Hơn 10 năm ở Việt Nam xe máy Kymco vẫn chật vật tìm khách

23/01/2018 09:28 GMT+7

Hãng xe máy Kymco đến từ Đài Loan sau hơn 10 năm tấn công thị trường Việt Nam vẫn chưa xây dựng được chỗ đứng vững vàng với số lượng đại lý nghèo nàn, sản phẩm ít được khách hàng biết tới.

Tham vọng lớn
Kymco tấn công thị trường Việt khá sớm, từ tháng 12 năm 2004 thông qua việc hợp tác với Công ty cổ phần xe máy Hoa Lâm. Hãng xe Đài Loan đặt không ít tham vọng vào thị trường trẻ năng động đầy tiềm năng với xe hai bánh như Việt Nam. Tới năm 2009, hãng mẹ Kymco tại Đài Loan quyết định mua lại toàn bộ cổ phần của đối tác Việt Nam và chính thức đổi tên thành Công ty TNHH Kymco Việt Nam kể từ tháng 9.2010 để “toàn tâm toàn ý” phát triển thương hiệu.
Tới giữa năm 2015, Kymco chính thức khánh thành nhà máy mới tại Bình Dương với số vốn đầu tư ban đầu 20 triệu USD. Nhà máy có diện tích 60.000 m2 với năng suất khoảng 40.000 xe mỗi năm. Hãng xe Đài Loan hy vọng rằng việc sản xuất tại chỗ sẽ giúp Kymco dễ dàng tiếp cận nhu cầu và sản xuất ra những mẫu xe đáp ứng được thị hiếu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Kymco gia nhập thị trường Việt với nhiều tham vọng
Đây là 1 trong 7 nhà máy của Kymco tại châu Á được xây dựng với mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và phát triển sản phẩm phục vụ nhu cầu của thị trường Đông Nam Á hướng tới cả xuất khẩu sang một số nước châu Âu. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi ở thời điểm hiện tại năng xuất 40.000 xe mỗi năm là quá thừa thải với khả năng bán hàng của Kymco tại thị trường Việt. Bởi trên thực tế, dù có mặt hơn 10 năm trên thị trường nhưng sức ảnh hưởng của thương hiệu lẫn doanh số Kymco không mấy thành công.
Đi đường ngách vẫn chật vật kiếm khách
Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên tại một số đại lý Kymco trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM thì tình trạng chung đều khá tiêu điều chỉ còn một số ít duy trì kinh doanh dù vẫn có thông tin trên trang chủ hãng xe Đài Loan. Trong đó, đa phần đều được bán kèm với các thương hiệu khác, xe Kymco chỉ chiếm một góc nhỏ trong diện tích của đại lý. Theo chia sẻ của nhân viên bán hàng, doanh số trung bình hàng tháng cũng chỉ gần 20 xe, cao điểm mỗi ngày 1 xe vào mùa tựu trường.
Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi gần đây Kymco đặc biệt tập trung vào các sản phẩm xe 50 phân khối dành cho học sinh, sinh viên, bà nội trợ không cần bằng lái xe mà cần một chiếc xe tiết kiệm di chuyển nhẹ nhàng. Chia sẻ trong buổi ra mắt sản phẩm vào năm ngoái, ông Lin Chih Yuan - Giám đốc kinh doanh Kymco VN cho biết sau khi khảo sát thị trường TP.HCM: “Hiện nay, mới chỉ có 35% học sinh đang sử dụng sản phẩm 50cc, còn 65% thị trường tiềm năng. Bên cạnh đó, VN là quốc gia có dân số trẻ, ước tính thị trường tiềm năng toàn quốc đạt khoảng 9 triệu người”.
Xe Kymco như món hàng phụ bán kèm tại một số đại lý
Mặc dù tiềm năng như vậy và lựa chọn thị trường ngách để tránh các ông lớn nhưng rõ ràng Kymco cũng chưa đạt được thành công tương xứng. Doanh số vài chục xe một tháng tại một trong những đại lý ít ỏi ở thủ đô Hà Nội là không đáng kể. Ngay cả khi nhân đều cho khoảng 100 đại lý Kymco trên toàn quốc thì con số này cũng không đáng là bao chưa kể không rõ khoảng 100 đại lý mà Kymco công bố có còn hoạt động ổn định hay đã đóng cửa hoặc chuyển sang mô hình kinh doanh khác.

tin liên quan

Thị trường xe máy Việt: ‘Cá lớn nuốt cá bé’
Là một trong 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới với hàng chục thương hiệu lớn nhỏ nhưng đúng như câu “cá lớn nuốt cá bé”, thị trường xe máy VN dường như không dành chỗ cho các thương hiệu xe nhỏ.
Chia sẻ với phóng viên, đại diện một đại lý có bán xe Kymco trên địa bàn Hà Nội cho biết, doanh số dòng xe này không cao, chủ yếu bán được mẫu xe 50 phân khối, những mẫu xe đắt tiền hơn phải đặt trước. Anh cũng phàn nàn rằng, Kymco không thực sự quan tâm tới đại lý, khi cần các đại lý vẫn phải tự tới kho tổng lấy phụ tùng thay thế hoặc chịu phí “ship”. Chưa kể, truyền thông yếu kém nhiều khách hàng tới tham quan xe vẫn nhầm tưởng Kymco là thương hiệu xe của Trung Quốc nên đặt rất nhiều câu hỏi về chất lượng và băn khoăn khi quyết định mua xe.
Nhiều người Việt vẫn lầm tưởng Kymco là xe Trung Quốc
Việc Kymco thất thế tại Việt Nam cũng từng được ông Hsu Shih Chung, Tổng giám đốc Kymco VN thừa nhận: “Dù rất thành công tại Đài Loan, tuy nhiên tại Việt Nam thị phần của chúng tôi vẫn còn hạn chế. Lý do là chúng tôi chưa chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên với chiến lược mới, chúng tôi hy vọng sẽ trở lại mạnh mẽ trong thời gian tới với nhiều sản phẩm có mức giá cạnh tranh”.
Tất nhiên, để có thể trở lại mạnh mẽ, Kymco cần phải làm nhiều hơn nói đặc biệt là trong việc nâng cấp mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và cải thiện bộ mặt của hệ thống đại lý. Bởi hiện nay hầu hết các đại lý bán xe Kymco đều khá lụp xụp thậm chí còn không khang trang bằng các cửa hàng bán xe đạp, xe máy điện, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với dòng xe 50 phân khối của hãng xe Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.