GM rút khỏi Đông Nam Á vì đối thủ Nhật Bản quá mạnh?

01/03/2015 06:15 GMT+7

Với nhiều động thái gần đây tại một số thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, dường như General Motors đang có ý rút lui dần việc sản xuất tại khu vực này.

Với nhiều động thái gần đây tại một số thị trường Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, dường như General Motors đang có ý rút lui dần việc sản xuất tại khu vực này.

>> Vượt đèo, leo dốc cùng Chevrolet Captiva 2014
>> Chevrolet Colorado tung 4 phiên bản mới ra thị trường Việt
>> Apple iCar sẽ khiến Ford, GM phải hổ thẹn, Tesla thiệt hại nặng nề?

Chỉ một ngày sau tuyên bố ngừng sản xuất tại Indonesia, tập đoàn General Motors (GM) tiếp tục cho biết sẽ dừng sản xuất Chevrolet Sonic tại thị trường Thái Lan vào giữa năm nay. Tại Indonesia, GM đã quyết định đóng cửa nhà máy duy nhất tại Bekasi với 500 lao động. Đây là nhà máy được xây dựng từ năm 1995 nhưng đóng cửa sau một thập kỷ hoạt động và vừa mới sản xuất trở lại hồi đầu năm 2013 có tổng vốn đầu tư 150 triệu USD với công suất 12.000 xe mỗi năm.


GM lần thứ 2 đóng cửa nhà máy sản xuất tại Indonesia - Ảnh: WSJ

Theo chia sẻ từ hãng xe Mỹ, việc đóng cửa nhà máy là do chi phí nguyên liệu cao và khó khăn trọng việc tận dụng nguồn cung từ địa phương. Được biết, chính quyền Indonesia đang có chính sách hỗ trợ cho những nhà sản xuất ô tô nước ngoài sản xuất xe hơi tiết kiệm nhiên liệu tại thị trường này. Tuy nhiên, chính sách yêu cầu các nhà sản xuất đảm bảo đạt tỉ lệ nội địa hóa 40% trong năm đầu tiên, 60% trong năm thứ ba và 80% trong vòng 5 năm.

Chính sách của Indonesia có rất nhiều ưu đãi lớn đối với nhà sản xuất xe hơi nước ngoài nhưng với những ràng buộc trên chỉ các công ty có nhà máy sản xuất trước hoặc sẵn sàng đầu tư hàng trăm triệu USD mới có thể đáp ứng. Việc các hãng xe đến từ Nhật như Toyota, Honda… đầu tư mạnh mẽ từ những năm 1960 đang khiến cho những đối thủ phương Tây gặp khó khi muốn tranh giành thị phần tại Indonesia.

Sau hơn 8 thập kỷ kinh doanh tại đây, thị phần GM chỉ dưới 1%. Vào năm ngoái, hãng này chỉ bán được 11.000 xe trong khi chỉ riêng Toyota và Daihatsu đã là 578.000 xe. Được biết, các thương hiệu Nhật Bản đang nắm giữ hơn 90% thị phần tại thị trường này.


Tập đoàn xe hơi Mỹ GM gặp khá nhiều khó khăn trước các đối thủ Nhật Bản - Ảnh: Wardsauto

GM cho biết thay vì sản xuất, hãng này sẽ tập trung hơn vào việc xây dựng mạng lưới bán hàng và tiếp thị tại Indonesia với những sản phẩm như Captiva, Orlando, Chevrolet Trailblazer. Được biết, Michael Dunne, người đứng đầu GM Indonesia đã rời khỏi chức vụ này cùng quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất.

Tại Thái Lan, bên cạnh quyết định dừng sản xuất Cevrolet Sonic, GM cũng thu nhỏ công suất hàng năm của nhà máy tại Rayong. Công ty còn đưa ra chương trình nghỉ việc tự nguyện cho nhân viên với một số hỗ trợ. Hiện tại, nhà máy này đang thu hút khoảng 3.200 lao động Thái Lan.

Dù đầu tư khá nhiều vào thị trường Thái Lan nhưng dường như GM cũng không mấy thành công khi chỉ giữ 3% thị phần với doanh số gần 26.000 xe trong năm ngoái. Con số này thực sự quá nhỏ bé so với thị phần hơn 60% mà các thương hiệu Nhật Bản đang nắm giữ tại đây.


GM dừng sản xuất Sonic tại Thái Lan, tập trung hơn vào SUV và Pickup - Ảnh: Motortrivia
 
Không chỉ gặp khó tại Indonesia hay Thái Lan, GM cũng không mấy thành công khi kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Trước mắt, thương hiệu này vẫn đang bị một số đối thủ đến từ Nhật Bản chèn ép, thậm chí là người đồng hương Ford. Tuy nhiên, theo một số chia sẻ gần đây, GM Việt Nam đang tỏ rõ quyết tâm bứt phá tại thị trường Việt trong thời gian tới với nhiều chính sách hỗ trợ và sản phẩm mới.

Phong Trần


>> Ngắm ‘sát thủ Tesla’ Chevrolet Bolt tại triển lãm Detroit 2015
>> Chevrolet Camaro RS khuấy động Vietnam Motor Show 2014
>> GM thu hồi gần 2.800 chiếc Chevrolet Corvette 2015
>> Thêm 221.000 xe GM bị triệu hồi
>> GM nhắm đến 10% thị phần xe cao cấp ở Trung Quốc
>> Cuộc chiến xe điện: Tesla “vượt mặt” GM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.