Giải mã thất bại của Mitsubishi Zinger - 'tiền bối' Xpander tại Việt Nam

0 Thanh Niên Online
Trước khi thành công vang dội với mẫu Xpander, Mitsubishi từng "thất thủ" với mẫu xe Zinger tại Việt nam do không thể cạnh tranh nổi với kình địch Toyota Innova. 
Mitsubishi Zinger trình làng Việt Nam năm 2008 với kỳ vọng đánh bại Toyota Innova Mitsubishi Zinger trình làng Việt Nam năm 2008 với kỳ vọng đánh bại Toyota Innova
Mitsubishi Zinger trình làng Việt Nam năm 2008 với kỳ vọng đánh bại Toyota Innova
Năm 2020, hầu như khách hàng nào khi nhắc tới xe 7 chỗ đều nhớ tới cái tên Mitsubishi Xpander đầu tiên trước khi cân nhắc thêm Toyota Innova. Điều này cho thấy, yếu tố thương hiệu chưa phải là điều làm nên thành công của một mẫu xe tại thị trường khó tính như Việt Nam. Ngoài thương hiệu, khách Việt còn cần một chiếc xe đẹp, đáp ứng nhu cầu, tiện nghi đầy đủ và tất nhiên mức giá phải hợp lý. Và chỉ có Mitsubishi Xpander làm được chuyện ấy trong phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Nhìn lại thời điểm hơn 10 năm trước, khi Mitsubishi tung ra mẫu Zinger vào năm 2008, mẫu MPV này được kỳ vọng sẽ là đối trọng với Toyota Innova đang làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam vào thời điểm đó. Không có mẫu xe 7 chỗ nào đủ sức đánh bật Toyota Innova khỏi ngôi vương và Zinger là niềm hy vọng mới. Dù vậy, mẫu xe này cũng sớm đi theo vết xe đổ của các mẫu MPV khác như: Nissan Grand Livina, Mazda Premacy, Kia Carens và cả mẫu xe "tiền bối" Mitsubishi Jolie. 
Giải mã thất bại của Mitsubishi Zinger - 'tiền bối' Xpander tại Việt Nam - ảnh 1

Dù ra mắt sau đối thủ nhưng kiểu dáng Mitsubishi Zinger không được đánh giá cao

Mitsubishi Zinger không phải là mẫu xe tồi, nó được đánh giá sở hữu cảm giác lái đầm chắc và mạnh mẽ hơn hẳn Toyota Innova. Tuy nhiên, thiết kế xe có phần cực đoan, nếu không nói là "xấu" đã khiến chiếc xe nhanh chóng bị loại từ vòng gửi xe trong tâm lý mua xe 7 chỗ của khách Việt. Bởi chiếc xe hơi thời điểm đấy là cả gia tài, nên nó không chỉ phải tốt mà còn phải bắt mắt nữa!
Toyota Innova lúc ấy là mẫu xe lý tưởng với giới kinh doanh dịch vụ, động cơ 2.0 lít của xe không mạnh nhưng vừa đủ để đem lại hiệu quả về mặt kinh tế. Còn Mitsubishi Zinger chọn giải pháp phục vụ người lái, trang bị cho xe động cơ có dung tích lên tới 2.4 lít, điều này khiến nó hao xăng, tất nhiên không được lòng người mua xe để kinh doanh kiếm tiền.
Giải mã thất bại của Mitsubishi Zinger - 'tiền bối' Xpander tại Việt Nam - ảnh 2

Thiết kế khoang lái bắt mắt không thể cứu vãn cho ngoại hình kém hấp dẫn

Mitsubishi Zinger tại Việt Nam trang bị động cơ L4 2.4L SOHC (4G64), dung tích 2.351cc, công suất cực đại đạt 139 mã lực tại tốc độ động cơ 5.250 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 207 Nm tại tốc độ 4.000 vòng/phút.
Những nhược điểm của thiết kế xe lại tạo ra những ưu điểm cho Zinger. Nhờ sự vuông vức, cùng chiều cao 1.800 mm, hơn Innova 55 mm đã tạo không gian nội thất Zinger rộng thoáng hơn. Hàng ghế thứ 2 có vị trí để chân thoải mái, ngay cả với những người cao 1,75 - 1,80 mét, còn hàng ghế thứ 3 chỉ thoải mái với những người có chiều cao dưới 1,70 mét. Tuy vậy, người Việt không cần nhiều thế, rộng như Toyota Innova cũng là quá đủ rồi, quan trọng Innova vẫn đẹp hơn.
Giải mã thất bại của Mitsubishi Zinger - 'tiền bối' Xpander tại Việt Nam - ảnh 3

Với những người thực dụng, Mitsubishi Zinger là lựa chọn hợp lý hơn Toyota Innova

Ưu điểm duy nhất của Mitsubishi Zinger so với đối thủ Toyota Innova nằm ở cách thiết kế nội thất có phần nịnh mắt hơn với các chất liệu trông cao cấp. Không gian rộng rãi của xe cũng giúp cho hành khách có cảm giác dễ chịu hơn. 
Với sự thành công về doanh số của Mitsubishi Xpander hiện tại, nhiều khách Việt chờ đợi sự trở lại của những cái tên như: Grandis, Zinger hay Lancer với ngôn ngữ thiết kế mới, trang bị tiện nghi phong phú đi kèm mức giá hợp lý để có thêm lựa chọn trong nhiều phân khúc. Nếu Zinger trở lại với diện mạo mới, rộng rãi hơn cả Xpander thì đây chắc chắc là mẫu xe gia đình đáng cân nhắc.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm