Hết ưu đãi giảm giá, tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm

0 Thanh Niên Online
Khi những chính sách ưu đãi thuế phí dành cho ô tô lắp ráp trong nước hết hiệu lực, cùng với thời gian bán hàng bị hạn chế... lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm, trong đó mảng kinh doanh ô tô du lịch giảm tới 53%.
Doanh số bán hàng Toyota tháng 2.2021 giảm 46% so với tháng 1.2021 Doanh số bán hàng Toyota tháng 2.2021 giảm 46% so với tháng 1.2021
Doanh số bán hàng Toyota tháng 2.2021 giảm 46% so với tháng 1.2021
Thị trường ô tô Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu “hụt hơi” ngay trong giai đoạn chạy đà doanh số cho năm 2021. Tác động từ chính sách, thời gian bán hàng rút ngắn và thói quen mua sắm của người tiêu dùng... khiến sức mua ô tô tiếp tục sụt giảm tháng thứ hai của năm 2021.
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2.2021, tổng doanh số bán ô tô (tính cả chassis xe buýt) của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 13.585 xe, giảm tới 22% so với tháng 1.2021 và giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hết ưu đãi giảm giá, tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm - ảnh 1
Cộng cả doanh số bán hàng của Hyundai (đạt 3.021 xe) và VinFast (đạt 1.718 xe) trong tháng 2.2021, người Việt đã mua sắm 18.324 xe ô tô các loại, giảm 16.967 xe so với tháng đầu năm 2021. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp lượng tiêu thụ ô tô sụt giảm đồng thời cũng là tháng bán hàng có doanh số thấp nhất của toàn thị trường ô tô, tính từ tháng 4.2020.
Số liệu từ VAMA cho thấy, doanh số bán ô tô du lịch giảm 53%, xe thương mại giảm 34% và xe chuyên dụng giảm 39% so với tháng 1.2021. Ngoại trừ Peugeot duy trì mức tăng trưởng 30%, doanh số bán xe của các thương hiệu ô tô còn lại trên thị trường đều giảm mạnh.
Hết ưu đãi giảm giá, tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm - ảnh 2

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp lượng tiêu thụ ô tô sụt giảm đồng thời cũng là tháng bán hàng có doanh số thấp nhất của toàn thị trường ô tô, tính từ tháng 4.2020

Trong đó, doanh số lượng tiêu thụ ô tô Mitsubishi chỉ đạt 931 xe, giảm 75%; Honda đạt 1.281 xe, giảm 58%; Hyundai dẫn đầu thị trường với 3.021 xe, giảm 50% so với tháng 1.2021. Một số thương hiệu khác như Mazda, KIA, Suzuki, Toyota cũng sụt giảm doanh số trong khoảng 41 – 46% so với tháng đầu năm 2021.
Theo lý giải của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, bước sụt giảm doanh sô trong tháng 2 – thời điểm trùng hoặc sau Tết Nguyên Đán đã trở thành thói quen của thị trường ô tô Việt Nam hàng năm.
Hết ưu đãi giảm giá, tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm - ảnh 3

Ngoại trừ Peugeot, doanh số bán xe của các thương hiệu ô tô còn lại trên thị trường đều giảm mạnh

“Thời gian bán hàng bị rút ngắn do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, bên cạnh đó những sức mua thường chậm lại sau Tết chính là lý do khiến doanh số bán hàng của toàn thị trường sụt giảm. Thực tế những khách hàng thực sự có nhu cầu mua xe đã gom tiền ký hợp đồng mua xe từ tháng cuối năm 2020 để được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Nay chính sách này đã hết hiệu lực từ ngày 31.12.2020 vì vậy sức mua ô tô đang có dấu hiệu sụt giảm trong hai tháng đầu năm 2021”. – Giám đốc kinh doanh của một đại lý Toyota tại TP.HCM chia sẻ.
Sức mua giảm khiến các mẫu ô tô vốn hút khách trên thị trường như Toyota Vios, Mitsubishi Xpander, Hyundai Grand i10, Hyundai Accent… cũng giảm mạnh doanh số. Trong Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 2.2020 chỉ có hai mẫu xe dẫn đầu là VinFast Fadil, KIA Seltos đạt doanh số bán trên 1.000 xe. Trong khi Toyota Vios rơi xuống vị thứ 8 với doanh số đạt 554 xe, giảm 719 xe so với tháng 1.2021. Mitsubishi Xpander xếp thứ 6 khi chỉ bán được 630 xe, giảm 2.163 xe.
Sức mua sụt giảm, tuy nhiên các doanh nghiệp kinh doanh ô tô vẫn lạc quan kỳ vọng, thị trường sẽ bắt đầu tăng trưởng trở lại trong những tháng tới sau khi một số mẫu mã mới đã được tung ra thị trường.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm