Honda Civic - Thay đổi hay chờ chết?

04/10/2016 06:00 GMT+7

Từng được săn đón nồng nhiệt, nay Honda Civic chỉ còn lại cái danh một thời với doanh số “ngoắc ngoải”. Liệu hãng xe Nhật có chiến lược mới nào để vực dậy mẫu sedan hạng C này hay không?

Từng được săn đón nồng nhiệt, nay Honda Civic chỉ còn lại cái danh một thời với doanh số “ngoắc ngoải”. Liệu hãng xe Nhật có chiến lược mới nào để vực dậy mẫu sedan hạng C này hay không?

Là cái tên đã quá quen thuộc với các sản phẩm xe máy, nhưng phải đến cuối tháng 8.2006, Honda mới bắt đầu chinh phục thị trường ô tô Việt bằng “kẻ tiên phong” Civic. Chiếc sedan hạng C nắm giữ trọng trách mũi nhọn tấn công đã không phụ kỳ vọng khi liên tục góp mặt trong danh sách xe bán chạy nhất giai đoạn 2007 - 2008. “Cơn sốt” Civic đã giúp Honda nhanh chóng trở thành đối trọng nặng ký của Toyota. Tuy nhiên, mạch thắng lợi không duy trì được lâu, bởi trong khi rất nhiều đối thủ mới hấp dẫn như Mazda3, Kia K3 hay Chevrolet Cruze tham chiến, còn Toyota Corolla Altis cũng đã đổi mới, thì Civic vẫn chưa tạo được bước chuyển biến nào đáng chú ý.

Bước thụt lùi

Giữ vai trò đại diện cho Honda bước vào lĩnh vực ô tô, nhờ đó Civic thu hút được sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng trong nước. Đã có thời gian lợi thế này giúp Civic vượt qua đối thủ cùng hạng Corolla Altis, thậm chí còn liên tiếp nằm trong top xe ăn khách nhất thị trường. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của Honda Civic năm 2007 đạt 4.260 xe, năm 2008 đạt 3.947 xe, hai năm liền giữ vị trí thứ 2 trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất, chỉ đứng sau Toyota Innova.
Thành công “một bước lên mây” của Civic không chỉ xuất phát từ nền tảng thương hiệu, mà bản thân chiếc sedan cũng sở hữu một số điểm mạnh như kiểu dáng thể thao, phong cách khỏe khoắn cùng khả năng vận hành tốt. Ngoài ra, giai đoạn những năm 2000 - 2010, “miếng bánh” xe hơi chưa hấp dẫn như bây giờ, thị trường không có quá nhiều lựa chọn, sự xuất hiện của Civic giống như một “cơn gió lạ” đem lại niềm hứng khởi cho khách hàng hơn những cái tên quen thuộc.
Thế nhưng, có vẻ như thắng lợi đến quá nhanh đã làm cho Honda trở nên chủ quan với “át chủ bài” của mình. Những thay đổi nhỏ nhoi không đủ duy trì sức hấp dẫn cho Civic, sau giai đoạn bùng nổ, chiếc xe gần như mất hút trong một vài năm gần đây. Tổng doanh số cả năm 2015 của Honda Civic chỉ đạt 392 chiếc, là mẫu ô tô bán ế thứ 12 tại Việt Nam. Tình trạng tồi tệ này tiếp tục kéo dài trong năm 2016 khi chỉ có 149 chiếc Civic bán ra suốt 8 tháng đầu năm. Và, những con số ngày càng thụt lùi chắc hẳn sẽ còn kéo dài nếu không có một chiến lược nào đủ đột phá trong tương lai.
Chậm thay đổi, giá bán cao khiến Honda Civic lao dốc không phanh trong thời gian gần đây

Vì đâu nên nổi?

