GM rút khỏi thị trường Úc, New Zealand, bán nhà máy sản xuất tại Thái Lan

Hoàng Cường
Hoàng Cường
17/02/2020 16:50 GMT+7

Trong kế hoạch tái cơ cấu hoạt động sản xuất, kinh doanh toàn cầu, General Motors (GM) đang từng bước rút khỏi thị trường Úc, New Zealand đồng thời bán nhà máy sản xuất ô tô tại Rayong, Thái Lan cho hãng xe Trung Quốc.

Theo đó, trong tuyên bố mới nhất tập đoàn ô tô Mỹ - General Motors (GM) sẽ rút khỏi thị trường Úc, New Zealand, thông qua việc dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh các dòng xe mang thương hiệu Holden tại hai quốc gia này.
Bên cạnh đó, GM cũng đang triển khai các bước đàm phán để bán nhà máy sản xuất ô tô tại Rayong, Thái Lan cho hãng ô tô Trung Quốc - Great Wall. Thương vụ mua bán giữa hai bên dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.

Nhà máy sản xuất ô tô của GM tại Rayong, Thái Lan bán lại cho hãng ô tô Trung Quốc - Great Wall

Đây được xem là những động tái nằm trong kế hoạch tái hoạt động sản xuất, kinh doanh toàn cầu của GM, để dồn sức cho những thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc, Mỹ la tinh và Hàn Quốc…
Trước đó, trong một bài thuyết trình vào ngày 5.2, Giám đốc tài chính của GM Dhivya Suryadevara cho biết, việc tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh bên ngoài thị trường Trung Quốc sẽ giúp GM thu về 2 tỉ USD so với năm 2018.
Theo tính toán của các chuyên gia phân tích, chỉ riêng việc bán nhà máy sản xuất tại Rayong, Thái Lan cho công ty Great Wall, GM sẽ thu về 1,1 tỉ USD. Động thái này cũng cho thấy rằng, GM đang từng bước thụ hẹp phạm vi bành trướng tại thị trường Đông Nam Á.

GM cũng sẽ dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh các dòng xe mang thương hiệu Holden tại Úc, New Zealand

Trước đó, tại thị trường Việt Nam, GM đã nhượng lại nhà máy lắp ráp, chuyển giao hoạt động nhập khẩu, phân phối sản phẩm cho VinFast. Trong khi hoạt động tại Indonesia được chuyển giao lại cho đối tác liên doanh SAIC-GM-Wuling. Việc GM rút khỏi thị trường Úc và New Zealand, có thể sẽ khiến cho 828 nhân viên bị mất.
Trong phát biểu mới đây, bà Mary Barra - Chủ tịch và Giám đốc điều hành GM cho biết, GM sẽ tập trung vào các thị trường có chiến lược phù hợp để mang lại lợi nhuận cao, đồng thời ưu tiên phát triển xe điện và xe tự hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.