Hoa hậu xế

30/12/2012 09:00 GMT+7

Khi Vu Văn Hà (Trung Quốc) vượt qua 115 người đẹp để đăng quang ngôi Hoa hậu Thế giới 2012 thì Mercedes-Benz 680S Saoutchik Torpedo cũng qua mặt 220 “nhan sắc” lộng lẫy để giành vinh quang trong Concours d’Elegance - cuộc thi được ví như Hoa hậu thế giới giữa các “nàng” xe.

Khi Vu Văn Hà (Trung Quốc) vượt qua 115 người đẹp để đăng quang ngôi Hoa hậu Thế giới 2012 thì Mercedes-Benz 680S Saoutchik Torpedo cũng qua mặt 220 “nhan sắc” lộng lẫy để giành vinh quang trong Concours d’Elegance - cuộc thi được ví như Hoa hậu thế giới giữa các “nàng” xe.

Xế thi hoa hậu 1 
Xế đắt tiền nhất

Nóng bỏng nhất

Được tổ chức lần đầu từ hơn 6 thập niên trước, Concours d’Elegance - có nghĩa Cuộc thi thanh lịch - đã được công nhận là cuộc trình diễn ô tô danh giá nhất thế giới, nơi các nhãn hàng xa xỉ như Lamborghini hay Rolls Royce tung lên sàn diễn những “tấm thân” lộng lẫy mới nhất, nơi những tay chơi xế cổ đem những đứa con cưng nhất ra đua tài, và cả những người nổi tiếng đem xế khủng đi so kè...

Bởi thế, bên cạnh cuộc đấu giá những chiếc xe xa xỉ thì cuộc thi nhan sắc tại Concours d’Elegance lúc nào cũng thu hút nhiều ánh nhìn. Concours d’Elegance năm nay diễn ra tại Pebble Beach (bang California, Mỹ) quy tụ hơn 220 “nhan sắc” đến từ 33 bang của nước Mỹ và 15 quốc gia khác nhau, từ những xế cổ hiếm hoi đến những siêu xe hiện đại nhất hành tinh.

Để có hy vọng đoạt được vương miện, các “nàng” phải sở hữu thân hình nóng bỏng, phải duyên dáng và thanh lịch. Đó là các tiêu chí được các vị giám khảo danh dự xét nét từng li từng tí. Riêng các giám khảo đẳng cấp thì sẽ xét tới tính độc đáo và tính nguyên bản của chiếc xe.

“Nàng” Duesenberg J Gurney-Nutting Speedster 1935, mỹ nữ Duesenberg J Derham Tourster 1931 và “thí sinh” Alfa Romeo 6C 1750 Gran Sport Figoni Coupé 1933 là những đối thủ nặng cân nhất tại cuộc so kè nhan sắc năm nay. Nhưng cuối cùng, “xế hoa hậu” kiêu hãnh lướt đi giữa những màn pháo hoa rực rỡ là một “em” Mercedes-Benz 680S Saoutchik Torpedo 1928. “Chiếc xe này thực sự là có tất cả: kỹ thuật siêu đẳng của người Đức, thiết kế thanh lịch của người Pháp và sự phục chế tuyệt vời của Paul Russell” - Chủ tịch Concours d’Elegance nhận xét.

Chiếc xế cổ sở hữu động cơ 6,8 lít này lần đầu tiên chào sân tại Triển lãm ô tô New York từ năm 1928, sau đó thường xuyên vi vu ra phố trước những cặp mắt ngưỡng mộ của thiên hạ. Tuy nhiên, sau khi ông chủ Frederick Bedford qua đời vào năm 1952, xế hộp kiêu sa ngày nào cũng ủ rũ trong một nhà kho cũ kỹ suốt 3 thập niên, trước khi được đem ra bán đấu giá để rồi vào tay doanh nhân người Mỹ Paul Andrews vào năm 2010.

Andrews đã vung tay hết cỡ để phục chế đứa con cưng trở về với nguyên bản ban đầu. Và từng đồng xu nhỏ nhất của ông đã không bị bỏ phí. “Tôi không tìm ra từ ngữ nào để diễn tả cảm xúc của mình. Đây có lẽ là cảm giác tuyệt vời nhất trong suốt cuộc đời tôi”, Andrews nghẹn ngào trong giờ phút 680S Saoutchik Torpedo đăng quang.

Xế thi hoa hậu
... Và đắt nhất tại Concours d’Elegance 2012

Nặng “đô” nhất

Nếu như chiếc Mercedes-Benz 680S Saoutchik Torpedo kể trên khiến người ta phải tròn mắt chiêm ngưỡng thì một con xe Mercedes-Benz khác - là 540K Special Roadster 1936 - khiến thiên hạ phải luôn miệng xuýt xoa. Sau 4 thập niên nằm buồn trong garage đầy bụi và thêm 2 thập niên long đong khác, chiếc xe mui trần 2 chỗ ngồi này cuối cùng cũng được đem bán đấu giá, với con số nghẹt thở: 11,8 triệu USD - mức giá cao nhất tại Concours d’Elegance lần thứ 62 vừa qua.

Ngoài yếu tố chỉ có 12 chiếc cùng loại đang hiện hữu trên thế giới này, câu chuyện ly kỳ đằng sau nó càng khiến chiếc xe trở thành món hàng được các ông trùm xế cổ săn lùng gắt gao.

Năm 1936, nhà quý tộc người Đức mới 19 tuổi tên Henning von Krieger đã bỏ ra 7.000 USD để mua kiệt tác Special Roadster, một trong những minh chứng cho trình độ kỹ thuật siêu đẳng của chính quyền Đức quốc xã ở thời kỳ trước Thế chiến 2.

Chị của nhà quý tộc này, nữ nam tước Gisela von Krieger lập tức bị mê hoặc bởi xế hộp mui trần. Bỏ chạy khỏi nước Đức do sợ bị trả thù vì từng yêu một người Anh gốc Do Thái, nữ nam tước Krieger sang tận Thụy Sĩ. Dẫu rất vội vã nhưng trong hành trang của cô không thể thiếu Special Roadster.

Chuyển sang Mỹ sinh sống sau đó, Krieger cũng bay cùng chiếc Special Roadster yêu quý. Bà quay lại Thụy Sĩ vào năm 1958, dự kiến sẽ trở về Mỹ nhưng cái chết của người em trên đất Mỹ khiến bà không thể thực hiện dự định này, vô tình “cầm tù” con xe xa xỉ trong một garage ở Greenwich (Mỹ) suốt 4 thập niên.

Dù vậy, một chiếc Special Roadster không bao giờ có thể rơi vào quên lãng. Trong suốt 2 thập niên cuối đời, Krieger liên tục nhận hàng đống thư từ, điện thoại thuyết phục bà bán chiếc xe. Một trong những “fan” cuồng nhiệt nhất là George Maleh, người 7 lần lặn lội từ Mỹ sang Thụy Sĩ để trực tiếp thuyết phục Krieger bán nó cho mình. Câu trả lời của Krieger luôn luôn là “không”, cho đến khi bà qua đời vào năm 1989.

Không có di chúc để lại, một trận chiến pháp lý đã diễn ra nhằm tranh quyền kiểm soát chiếc xế cổ cực hiếm. Đến 1998, chiếc xe được bán cho một nhà sưu tầm ở New Hampshire (Mỹ), rồi được phục chế bởi huyền thoại Chris Charlton, mang màu đen bóng mướt với nội thất bọc da màu cognac sang trọng.

“Nó hội đủ tất cả mọi yếu tố đáng thèm khát của bất kỳ một xế cổ nào. Nó lộng lẫy, mạnh mẽ, cực hiếm và đắt tiền” - nhận xét của Leslie Kendall, lãnh đạo một bảo tàng xe hơi ở Mỹ đã phần nào lột tả giá trị của chiếc Special Roadster, dẫu cái giá 11,8 triệu USD chưa phải là mức mong đợi.t

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.