Nguyên nhân dẫn đến sự tụt dốc của Honda Civic có cả chủ quan lẫn khách quan. Chính bản thân Civic chỉ sau một thời gian ra mắt đã lộ rõ nhược điểm về khả năng cách âm kém và tầm nhìn hạn chế. Thế hệ mới trình làng đầu năm 2012 vẫn chưa thể khắc phục điểm yếu, hơn thế nữa việc thay đổi toàn bộ thiết kế lại không phù hợp với thị hiếu của khách hàng Việt. Bên cạnh đó, sự thờ ơ của Honda cũng góp phần không nhỏ khiến Civic mất đi sức hút. Trong khi CR-V hay City liên tục được cập nhật tính năng, thì mẫu sedan hạng C lại khá lặng lẽ.
Nếu so về thương hiệu, Honda khó có thể cạnh tranh với Toyota, thế mà khi Corolla Altis sẵn sàng rũ bỏ hình ảnh truyền thống để khoác lên “bộ cánh mới” hợp thời hơn, thì Civic vẫn chưa tạo được điểm nhấn rõ rệt. Nếu vậy, mẫu xe của Honda cần phải có sự đột phá về công nghệ, nhưng về điểm này, Civic lại chẳng thể so bì với Kia K3 (Cerato), Hyundai Elantra, Chevrolet Cruze hay Ford Focus.
Đã vậy, giá bán 780 - 869 triệu đồng của Honda Civic còn khá cao so với nhiều đối thủ. Chẳng hạn, Mazda3 với trang bị tương đương và thiết kế được đánh giá cao chốt giá 705 - 849 triệu đồng, Kia Cerato thậm chí còn vượt trội hơn hẳn nhưng có giá bán vô cùng cạnh trans 612 - 729 triệu đồng… Nói tóm lại, xét cả về chất lượng lẫn giá bán, Civic đã hoàn toàn bị lu mờ trước vô vàn lựa chọn hấp dẫn khác. Nếu trước đây, “cái mác” thương hiệu giữ giá đã giúp Civic níu kéo phần nào doanh số, thì nay ngay cả logo Honda cũng khó lòng ngăn mẫu xe này tuột dốc không phanh.

Thay đổi hay chờ chết?

Trước tình thế có phần thảm hại trong giai đoạn vừa qua, không ít người đặt ra câu hỏi, liệu Honda sẽ làm gì để vực dậy Civic trong thời gian tới, hay sẽ thả trôi cho đến lúc buộc phải khai tử. Và hãng xe Nhật đã có câu trả lời đúng như mong đợi, đó chính là thời điểm ra mắt của Civic thế hệ mới. Những thay đổi mang tính đột phá về thiết kế, công nghệ lẫn vận hành đã giúp Civic thế hệ thứ 10 đạt được thành công trên thị trường thế giới. Nếu giữ nguyên trạng về Việt Nam, mẫu sedan hạng C của Honda đã có thể tự tin cạnh tranh với các đối thủ đồng hương hay những chiếc xe Hàn “đỏm dáng” .
Thế hệ mới với của Honda Civic có nhiều đột phá liệu có thể vực dậy “anh hào” một thời
Một vài thông tin hé lộ trước thềm triển lãm ô tô Việt Nam 2016 đã giúp người tiêu dùng trong nước có thêm niềm tin vào sự trở lại của “anh hào” một thời. Tuy nhiên, dù có phá cách như thế nào đi chăng nữa, vẫn rất khó để khẳng định chắc chắn liệu Civic có thể trở lại thời kỳ huy hoàng được hay không, bởi vẫn còn một yếu tố mà nhiều người quan tâm, đó là mức giá. Trong khi đó, nhập khẩu từ Thái Lan nên Civic khó mà chốt giá thấp.
Hơn thế nữa, thị trường hiện nay đã có nhiều chuyển biến, Corolla Altis, Mazda3 hay Kia Cerato đều đã xây dựng được vị thế vững vàng, còn Hyundai Elantra, Chevrolet Cruze và Ford Focus cũng đang chạy đua quyết liệt. Bước vào cuộc đua một lần nữa, lợi thế của Civic đã không còn, thay vào đó là những thử thách mới cam go hơn, muốn tồn tại phải thay đổi liên tục và ngày càng hấp dẫn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.