Honda Click - ‘Phát súng’ khởi đầu cuộc chiến xe tay ga

23/08/2016 05:39 GMT+7

Xe tay ga đã có mặt tại VN từ những năm 2000, nhưng phải đến khi Honda Click xuất hiện thì phân khúc này mới trở nên sôi động, kéo theo cuộc chiến thu hút sự tham gia của hầu hết hãng xe.

Xe tay ga đã có mặt tại VN từ những năm 2000, nhưng phải đến khi Honda Click xuất hiện thì phân khúc này mới trở nên sôi động, kéo theo cuộc chiến thu hút sự tham gia của hầu hết hãng xe.

Giai đoạn đầu của thị trường xe tay ga bắt nguồn từ những chiếc xe Honda nhập khẩu như Dylan, PS hay Spacy nhưng mức giá khá cao nên chỉ phù hợp với nhóm khách hàng có điều kiện tài chính dư dả. Cũng vì thế, xe tay ga vào thời điểm này chưa phổ biến mà còn được xem như tài sản vô cùng giá trị mà không phải ai cũng có thể sở hữu.
Thị trường xe tay ga Việt trở nên sôi động hơn hẳn với sự xuất hiện của Honda Click
Dù năm 2002, Yamaha đã cho ra đời nhiều dòng xe tay ga phổ thông như Nouvo hay Mio, SYM cũng có dòng Attila khá được yêu thích, tuy nhiên chưa có mẫu xe nào đủ sức tạo nên cú đột phá. Cho đến tháng 10.2006, khi Honda chính thức giới thiệu Click đến người tiêu dùng Việt thì diện mạo của phân khúc xe tay ga mới trở nên thực sự khác biệt. Chiếc xe có mức giá khá bình dân (25,5 triệu đồng) cùng phong cách trẻ trung, đa sắc màu đáp ứng nhu cầu sử dụng của đối tượng thu nhập trung bình.
Ra đời sau nhưng Honda Click nhanh chóng gây ấn tượng với đông đảo khách hàng, đặc biệt là giới trẻ, vượt lên trên các đối thủ đến trước để trở thành mẫu xe tay ga “ăn khách” nhất vào thời điểm đó. Những ưu điểm nổi trội của Click có thể kể đến như thiết kế thanh thoát, bánh xe và khoảng sáng gầm xe lớn dễ điều khiển và an toàn hơn. Ngoài ra, Click còn góp phần thay đổi nhận thức về mức độ “ăn xăng” của xe tay ga, dù chưa được trang bị hệ thống phun xăng điện tử nhưng mẫu xe này có thể chạy được 40 km/lít.
Chỉ tính trong 9 tháng đầu ra mắt, Honda đã bán được tới 47.000 chiếc Click, từ đó nâng mở rộng dây chuyền sản xuất, nâng công suất nhà máy lên 1 triệu xe/năm. Nói không ngoa khi cho rằng Click là công thần giúp Honda bành trướng tên tuổi trên thị trường Việt. Thành công ngoài mong đợi của Click đã mở ra con đường thuận lợi cho thế hệ xe tay ga mới của Honda dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng trong nước.
Honda Click có thiết kế trẻ trung và dễ sử dụng hướng tới đối tượng khách hàng nữ giới 
Là mẫu xe hướng tới phái nữ nên sức mạnh của Click ở mức trung bình, với động cơ 4 thì dung tích 108 phân khối, làm mát bằng dung dịch sản sinh công suất tối đa 9 mã lực và mô men xoắn cực đại 9,2 Nm. Nắm bắt tâm lý của nhóm đối tượng khách hàng này, Honda đã cải tiến hệ thống treo giúp Click vận hành êm ái và ổn định, đồng thời vị trí ngồi lái xe rất thoải mái và tôn dáng.
Tuy nhiên, sau một thời gian không có nhiều cải tiến, lại thêm sự xuất hiện của Yamaha Nozza trong năm 2009, Honda buộc phải có chiến lược mới cho phân khúc xe tay ga phổ thông. Đó là sự ra đời của chiếc Vision hoàn toàn mới có kiểu dáng nhỏ gọn cùng mức giá 28,5 triệu đồng. Để tránh cạnh tranh giữa hai dòng xe cùng thương hiệu, Honda đã âm thầm khai tử Click tại Việt Nam.
Đến nay, cái tên Click vẫn thường xuyên xuất hiện trên thị trường, không chỉ dưới hình thức xe cũ, mà còn có một bộ phận nhỏ xe nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Tuy nhiên, mức giá đội lên tới 60 triệu đồng, trong khi lại không được phân phối chính hãng nên khó có thể cạnh tranh với vô vàn đối thủ giữa lúc xe tay ga tràn ngập thị trường.
Dù không phải là mẫu xe tay ga đầu tiên có mặt tại Việt Nam, nhưng Click đóng vai trò khá quan trọng đối với sự phát triển chung của mảng thị phần này. Click không chỉ góp phần giúp xe tay ga trở nên phổ biến hơn, mà còn kéo theo một cuộc chiến mới với sự tham gia của những hãng xe hàng đầu. Nhiều mẫu mới ra đời với thiết kế đẹp mắt hơn, tiện dụng và tiết kiệm hơn đem đến cho người tiêu dùng những lựa chọn hấp dẫn so với chỉ một vài cái tên quen thuộc như trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.