Giám đốc thiết kế Ford: 'Món ngon phải làm từ nguyên liệu tốt'

20/11/2015 05:11 GMT+7

Amko Leenarts, giám đốc thiết kế nội thất Ford cho biết, ông như một đầu bếp đang xử lý một thực đơn phức tạp và món ngon phải được làm từ nguyên liệu tốt.

Amko Leenarts, giám đốc thiết kế nội thất Ford cho biết, ông như một đầu bếp đang xử lý một thực đơn phức tạp và món ngon phải được làm từ nguyên liệu tốt.

Giám đốc thiết kế nội thất toàn cầu của hãng xe Mỹ Ford, Amko Leenarts chia sẻ: ông tự thấy bản thân giống như một người đầu bếp. Công việc của ông không chỉ là hướng dẫn đội ngũ nhân viên chọn những nguyên vật liệu thích hợp, chất lượng cao mà còn phải đảm bảo chúng được lắp ráp và trình bày một cách đẹp mắt và hấp dẫn để thu hút khách hàng trên khắp thế giới.

Đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng khi mà công nghệ phát triển không ngừng, nhiều vật liệu và tính năng của dòng xe cao cấp cũng có mặt ở những mẫu xe thông thường. Chúng tôi phải thiết kế làm sao mà vẫn đảm bảo người ta có thể dễ dàng phân biệt một mẫu xe cao cấp và bình dân.

Theo Leenarts, ông như một đầu bếp không chỉ tỉ mỉ trong chọn nguyên liệu mà còn phải biết trình bày

Sở hữu tấm bằng thạc sĩ về thiết kế phương tiện giao thông của trường Cao đẳng Mỹ thuật Hoàng gia Luân Đôn, nhà thiết kế 43 tuổi người Hà Lan Leenarts hiện đảm nhiệm thiết kế nội thất của Ford và Lincoln kể từ khi rời Peugeot và gia nhập công ty này vào năm 2012.

* Ông nghĩ thế nào về việc tạo ra những thiết kế phong cách đối lập nhau? Ford sẽ chọn mạo hiểm hay chọn an toàn?

- Tôi không nghĩ sẽ chọn cách an toàn. Chúng tôi sẽ đa dạng hóa cả về ngoại thất và nội thất và không bao giờ tạo ra những thiết kế tầm thường. Tuy nhiên rủi ro luôn luôn kề cận những chiếc xe mang tầm cỡ quốc tế bởi vì phải tìm hiểu văn hóa, sở thích từ khắp mọi vùng miền để phát triển một thiết kế hài hòa. Chúng tôi có chín xưởng thiết kế ở những vùng khác nhau. Và việc thu thập thông tin từ nhiều nơi giúp chúng tôi tạo ra những thiết kế bền vững và có tính lan tỏa hơn.
Ông Amko Leenarts và các cộng sự sẵn sàng mạo hiểm để tạo ra những thiết kế bứt phá

* Từ góc nhìn thiết kế thì theo ông việc biểu thị thông tin số với người lái có phải là một thách thức thật sự?

Khó khăn thì rất nhiều với muôn hình vạn trạng từ việc xử lý kiểu dáng, vị trí, cách phản ứng cho đến tốc độ, do đó bạn không được phép chờ đợi. Tuy nhiên trong bất kì giai đoạn nào, chúng tôi muốn thúc đẩy trực giác về mặt cảm xúc. Có nhiều cách khác nhau để làm điều đó. Khi nói về nội dung số hóa, chúng tôi muốn nhắc tới cụm từ phổ biến tương tự Iphone của Apple hay smartphone chạy hệ điều hành Android.

* Có những khách hàng trẻ tuổi quen dùng những thiết bị điện tử làm từ nhựa hoặc vật liệu lạ và khách hàng lớn tuổi lại thích những chất liệu truyền thống như gỗ hay da. Làm thế nào để ông thiết kế nội thất thu hút cả hai đối tượng này?

