Hậu tăng giá, doanh số xe Toyota sụt giảm

10/11/2015 06:25 GMT+7

Dù doanh số toàn tháng 10 của Toyota tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại giảm tới 6% so với tháng 9 do phân khúc xe du lịch thoái trào. Dù doanh số toàn tháng 10 của Toyota tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại giảm tới 6% so với tháng 9 do phân khúc xe du lịch thoái trào.

Dù doanh số toàn tháng 10 của Toyota tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại giảm tới 6% so với tháng 9 do phân khúc xe du lịch thoái trào.

Trong tháng 10, Toyota có 4.372 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính tổng 10 tháng đầu năm, doanh số Toyota tăng trưởng tới 27% đạt 40.516 xe, cao hơn 8.553 chiếc so với năm 2014. Tuy nhiên, con số trên không thể khiến Toyota mở tiệc ăn mừng bởi so với tháng 9, hãng xe Nhật đã để “mất” khoảng 6,3% đơn hàng. Và nếu xét theo tình hình phát triển chung của thị trường, đà tăng trưởng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái của tháng 10 cũng không khiến Toyota nở được nụ cười chiến thắng.
Tháng 10, doanh số Toyota tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhưng sụt giảm so với tháng trước
Cụ thể, doanh số xe tháng 10 của Toyota đạt 4.372 xe, giảm 298 xe so với con số 4.670 hồi tháng 9. Trong đó doanh số xe du lịch chính là nguyên nhân kéo bộ mặt kinh doanh của hãng xe Nhật đi xuống. Với 2.154 xe bán ra trong tháng 10, phân khúc xe du lịch của Toyota thậm chí còn giảm 6,3% (2.297 xe) so với cùng kỳ năm ngoái (2.297 xe) và 25% so với tháng 9 (2.863 xe).
Đứng đầu phân khúc xe du lịch của Toyota trong tháng 10 vẫn là Vios với 1.177 xe bán ra, cao hơn kha khá so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chưa là gì nếu đặt cạnh con số 1.443 xe bán ra trong tháng 9. Các mẫu xe còn lại cũng đều giảm mạnh như Toyota Camry (402 xe), Corolla (344 xe) và Yaris (231 xe).
Phân khúc xe du lịch là nguyên nhân chính kéo doanh số Toyota đi xuống
Đi ngược với đà suy thoái của xe du lịch, xe thương mại lại tăng trưởng mạnh cứu một bàn thua đậm cho Toyota. Trong tháng 10, có 2.218 xe được giao cho khách hàng trong đó Innova, Hilux và Land Cruiser Prado tăng trưởng mạnh nhất, gấp rưỡi đến gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. So với tháng 9, Hilux tăng doanh số “kỳ diệu” với 203 xe, cao hơn nhiều so với 6 xe tháng 9 và 139 xe cùng kỳ năm ngoái.
Land Cruiser Prado cũng tăng mạnh đạt 171 xe so với 99 xe của năm ngoái. Innova bán được 965 xe cao hơn gần gấp rưỡi khi so với 698 xe của tháng 10 năm ngoái, tăng nhẹ so với tháng trước. Trong khi đó Fortuner, Hiace lại giảm nhẹ doanh số, đi ngược với xu hướng chung của phân khúc xe thương mại của Toyota trong tháng 10. Mặc dù sức mua trong phân khúc xe thương mại của Toyota tăng tới 23% so với tháng 9 nhưng chừng đó chỉ giúp nó cân bằng với mảng xe du lịch chứ chưa đủ đưa Toyota thoát khỏi sự suy thoái trong tháng 10.
Có nhiều nguyên nhân khiến doanh số Toyota sụt giảm như giá xe, sự nâng cấp của các mẫu xe đối thủ
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc Toyota thất thế trong tháng 10, đầu tiên phải kể đến hai triển lãm ô tô lớn là Triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam 2015Triển lãm ô tô Việt Nam 2015 diễn ra từ đầu cho đến cuối tháng 10 với hàng loạt mẫu xe mới từ đối thủ được ra mắt. Trong khi đó, dù sở hữu một sân chơi lớn nhưng Toyota lại không giới thiệu một mẫu xe thương mại đáng chú ý nào ngoại trừ chiếc Hilux đã ra mắt hồi đầu tháng 10.
Ngoài ra, chính việc tăng giá đột ngột nhiều mẫu xe lần thứ 2 vào đầu tháng 10 cũng khiến doanh số của Toyota bị ảnh hưởng ít nhiều. Bởi lẽ, cùng thời điểm này có nhiều thương hiệu lại tiến hành giảm giá, trái ngược với đà tăng trưởng của Toyota, đặc biệt là đối thủ Thaco (phân phối 3 thương hiệu KIA, Mazda, Peugeot). Dù giảm nhẹ doanh số dòng sản phẩm chính nhưng các thương hiệu con do Thaco lắp ráp, phân phối đều tăng trưởng ngoại trừ Mazda như Peugeot, Kia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.