tục dẫn đầu thị trường nhưng so với năm ngoái, doanh số sụt giảm 27%. Toyota thống trị phân khúc xe du lịch với lượng tiêu thụ đạt 5.374 xe, tuy nhiên so với tháng 11 năm ngoái, doanh số Toyota vẫn thấp hơn 12%. Ford xếp thứ 3 với 2.413 xe, các vị trí tiếp theo thuộc về GM (866 xe) và Honda (707 xe).
Các hãng xe chỉ còn chưa đầy 1 tháng cho những nỗ lực cải thiện doanh số bán xe trong năm 2017
Mức tăng chủ yếu tập trung ở các dòng xe vốn đã có sức hút trên thị trường như Toyota Vios, Toyota Innova, Ford Ranger hay Mazda3… Cụ thể, lượng xe Vios bán ra trong tháng 11.2017 đạt mức kỷ lục với 2.553 xe, Innova đạt 1.199 xe trong khi mẫu bán tải Ford Ranger đạt lượng tiêu thụ 1.369 xe.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.697 xe, tăng 14% so với tháng trước trong khi lượng tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 7.055 xe, tăng 10% so với tháng trước. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11.2017 giảm 10% so với cùng kì năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.