Tại Ford, chúng tôi có một quy trình nơi đưa ra ý tưởng tuyệt vời về đối tượng khách hàng mình hướng đến. Sẽ có hàng loạt những bản thảo khác nhau được trình bày, nhưng cuối ngày, sẽ chỉ có một bản tốt hơn cả được chúng tôi tập trung khai thác. Chúng tôi biết rằng những khách hàng có tuổi thường thích gỗ và da. Chúng tôi cũng hiểu rằng khi thêm một số thứ vào những khách hàng trẻ sẽ thật sự mong muốn sở hữu và những khách hàng có tuổi cũng sở hữu dễ dàng chấp nhận. Renault Twingo được thiết kế cho những người trẻ. Ai đã mua nó? Phụ nữ 62 tuổi trở lên. Bởi vì họ muốn được trẻ trung. Đó chính là khao khát của họ. Nó không thể hiện họ là ai mà là cách họ muốn mình là ai. Và phương châm của chúng tôi là làm sao để chúng ta hình dung được những kết nối cảm xúc giữa con người và sản phẩm.

Thiết kế đẹp sẽ kết nối được cảm xúc của người sử dụng tới sản phẩm

* Liệu những phản hồi từ những khách hàng có thực sự đáng tin cậy?

Luôn thận trọng. Chúng tôi cho rằng thật tuyệt khi nhận được phản hồi, những nó phải là những đóng góp thật sự. Nó không có nghĩa khách hàng thích hay không thích điều này điều kia. Chúng tôi luôn cố gắng cân nhắc và xem xét bối cảnh: thời điểm ý kiến đó được đưa ra, tại sao và ai là người nói. Chúng tôi có khả năng đánh giá dữ liệu rất tốt. Chúng tôi đã thực hiện một dự án vào năm ngoái để bắt đầu đổi mới cách nghiên cứu.

* Điều gì tạo nên nội thất sang trọng thực sự khi những vật liệu và tính năng cao cấp cũng có mặt trong những thương hiệu bình dân?

Nhìn tổng thể vào ngành công nghiệp xe hơi tại thời điểm này, chúng ta thấy rằng các thương hiệu cao cấp đang làm cho những chiếc xe hơi trở nên dễ tiếp cận hơn còn những nhà sản xuất xe nói chung thì cố gắng làm cho chiếc xe độc đáo hơn. Ở tầm giữa lại có một nhu cầu lớn về những chiếc xe vẻ ngoài sang trọng nhưng giá thành không quá đắt đỏ. Những thương hiệu cao cấp không đủ khả năng để tạo ra một chiếc xe rẻ hơn mà không ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của họ. Điều này buộc các nhà cung cấp phải suy nghĩ lại về vật liệu đang được thực hiện và hình thức bên ngoài. Thành thật mà nói, chúng tôi ăn gian một chút với ý nghĩ nó có thể trông như da thật, dù thực tế nó không phải. Công nghệ đã tạo ra những đường khâu như thật.

Phải gây ấn tượng trong 180 giây đầu khi người dùng quyết định xem có thích chiếc xe hơi đó hay không?

* Thế nào là một bản thiết kế tốt?

Với ngành công nghiệp xe hơi chúng tôi vẫn trong giai đoạn tách kiểu dáng từ thiết kế. Và rõ ràng, bạn có thể tạo kiểu mọi thứ cho đến khi nó chính thức lộ diện. Vẻ đẹp nằm ở đó. Tôi thích so sánh quá trình này với việc nấu nướng. Nếu nguyên liệu bạn sử dụng dở tệ thì dù thêm nước xốt ngon đến thế nào, thêm bao nhiêu muối và tiêu chăng nữa, món ăn cũng sẽ không bao giờ ngon được. Món ngon phải được làm từ nguyên liệu tốt.

Chúng tôi đang nỗ lực rất nhiều để đảm bảo những mẫu sẵn đang có. Tiếp đó phải chắc chắn rằng mình đã kết nối một cách tinh tế với khách hàng.  Bạn phải quyết định trong 180 giây rằng bạn thích chiếc xe hơi đó hay không. Điều gì đang lướt qua đầu bạn? Bạn cảm thấy hài lòng và chưa hài lòng về điểm gì? Bạn nghĩ về điều đó khi nào và tại sao? Tôi thấy rằng các mẫu thiết kế nội thất tốt sẽ dễ được nhớ tới và công nhận.

* Đối với garage mơ ước, ông thích chiếc xe nào có mặt trong đó, một chiếc xe cổ hay cao cấp đến Đức, Anh, Ý hay Mỹ?

Tôi thích chiếc BMW i8, Jaguar E-Type, Lancia Fulvia, Ford GT.

Bài phỏng vấn dưới đây do Richard Truett của Autonews thực hiện, Thanh Niên lược dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.