Học sinh cấp 3 liên quan tới 90% vụ tai nạn giao thông của trẻ em

30/07/2017 10:54 GMT+7

Theo nghiên cứu về giao thông, học sinh THPT đang là nhóm chiếm số lượng lớn trong các ca tử vong vì tai nạn giao thông ở Việt Nam.

Trong nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh THPT tại Hà Nội, nhóm nghiên cứu của TS. Chu Công Minh người có nhiều thâm niên trong lĩnh vực này cho biết có tới 90% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) của trẻ em dưới 18 tuổi liên quan tới học sinh cấp 3 và tỉ lệ tử vong của nhóm này cũng có xu hướng tăng trong 2 năm gần đây. 3 nguyên nhân hàng đầu được xác định là do: Đi sai phần đường, Vi phạm tốc độ, Thiếu quan sát.

Ngoài ra, một nguyên nhân không nhỏ được xác định là do phương tiện đi lại khi mà có tới 52% học sinh THPT sử dụng xe đạp điện hoặc xe máy điện làm phương tiện di chuyển chính. Trong khi đó có tới 67% học sinh lớp 9 sử dụng xe đạp hoặc đi bộ tới trường. Sự khác biệt lớn về tốc độ giữa hai cách đi lại trong khi độ tuổi không khác biệt nhiều là nguyên nhân chính dẫn tới hiện trạng kể trên. Đáng chú ý, xe bus là phương tiện giao thông an toàn nhất lại chỉ có 2% học sinh lớp 9 và 4% học sinh cấp 3 sử dụng làm phương tiện tới trường.

Dù sở hữu phương tiện di chuyển nhanh hơn nhưng có tới 90% học sinh đi xe đạp điện không lắp gương chiếu hậu, tỉ lệ này là 81% với xe máy điện và 34% với xe gắn máy. Đằng sau hiện trạng này là vấn đề giáo dục khi học sinh THPT vẫn chủ yếu được dạy về luật tham gia giao thông và biển báo đường bộ, kỹ năng điều khiển phương tiện chủ yếu là tự học hoặc từ cha mẹ. Cũng theo nghiên cứu, có 33% học sinh đi bộ cho biết chưa được học cách đi bộ an toàn, 27% học sinh sử dụng phương tiện chưa được học về kỹ năng lái xe an toàn.

Từ thực trạng trên, nhóm nghiên cứu đều xuất các giải pháp như sửa đổi các văn bản, quy chuẩn và tiêu chuẩn để tạo cơ sở pháp lý cho công tác đảm bảo ATGT cho học sinh, cải thiện các công trình tổ chức giao thông xung quanh công trường và đặc biệt là tích cực triển khai các chương trình phổ biến kiến thức và thực hành kỹ năng điều khiển phương tiện cho học sinh.

Được biết, nghiên cứu về tình trạng giao thông của học sinh là một trong các hoạt động phối hợp giữa Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia kể từ háng 2 năm 2015. Sau hơn 2 năm triển khai, chương trình đã góp phần củng cố nhận thức về an toàn giao thông cho 872.702 khách hàng và đại lý của VAMM, 3.079.385 học sinh, 184.855 đoàn viên, sinh viên, 1.964 chiến sĩ cảnh sát giao thông và trao tặng 127.210 mũ bảo hiểm đạt chuẩn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.