Hàng trăm ngàn người dính cú lừa 'share' để nhận Honda SH, Vespa, Porsche

16/03/2016 11:14 GMT+7

Trong hai ngày 15-16.3, hàng trăm ngàn tài khoản Facebook đã dính cú “siêu lừa” thích và chia sẻ để có cơ hội nhận Honda SH, Vespa 946 hay 4 bánh Porsche Cayenne S 2015.

Trong hai ngày 15-16.3, hàng trăm ngàn tài khoản Facebook đã dính cú “siêu lừa” thích và chia sẻ để có cơ hội nhận Honda SH, Vespa 946 hay 4 bánh Porsche Cayenne S 2015.

>> Piaggio triệu hồi hơn 1.200 xe vì lỗi phao xăng
>> Porsche Cayenne 2015: Khi xế sang chinh phục đại ngàn
>> Honda SH Mode tăng giá chục triệu đồng, cao hơn cả Piaggio Liberty ABS

Bắt đầu được chia sẻ mạnh từ chiều 15.3, những fanpage mới lập như Honda Viet Nam, Piaggio Viet Nam hay Porsche Vietnam bỗng chốc thu hút gần trăm ngàn lượt “thích” và “chia sẻ”. Tất cả bắt nguồn từ việc những trang này đăng bài “tri ân”  mừng doanh số khủng trong năm 2015 và quảng bá thương hiệu bằng việc hào phóng tặng xe ga, thậm chí xe hơi trị giá hàng tỷ đồng cho thành viên thích và chia sẻ trang.

Fanpage "Honda Viet Nam" hào phóng tặng 20 chiếc Honda SH150i cho thành viên

Trong đó, trên fanpage có tên “Honda Viet Nam” đăng tải thông tin tặng 20 xe SH150i cho người may mắn nhân dịp sinh nhật 20 năm của Honda Việt Nam. Bài đăng này nhanh chóng thu hút gần trăm ngàn lượt thích trang và tương đương ngần ấy số chia sẻ bài viết. Cú lừa ngoạn mục này kết thúc chóng vánh bằng việc xóa bài viết và biến tướng thành trang bán… nước hoa.

Và nhanh chóng trở thành trang bán hàng trong vòng chưa đầy 24 giờ

Với chiêu trò tương tự, fanpage “Piaggio Viet Nam” cũng đăng tải bài viết “kỉ niệm 20 năm” tri ân tặng xe nhưng hào phóng hơn với 10 chiếc Vespa 946 trị giá hơn 400 triệu mỗi chiếc cho thành viên may mắn. Đến thời điểm viết bài, fanpage này đã thu hút gần 80.000 người thích trang và gần 70.000 lượt chia sẻ bài viết. Nếu không có gì thay đổi, bài viết này có thể bị xóa không dấu vết vào tối nay hoặc sáng mai khi có lượt thích trang cao hơn.

10 chiếc Vespa 946 có tổng trị giá hơn 4 tỉ đồng được tặng miễn phí

Hào phóng hơn cả phải kể đến “Porsche Vietnam” khi fanpage này sẵn sàng tặng tới 5 chiếc Porsche Cayenne S 2015 cho thành viên. Thậm chí, còn có thêm 10 giải khuyến khích giành cho thành viên thích trang thứ 10 triệu, 20 triệu đồng…100 triệu đồng, mỗi giải trị giá 300 triệu đồng. Giống như 2 fanpage trước, “Porsche Vietnam” nhanh chóng thu hút gần 50.000 lượt thích trang, gần 70.000 lượt chia sẻ bài viết trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Chia sẻ với Thanh Niên, đại diện truyền thông của các thương hiệu kể trên đều xác nhận những fanpage này là giả mạo. Các hãng xe này ngoài việc đăng tải thông tin cảnh báo trên website, trang mạng xã hội chính thức còn tiến hành làm việc với facebook để xóa những fanpage giả mạo thương hiệu của mình. Tuy nhiên, đại diện truyền thông Honda Việt Nam cũng xác nhận việc quản lý fanpage giả mạo khá khó khăn bởi facebook vốn là một mạng xã hội riêng biệt đề cao tính tự do.

Các fanpage này đều được cho là giả mạo

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, những fanpage facebook kể trên đều mới được thành lập, giả mạo các thương hiệu nổi tiếng và công bố tặng quà giá trị lớn để đánh vào lòng tham của những “facebooker” nhẹ dạ cả tin. Những trang này sau đó sẽ nhanh chóng chuyển đổi nội dung sang bán hàng hoặc bán lại cho người có nhu cầu. Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của các thương hiệu bị giả danh. Fanpage chính thức của Piaggio Việt Nam, Honda Việt Nam thậm chí phải “đăng đàn” cảnh báo để bảo vệ danh tiếng thương hiệu.

Điểm dễ nhận thấy của những fanpage giả mạo với mục đích xấu kể trên là mới thành lập, gần như chưa có bài viết nào ngoại trừ ảnh bìa và ảnh đại diện của các thương hiệu cùng tên. Tên gọi của những trang này cũng na ná fanpage “xịn” chỉ và khác biệt duy nhất nằm ở dấu tick nhỏ màu xanh bên cạnh tên fanpage. Tuy nhiên, không phải fanpage về xe chính chủ nào tại Việt Nam cũng sở hữu nút xanh xác nhận “hàng zin” kể trên.

Nhiều hãng xe phải đăng thông tin cảnh báo trên fanpage chính thức

Cũng chia sẻ về vấn đề này, một người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực truyền thông cho biết, điều này bộc lộ những yếu kém và sơ hở của đội ngũ marketing của một số công ty lớn. Anh này gọi đó là hành động “mất bò mới lo làm chuồng” bởi tính năng “Verified” giúp các fanpage khẳng định chính chủ đã được facebook triển khai từ lâu nhưng đến nay mới chỉ có một số thương hiệu sở hữu “nút xanh” như Audi Việt Nam, Mercedes -Benz Việt Nam trong khi Honda, Piaggio, Porsche… vẫn chưa sở hữu nút này. Việc chưa xác nhận được “chính chủ” cũng khiến những công ty này khó “báo cáo” với facebook khi có trang giả mạo thương hiệu mình vào mục đích xấu.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện fanpage giả mạo thương hiệu lớn và tặng quà giá trị “khủng” cho người thích và chia sẻ trang với mục đích xấu. Gần đây nhất là fanpage giả mạo Mercedes công bố tặng xe hay trang “Apple Store VN” tặng 100 iPhone 6S Plus kèm chiêu trò tương tự. Giống như trang “Honda Viet Nam”, fanpage này nhanh chóng xóa bài đăng không dấu vết sau khi số lượt thích trang lên gần 100.000 like.

Nhận biết fanpage giả mạo, câu like:
- Trang mới thành lập, thông tin đăng tải ít, đăng bài gây sốc.
- Tặng quà giá trị cao đến rất cao, yêu cầu like, share nhưng thông tin mập mờ.
- Tên fanpage nhái các thương hiệu lớn.
- Không có nút tick xanh "chính chủ" bên cạnh tên trang (một số fanpage xịn vẫn chưa có nút này).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.