Học viện lái xe Mercedes-Benz 2019 phô diễn đèn pha thông minh

Việt Đức
Việt Đức
20/05/2019 12:20 GMT+7

Sự kiện thường niên của Mercedes-Benz năm nay vẫn tiếp tục đề cao các bài tập lái xe an toàn khoe tính năng hỗ trợ lái xe nhưng dành nhiều thời gian hơn để phô diễn công nghệ đèn pha thông minh Multibeam.

Tiếp tục đeo đuổi mục tiêu giúp tài xế nâng cao kỹ năng lái xe đồng thời chứng tỏ độ an toàn của các mẫu xe đến từ Đức, Học viện lái xe an toàn Mercedes-Benz (MBDA) lần thứ 16 tiếp tục được tổ chức nhưng tập trung nhiều hơn vào một công nghệ không mới nhưng ít được người dùng quan tâm.
Diễn ra từ ngày 16-20.5.2019 tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội với sự góp mặt của hơn 30 xe trải dài từ C-Class/E-Class/S-Class, MBDA năm nay mang đến sắc màu mới khi tập trung vào trình diễn công nghệ chiếu sáng thông minh Multibeam.
Đại diện Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, công ty luôn nỗ lực nghiên cứu và chế tạo các chệ thống đèn thông minh giúp người lái và các phương tiện xung quanh an toàn hơn khi lái xe vào ban đêm. Bởi theo nghiên cứu của Ủy ban An toàn đường bộ Đức, dù chỉ có 20% lưu lượng ô tô lưu hành vào ban đêm nhưng có tới 40% tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng xảy ra vào thời điểm này, cao gấp 5 lần so với ban ngày, chủ yếu do tầm quan sát bị hạn chế.
Mercedes-Benz nhấn mạnh vào công nghệ đèn pha thông minh tại MBDA 2019
Với hệ thống đèn Multibeam, sự nguy hiểm khi tham gia giao thông sẽ được hạn chế nhờ 84 bóng LED hiệu suất cao có thể tự động điều chỉnh thích ứng theo điều kiện giao thông và thời tiết. Từng bóng LED được kiểm soát độc lập nhằm tạo ra luồng sáng chính xác mà không gây chóa cho các phương tiện đi ngược chiều.
Sự thông minh này mang đến khả năng tự động liếc sáng theo góc đánh lái, điều chỉnh tầm chiếu xa phù hợp, khi xe đạt tốc độ trên 90 km/giờ chùm sáng sang hai bên rộng tới 50 m hay tăng cường chiếu độ chiếu sáng, mở rộng sang cả làn đối diện khi đi đường vắng và đèn phá sương. Đặc biệt, tính năng Ultra Ranger Highbeam giúp tạo ra cường độ ánh sáng tới 1 lux – mức cao nhất được cho phép nâng tầm chiếu xa đến 650 m. Hiện cả 3 mẫu sedan chủ lực của Mercedes-Benz là C-Class, E-Class và S-Class đều được tích hợp công nghệ này.
Ở tầm cao hơn Multibeam là công nghệ Night View Assist Plus với sự hỗ trợ của camera hồng ngoại và cảm biến giúp nhận biết phương tiện, người đi bộ trong phạm vi 160 m phía trước, chướng ngại vật cỡ lớn và động vật cũng được phát hiện trong phạm vi 100 m, đưa ra cảnh báo giúp người lái dễ dàng phát hiện tránh va chạm. Hiện tính năng này chỉ có sẵn trên xe S 450 Luxury và các phiên bản Mercedes-Maybach bán ra tại thị trường Việt Nam.
Các bài tập nâng cao kỹ năng lái xe đồng thời phô diễn công nghệ hỗ trợ người lái của Mercedes
Ngoài trình diễn công nghệ chiếu sáng thông minh, MBDA 2019 cũng không quên các bài tập lái xe an toàn phô diễn các tính năng hỗ trợ người lái. Trong đó, ở bài tập đầu tiên người lái sẽ được trải nghiệm sự hiệu quả của hệ thống phanh và khả năng tăng tốc của xe khi chinh phục đường băng ở tốc độ cao và phanh gấp khi tới đích. Chiều về là bài tập chuyển làn ở tốc độ cao (khoảng 60-70 km/giờ) qua sa hình zíc-zắc trước khi chuyển tới bài tập tiếp theo.
Bài tập thứ 2 mang tính chất “thi thố” đôi chút khi huấn luyện viên bấm giờ trong khi các “tay đua” phải chinh phục sa hình zíc-zắc và các khúc cua “tay áo” với tốc độ nhanh nhất mà vẫn đảm bảo an toàn. Đây là bài tập thường thấy trong các khóa đào tạo lái xe an toàn giúp lái xe nâng cao kỹ năng làm chủ vô lăng, điều phối chân ga chân phanh hợp lý nhưng phải dứt khoát để có thành thích tốt nhất.
Học viên tham dự được trải nghiệm cảm giác "drift" với sa hình số 8 và bộ lốp trơn đã tắt cân bằng điện tử
Bài tập thứ 3 cũng thú vị không kém nhưng có thể lạ lẫm với nhiều người khi phải học “drift” với lốp trơn đi trong sa hình số 8. Người tham gia sẽ được trải nghiệm cảm giác drift của các tay đua nhờ lốp trơn và tính năng cân bằng điện tử (ESP) bị tắt. Việc bạn có drift đẹp mắt hay không phụ thuộc nhiều vào kỹ năng điều tiết chân ga và đánh lái đúng thời điểm nhưng mục đích chính của bài tập này vẫn là để chứng minh sự cần thiết của hệ thống cân bằng điện tử và học cách làm chủ xe khi vận hành trên đường trơn trượt.
Với lợi thế của thương hiệu xe sang tích hợp những công nghệ an toàn mới nhất, các bài tập tưởng chừng khó nhằn của MBDA 2019 cũng dễ dàng bị chinh phục ngay cả với những tài mới. Tuy nhiên, đó vẫn là chủ đề 10 năm như một, mục đích chính của màn trình diễn trong năm nay của Mercedes-Benz mới mẻ hơn khi nhấn mạnh công nghệ đang được các hãng xe hạng sang theo đuổi - đèn pha thông minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.