Giá ô tô giảm mạnh, người mua vẫn phân vân

10/12/2016 08:23 GMT+7

Nhiều mẫu ô tô được các hãng áp dụng ưu đãi giá từ 15 - 100 triệu đồng dịp cuối năm, trong khi người Việt vẫn đang chần chừ khi đưa ra quyết định sắm xe đi Tết.

Nhiều mẫu ô tô được các hãng áp dụng ưu đãi giá từ 15 - 100 triệu đồng dịp cuối năm, trong khi người Việt vẫn đang chần chừ khi đưa ra quyết định sắm xe đi Tết.

Đồng loạt hạ giá bán xe
Việc các đơn vị kinh doanh ô tô tại Việt Nam đua nhau giảm giá dịp cuối năm chẳng còn là điều lạ lẫm. Bởi đây là khoảng thời gian bán hàng nhộn nhịp nhất trong năm, đồng thời cũng là “cơ hội” tốt để các hãng xe, nhà phân phối gia tăng doanh số.
Các hãng ô tô, nhà phân phối chạy đua ưu đãi giá bán nhằm hút khách hàng
Tiếp tục chương trình ưu đãi giá được tổ chức đều đặn từ đầu năm đến nay, ngay khi tháng 12.2016 vừa gõ cửa, Thaco lập tức công bố chương trình ưu đãi từ 19 - 127 triệu đồng cho các dòng xe KIA, tùy theo từng mẫu xe và khu vực. Đồng thời, thương hiệu Mazda cũng được áp dụng mức ưu đãi từ 15 - 50 triệu đồng cho khách hàng đặt mua các mẫu xe Mazda trong tháng 12.2016.
Hãng xe Nhật - Mitsubishi không những triển khai chương trình giá bán đặc biệt cho từng mẫu xe của mình mà còn tạo sự chú ý của nguời tiêu dùng bằng việc tặng phiếu nhiêu liệu, gói bảo hiểm khi mua xe. Trong khi đó, GM Việt Nam cũng mạnh tay áp dụng chương trình giảm giá từ 15 - 40 triệu đồng đối với từng dòng xe Chevrolet trong tháng 12.2016.
Nhiều chương trình ưu đãi giá xe lên tới hàng chục triệu đồng được áp dụng trong tháng 12.2016
Ford thậm chí đã có bước khởi động ngay trong tháng 11.2016, khi triển khai chiến dịch ưu đãi từ 10 - 69 triệu đồng tùy từng dòng xe mà hãng xe Mỹ đang bán ra tại Việt Nam. Honda dù giữ nguyên giá bán xe nhưng cũng có “chiêu” riêng, thông qua việc tặng phiếu quà tặng nghỉ dưỡng trị giá 40 triệu đồng cho khách hàng mua xe Accord hoặc Odyssey.
Giảm vài chục đến cả trăm triệu đồng
So với các năm trước, các hãng xe đã “mạnh tay” hơn trong việc ưu đãi, giảm giá xe dịp cuối năm. Đa phần các dòng xe phổ thông cỡ nhỏ như Ford EcoSport, Kia Morning, Chevrolet Aveo... đều có mức ưu đãi giá từ 10 - 40 triệu đồng.
Năm nay, các hãng xe “mạnh tay” hơn trong việc ưu đãi, giảm giá xe dịp cuối năm
Ở phân khúc sedan hạng C vốn rất sôi động trên thị trường từ đầu năm đến nay, Kia Cerato được ưu đãi lên đến 53 triệu đồng, Mazda3 có giá bán trong tháng 12.2016 chỉ từ 660 - 784 triệu đồng, giảm khoảng 20 triệu đồng so với tháng 11.2016. Trong khi đó, không để Focus thất thế, Ford áp dụng ưu đãi giá lên tới 69 triệu đồng cho mẫu xe này.
Sau khi ra mắt bản nâng cấp của Camry, Toyota cũng ngay lập tức giảm giá từ 24 - 31 triệu đồng cho 3 phiên bản của mẫu xe này. Tuy nhiêu, “chịu chơi” nhất có lẻ là Thaco, khi ưu đãi giá tới 127 triệu đồng cho dòng xe gia đình KIA Sedona, 89 triệu đồng cho KIA Sorento và 78 triệu đồng đối với mẫu sedan đầu bảng KIA Quoris.
Mazda CX-5 liên tục giảm giá bán trong hai tháng cuối năm 2016
Động thái giảm giá bán liên tục trong những tháng cuối năm của Mazda CX-5 khiến cho các đối thủ cạnh tranh không khỏi lo ngại. Nếu như trong tháng 11.2016 mức giá của CX-5 đã giảm còn từ 984 triệu đồng đến 1,055 tỉ đồng, thì trong tháng 12.2016, giá bán Mazda CX-5 tiếp tục giảm thêm từ 25 - 30 triệu đồng, tức ở mức 959 triệu đồng dành cho bản CX-5 2WD 2.0 lít và 1,025 tỉ đồng đối với bản CX-5 AWD 2.5 lít. Mức giá này cộng với chương trình ưu đãi mà Thaco áp dụng trong tháng 12.2016, giúp giá bán 3 phiên bản Mazda CX-5 đều ở mức dưới 1 tỉ đồng.
Khách hàng vẫn có tâm lý chờ đợi
Giá xe ô tô giảm mạnh dịp cuối năm, thế nhưng có một nghịch lý là người tiêu dùng vẫn “bình chân như vại” và không vội vã “sắm xe” đi Tết như mọi năm.
Giá ô tô giảm, khách hàng vẫn có tâm lý chờ đợi
Một nhân viên bán hàng của đại lý Honda tại TP.HCM cho biết: “Lượng khách hàng đến xem xe tại đại lý những ngày gần đây tăng cao, tuy nhiên chủ yếu là để thăm dò giá bán cũng như hỏi về các chương trình ưu đãi, chứ chưa đưa ra quyết định mua xe.”
Không ít khách hàng đã lên kế hoạch mua xe nhưng lại có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới như Toyota Fortuner, Chevrolet Trax, Honda Civic… sẽ được bán ra vào đầu năm 2017. Anh Trường Giang, một khách hàng ở quận 2, TP.HCM chia sẻ: “Tôi để dành tiền đã mấy tháng nay, sau khi có dự định mua một chiếc xe cỡ nhỏ như Ford EcoSport, tuy nhiên nghe tin mẫu Chevrolet Trax sẽ bán ra vào đầu năm 2017 nên vẫn đang phân vân, dù đến đại lý nhân viên bán hàng cũng ngỏ ý nên đặt hàng trước để nhận xe sớm”.
Khách hàng đến xem xe tăng cao nhưng chủ yếu thăm dò giá bán, ưu đãi chứ chưa quyết mua
Bên cạnh đó, một số khách hàng cũng có tâm lý chờ đợi đến thời điểm sau ngày 1.1.2017 mới mua ô tô. Bởi theo lộ trình, bước sang năm 2017 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30%. Trong khi đó, lượng ô tô từ Thái Lan nhập vào Việt Nam, chủ yếu là các dòng xe cỡ nhỏ đang chiếm một lượng lớn. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng “chuộng” các mẫu xe nhập "nuôi" hy vọng giá ô tô sẽ giảm.
Với đà tăng trưởng của thị trường ô tô trong thời gian qua, đặc biệt là hiệu ứng sau hai kỳ triển lãm ô tô tại Việt Nam. Doanh số bán xe của toàn ngành được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong khoảng thời gian còn lại của năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.