Giám đốc điều hành liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi bị bắt

Hoàng Cường
Hoàng Cường
20/11/2018 10:05 GMT+7

Carlos Ghosn - Giám đốc điều hành liên minh ô tô lớn nhất thế giới Nissan-Renault-Mitsubishi vừa bị bắt tại Nhật Bản cùng với Giám đốc đại diện Greg Kelly, do kê khai sai thu nhập cá nhân đồng thời vi phạm luật tài chính.

[VIDEO] Chi tiêu 'bất thường', chủ tịch 'huyền thoại' của hãng Nissan bị tạm giam
Theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản, Carlos Ghosn cùng Greg Kelly bị cáo buộc không khai báo khoản thu nhập lên tới 5 tỉ yên, tương đương 44 triệu USD trong 5 năm qua, đồng thời vi phạm các luật tài chính của Nhật Bản.
Trước đó, Nissan cho biết, dựa trên những thông tin tố cáo Carlos Ghosn thao túng các báo cáo tài chính và thông báo không đầy đủ về lương của ông, công ty đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ trong vài tháng qua. Mọi bằng chứng, thông tin sau đó đã được cung cấp cho Văn phòng Công tố viên Nhật Bản.
Carlos Ghosn bị cáo buộc kê khai sai thu nhập cá nhân đồng thời vi phạm luật tài chính
Theo Nissan: “Cuộc điều tra cho thấy trong nhiều năm qua, ông Ghosn và Kelly đều báo cáo lên Uỷ ban Chứng khoán Tokyo mức thu nhập thấp hơn so với thực tế. Bên cạnh đó, Carlos Ghosn cùng với Greg Kelly còn bị phát hiện liên quan đến nhiều hành vi sai trái khác, trong đó có việc sử dụng tài sản của công ty vào mục đích cá nhân”.
Ngay sau khi truyền thông Nhật Bản đăng tải thông tin Carlos Ghosn bị bắt, Nissan đã có những động thái sa thải ông này cùng với Giám đốc đại diện Greg Kelly. Cụ thể, Giám đốc điều hành Nissan, ông Hiroto Saikawa đã đề xuất vấn đề lên Hội đồng quản trị công ty lập tức xoá bỏ chức danh Chủ tịch kiêm Giám đốc đại diện thương hiệu Nissan của ông Carlos Ghosn. Bên cạnh đó, ông Greg Kelly cũng được cho sẽ bị Nissan sa thải khỏi vị trí Giám đốc đại diện.
Trước đó, Carlos Ghosn từng được biết đến trong vai trò Chủ tịch Nissan vào năm 2000. Đến năm 2005, ông kiêm chức Chủ tịch Renault, góp công lớn trong việc tái thiết thương hiệu ô tô Pháp và dẫn dắt quá trình thành lập liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.