Giá xe bán tải biến động ra sao nếu thay đổi cách tính thuế?

23/08/2017 10:45 GMT+7

Nếu đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được thực thi, xe bán tải sẽ không còn là lựa chọn vàng cho những người yêu thích tiện nghi so với giá tiền bởi giá bán xe có thể tăng cả trăm triệu đồng.

Trong bối cảnh xe du lịch đang ế ẩm vì người tiêu dùng om tiền chờ thuế giảm thì phân khúc xe bán tải lại bùng nổ hơn bao giờ hết. Tất cả chỉ vì thuế nhập khẩu, thậm chí thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe này cũng đang rất tốt. Thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam sau năm 2018 có giảm về 0% thì cũng không ảnh hưởng nhiều tới giá xe bán tải tại Việt Nam bởi dòng xe này hiện chỉ chịu 5% thuế. Tuy nhiên, bức tranh sống động về phân khúc bán tải có thể sẽ bị phủ màu ảm đạm trong tương lai.

Theo thông tin mới nhất, Bộ Tài chính vừa đề xuất thay đổi mức tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải. Theo cách tính này, thuế tiêu thụ đặc biệt của xe bán tải sẽ bằng 60% xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi. Trong đó, xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc chịu mức thuế 30%, xe từ 2.500 - 3.000cc là 33% và cao nhất là 54% đối với xe có dung tích từ 3.000 - 4.000cc. Đối với xe du lịch mức thuế đang áp lần lượt là 50%, 55% và 90%,

Xe bán tải đang có ưu đãi lớn cả về thuế nhập khẩu lẫn tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ

Trước đó, xe bán tải được nhiều người lựa chọn khi có giá hấp dẫn do với trang bị và công năng khi chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 15% cho xe có dung tích dưới 2.500cc, 20% cho xe từ 2.500 - 3.000cc và 25% với xe từ 3.000 - 4.000cc. Không chỉ có vậy thuế nhập khẩu cũng như lệ phí trước bạ của xe cũng thấp hơn rất nhiều so với các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi.

Tuy nhiên, với đề xuất mới trong điều kiện thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ không tăng thì xe bán tải cũng tăng đáng kể. Cụ thể, lấy chiếc bán tải Ford Ranger làm ví dụ phiên bản XL 4x4 2.2L đang có giá rẻ nhất với 634 triệu đồng. Nếu trừ đi thuế VAT 10% và 15% thuế TTĐB đang được áp dụng, giá xe đã bao gồm thuế nhập khẩu 5% rơi vào khoảng 500 triệu đồng. Giá này sau khi tính thuê TTĐB mới 30% và thuế VAT giá xe có thể bị đội lên 825 triệu đồng, tăng gần 200 triệu đồng so với giá cũ.

Trong khi đó phiên bản Ranger 4x4 Wildtrak có giá 918 triệu đồng đã bao gồm cả thuế TTĐB và VAT nếu trừ đi 2 loại thuế này giá xe rơi vào khoảng 726 triệu đồng (đã có thuế nhập khẩu). Dùng giá này tính thuế TTĐB theo đề xuất mới cộng với thuế VAT giá xe có thể rơi vào khoảng 1,23 tỉ đồng, tăng tới hơn 300 triệu đồng. Mức tăng gần ngang ngửa một chiếc hatchback giá rẻ trên là do phiên bản này sử dụng động cơ 3.2 lít chịu thuế “đề xuất” tới 54%.

Chỉ tăng thuế TTĐB giá xe bán tải cũng có thể tăng cả trăm triệu đồng

Có thể thấy rõ dù mới chỉ “chịu” thuế TTĐB theo đề xuất mới bằng 60% của xe du lịch nhưng xe bán tải đã mất hẳn lợi thế cạnh tranh của nó trên thị trường. Trên thực tế, đề xuất của Bộ Tài chính vẫn còn rất “nhẹ nhàng” bởi hồi tháng 6 Bộ Công thương từng đề xuất tính thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải có trọng tải dưới 1,5 tấn và không quá 5 chỗ ngồi và đề xuất tăng phí trước bạ như xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi. Nếu đề xuất này được áp dụng, giá xe bán tải còn tăng “khủng” hơn nữa, có thể coi như hết đường về Việt Nam.

Cho đến thời điểm này đề xuất của Bộ Tài chính mới chỉ có giá trị tham khảo nhằm lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân trước khi hoàn thiện gửi Chính phủ và chờ Quốc hội phê chuẩn. Vì vậy, thời gian áp dụng cũng như việc có tăng hay tăng bao nhiêu % thuế vẫn là một bí ẩn. Tuy nhiên, theo động thái gần đây của nhiều bộ ban ngành ngày xe bán tải chịu thuế phí gần bằng xe du lịch sẽ không còn xa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.