Hàng loạt thương hiệu nhớt xe máy bị làm giả

15/02/2013 03:05 GMT+7

* Cách phân biệt nhớt xe máy thật - giả Chủ cơ sở làm giả nhớt xe máy mua nhớt phuy, dùng bơm áp lực sang chiết qua các chai nhỏ, đem bán khắp nơi.

Chủ cơ sở làm giả nhớt xe máy mua nhớt phuy, dùng bơm áp lực sang chiết qua các chai nhỏ, đem bán khắp nơi.

Ngày 14.2, thượng tá Nguyễn Văn Sáng, Trưởng công an Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ), cho biết cơ quan CSĐT quận đang khẩn trương củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án làm giả nhãn hiệu hàng hóa (nhớt xe mô tô) có quy mô lớn, vừa bị bắt quả tang vào ngày 5.2 tại nhà số 70 KV.Thạnh Phú, P.Phú Thứ, Q.Cái Răng.

 
Hệ thống sang chiết nhớt từ phuy qua can nhỏ - Ảnh: Mai Trâm

 

Theo hồ sơ vụ việc, vào thời điểm trên, Đội Cảnh sát kinh tế Công an Q.Cái Răng bắt quả tang 6 người đang sản xuất nhớt giả nhiều nhãn hàng  nổi tiếng. Cơ sở trên do ông Lưu Trần Việt Dũng, chủ DNTN Phát Hưng có trụ sở tại số 305A/9 Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, đứng tên đăng ký với ngành nghề kinh doanh: bán lẻ nhiên liệu động cơ, phụ tùng động cơ và dịch vụ đóng gói, sang chiết dầu mỡ nhờn...

 

Các nhà chuyên môn trong lĩnh vực dầu nhớt cho biết các loại dầu phuy (dầu cắt) này không đảm bảo các tính năng về bôi trơn, làm mát, làm sạch, chống oxy hóa, chống tạo bọt, chống mài mòn… Đặc biệt các tạp chất còn lại trong quá trình cắt dầu như axit, cặn bẩn là tác nhân chính phá hoại các chi tiết động cơ, máy móc khi người tiêu dùng sử dụng các loại dầu nhớt này

Theo khai nhận của ông Dũng, lợi dụng việc đăng ký kinh doanh ngành nghề sang chiết dầu mỡ nhờn, từ tháng 9.2012, ông cùng vợ là Đoàn Thị Ngọc Thiện đứng ra tổ chức, điều hành, thuê 6 công nhân để sang chiết, giả mạo nhãn hàng hóa các thương hiệu nhớt xe mô tô đang bán chạy trên thị trường, sau đó đem bỏ mối cho các tiệm sửa xe máy tại khu vực ĐBSCL.

Chủ cơ sở cho tìm mua bao bì, chai, nhãn hiệu… giả các thương hiệu, được bán trôi nổi trên thị trường TP.HCM (với giá 7.000 đồng/bộ); sau đó mua nhớt phuy loại 200 lít về, dùng hệ thống bơm áp lực để sang chiết qua các chai nhỏ rồi dán các nhãn hàng, bán số lượng lớn ra thị trường bằng giá của các nhãn hàng đang được tiêu thụ mạnh.

Lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở sản xuất trên có trang bị hệ thống sang chiết nhớt, đóng vỏ chai quy mô lớn cùng 3 thùng nhãn hiệu hàng hóa, màng bảo vệ nắp chai (khoảng 20 kg) giả của các nhãn hàng; trên 1.100 vỏ chai nhớt mang nhãn hàng các loại và 1.000 lít nhớt phuy; đồng thời tiến hành niêm phong 5 thùng nhớt (24 chai/thùng) thành phẩm làm giả nhiều nhãn hiệu cùng nhiều tang vật có liên quan.

Cách phân biệt nhớt xe máy thật - giả

Trước vấn nạn nhớt giả tung hoành trên thị trường trong những năm qua, nhà phân phối các sản phẩm dầu nhớt của Motul, Shell, Castrol, Mobil, Total... là Công ty TNHH Dầu nhớt giá sỉ (Vietlube.com) đã đưa ra đặc điểm nhận dạng như sau: chai nhớt giả do sử dụng nhiều lần nên trên thân chai có dấu hiệu bẩn và lem dầu nhớt, trong khi chai nhớt thật thì rất sạch sẽ. Lớp niêm phong như nắp chai, vòng đệm nắp chai và siêu dán của chai nhớt giả do gia công bằng tay nên rất xấu. Riêng siêu dán của chai nhớt thật, nhiều hãng đã dùng siêu 3D rất tinh xảo.

Trên nhiều diễn đàn, cư dân mạng cũng bàn tán nhiều về nạn nhớt giả. Một thành viên trên diễn đàn Otohui chia sẻ kinh nghiệm: “Tem hàng giả thường in sai chính tả, thiếu dấu ở một số chữ, còn tem hàng thật được in rất rõ ràng, sắc nét. Những dấu hiệu khác là siêu của chai nhớt giả được dán rất xấu, không bằng phẳng, còn siêu của chai nhớt thật thì rất đẹp và mịn”. (Theo Tuổi Trẻ)

Mai Trâm

>> Nên mua xe máy Yamaha hay Honda?
>> Tại sao xe máy lại ăn xăng?
>> Những xe máy côn tay nổi bật năm 2012 (PI)
>> Ôtô, xe máy ế ẩm
>> Vì sao xe máy là phương tiện giao thông nguy hiểm
>> Xe máy chạy bao nhiêu km thì thay nhớt?
>> Các bước kiểm tra xe máy cơ bản
>> Xe máy ba bánh biết bay
>> 3 xe máy đâm nhau, 1 người chết, 4 người trọng thương
>> Xe máy tông xe buýt, kẹt xe nghiêm trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.