Giải mã sức hút xe bán tải, từ ‘nông thôn xâm chiếm thị thành’

04/09/2017 15:14 GMT+7

Thật kỳ lạ khi những chiếc bán tải vốn để phục vụ nhu cầu làm nông nghiệp của nông dân, vận chuyển cho doanh nghiệp nhỏ lại đang được sử dụng như những chiếc xe du lịch trong đô thị, tại sao vậy?

Xe bán tải được ra đời từ lâu và rất phổ biến ở các nước như Mỹ, Úc và cả người hàng xóm Thái Lan. Bởi nó đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhỏ kết hợp chở người ưu việt trở thành lựa chọn lý tưởng cho các hộ nông dân hay doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ. Tuy nhiên, câu chuyện ở Việt Nam lại tiếp tục khác, rất khác…

Chở người là chính, hàng là phụ

Thay vì “đầu tắt mặt tối” trên những cánh đồng, trang trại mênh mông hay các cửa hàng nhếch nhác, hình ảnh xe bán tải tại Việt Nam cực kỳ sang chảnh. Đa phần chúng đều rất bóng bẩy, thậm chí được chủ nhân chi hàng trăm triệu độ dáng hầm hố hơn và thường di chuyển trong các con phố đông đúc, xuất hiện bên ngoài các nhà hàng, trung tâm thương mại hay khu nghỉ dưỡng sang chảnh. Và tất nhiên, rất hiếm khi bạn bắt gặp một chiếc bán tải… chở hàng tại Việt Naam nhất là trong đô thị.

Xe bán tải nhưng ít khi... tải

Để không quên công năng chính, đôi khi chủ nhân của những chiếc bán tải phải đưa nó về với rừng núi trèo đèo lội suối nhằm “giãn gân giãn cốt”. Tuy nhiên, cuối cùng thì nó vẫn chỉ là công năng phụ, chở ít nhu yếu phẩm thỏa mãn thú chơi của chủ xe dịp rảnh rỗi hơn là phục vụ công việc thực sự. Tất nhiên, cũng có không ít xe được sử dụng làm mục đích chở hàng nhưng không nhiều, điều này cũng được chính một lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh dòng xe này thừa nhận.

Có thể nói, ở Việt Nam xe bán tải không dành cho nông dân vì hầu hết nông dân không đủ tiền mua bốn bánh. Vì vậy, dòng xe dành cho nông dân này đang ngày càng xâm chiếm thị thành, bất chấp đất chật đường đông.

Tại sao vậy?

Trước tiên phải nói tới tính đa dụng, rõ ràng với thiết kế 5 chỗ ngồi như xe du lịch, bán tải không chỉ hoàn toàn “tải” hàng mà còn là phương tiện lý tưởng để chở người. Tất nhiên, nó vẫn thật thoải mái khi có thể chất thêm được nhiều hàng hóa để phục vụ các chuyến du lịch, dã ngoại hay về quê và có thể thoải mái tải các đặc sản của điểm đến khi trở về.

Ngoài chỗ ngồi, xe bán tải ngày nay được trau chuốt nhiều hơn trong thiết kế giúp nó trở lên cuốn hút hơn trước mắt người đối diện. Chưa kể nội thất xe ngày một rộng rãi, tựa lưng hàng ghế sau có góc nghiêng lớn hơn đi kèm nhiều trang bị giải trí, an toàn hiện đại mà một mẫu xe du lịch cùng tầm giá không có được. Vâng đây chính là mấu chốt vấn đề, xe bán tải có nhiều trang bị an toàn, giải trí và công năng tốt hơn so với xe du lịch cùng tầm giá. Đó cũng là lý do nhiều người sẵn sàng “đeo” thêm thùng hàng phía sau dù không có nhu cầu thực sự với trang bị này.

Nội thất xe bán tải ngày càng tiện nghi rộng rãi

Để có giá bán tốt như vậy không thể bỏ qua những ưu đãi thuế, phí dành cho dòng xe này mà xe du lịch có mơ cũng không được. Do được xếp vào hạng xe tải nên bán tải nghiễm nhiên được ưu tiên thuế nhập khẩu chỉ 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng chỉ từ 15 - 25% thay vì 50 - 90% như xe du lịch. Hay như lệ phí trước bạ cũng chỉ 2%, chả đáng bao nhiêu so với mức phí 10 - 12% mà xe du lịch đang phải gánh. Nhờ vậy, giá xe bán tải tại Việt Nam rẻ hơn rất nhiều so với xe du lịch cùng động cơ, trang bị.

Đây cũng là lý do chính khiến xe bán tải được ưa chuộng như hiện nay, dần dần xâm lấn ngoại thành rồi tới nội thành các thành phố lớn thay vì hoạt động cơ trang trại, công trường bụi bặm. Thế mới có câu “chở người cũng sang, chở hàng cũng tiện” khi người Việt ngày nay nói tới xe bán tải. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.