GM ruồng bỏ, Ấn Độ vẫn là chảo lửa của thị trường xe thế giới

08/06/2017 10:13 GMT+7

Dù General Motors (GM) rời bỏ Ấn Độ sau khi nhận thấy không có tín hiệu tốt về lợi nhuận nhưng đây vẫn là một chiến trường nóng bỏng khiến nhiều hãng xe mải miết cạnh tranh để tiến về phía trước.

Vừa qua, GM cho biết họ quyết định dừng kinh doanh tại Ấn Độ vì họ không nhìn thấy lợi nhuận ở thị trường đông dân thứ 2 thế giới. Ở đây, bán xe với lợi nhuận cao gần như là không thể bù lại thị trường rất rộng và đang trong giai đoạn bùng nổ. Đáng tiếc GM đã không tận dụng được lợi thế này khi giảm từ 4% thị phần năm 2011 xuống còn dưới 1% trong năm 2015.

Tuy nhiên, ở bên kia chiến tuyến có rất nhiều hãng xe thành công tại Ấn Độ điển hình như Hyundai, Suzuki, Honda hay Toyota. Người đồng hương Mỹ là Ford cũng tăng trưởng mạnh, Fiat Chrysler cũng tìm ra cách đưa Jeep thâm nhập thị trường. Giới phân tích cho rằng thất bại của GM là do sai lầm trong việc tìm hiểu nhu cầu của người Ấn với Chevrolet, đặc biệt là trong năm gần đây. GM cũng không đánh mạnh vào phân khúc sedan cỡ nhỏ và crossover cỡ nhỏ đang rất được ưa chuộng tại nước này.

Hyundai vẫn tăng trưởng thần tốc nhờ tập trung nâng cấp tiện nghi cho xe giá rẻ và phát triển xe đa dụng

Trong khi đó, những đối thủ như Hyundai đã thành công trong việc tìm kiếm lợi nhuận bằng cách tập trung vào xe tiện ích nhưng giá rẻ đồng thời đưa Ấn Độ thành bàn đạp xuất khẩu xe ra toàn cầu. Hãng xe Hàn Quốc đã tăng trưởng mạnh trong 3 năm liên tiếp đưa nó trở thành hãng xe bán chạy thứ 2 thị trường vượt qua đối thủ nội địa Tata vào năm 2014. Dự kiến, Hyundai sẽ ra mắt thêm 10 mẫu xe mới tại đây trong thời gian tới với 3 mẫu xe đánh vào phân khúc mà hãng này chưa tham chiến.

Trong khi đó ông hoàng Suzuki tranh thủ hợp tác với đối tác trong nước Maruti cách đây hơn 2 thập kỷ và nhanh chóng trở thành thương hiệu mạnh nhất ở đây với nhiều dòng sản phẩm, mở rộng tới thị trường nông thôn bằng hơn 250 đại lý. Thành công tại Ấn Độ lớn tới mức nó chiếm một nửa doanh số toàn cầu của công ty này.

Suzuki có thể kém tên tuổi ở một số thị trường nhưng chắc chắn không phải Ấn Độ

Những thương hiệu còn lại như Renault-Nissan cũng đang rất lạc quan tại Ấn Độ. Thành viên mới gia nhập liên minh này là Mitsubishi cũng đang trông chờ vào Ấn Độ để giúp công ty lật ngược thế cờ sau scandal. Toyota tìm được tiềm năng trong phân khúc cao cấp khi đưa Lexus tham chiến trong khi Ford cũng khẳng định Ấn Độ là thị trường quan trọng và mong muốn tìm kiếm lợi nhuận lâu dài…

Được biết, trong quý I đầu năm nay, thị trường Ấn Độ đã tiêu thụ 1,02 triệu xe bất chấp nhiều khó khăn về kinh tế lẫn các chế tài của Chính phủ. Dự kiến doanh số chung năm 2017 sẽ tăng 8% đạt 3,61 triệu xe. Hiện Suzuki đang đứng đầu thị trường chiếm 41% thị phần, về nhì là Hyundai với 14,7%, Mahindra chiếm 12,5% trong khi Tata xuống vị trí thứ 4 với 9,5%. Liên minh Renault-Nissan có 5,4% thị phần, Ford chiếm 2,4% và GM chỉ vỏn vẹn 0,9%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.