Honda Dream, ‘giấc mơ’ đã tàn

25/06/2017 08:17 GMT+7

Từng là “giấc mơ” xe máy của người Việt nhưng Dream đã đánh mất vị thế của mình, đặc biệt là sau phiên bản nâng cấp cuối cùng trước khi bị khai tử.

Giấc mơ thứ hai

Dream không phải là giấc mơ đầu tiên của người Việt nhưng có lẽ sau Super Cub chẳng còn ai xứng đáng hơn nó ở vị trí “giấc mơ thứ hai”. Vào đầu thập kỷ cuối cùng của thế kỷ XX, Dream chính thức có mặt tại Việt Nam khi nhà máy ở Thái Lan sản xuất mẫu xe này. Ở thời điểm đó, xe có giá cần chục cây vàng còn hơn cả một gia tài.

Và tất nhiên, chỉ có những người thực sự “mạnh về gạo, bạo về tiền” mới có thể sở hữu Dream. Để rồi có một giai thoại vui rằng bạn có thể tán đổ bất cứ hoa khôi trường đại học nào nếu đang giữ trong tay chìa khóa của chiếc xe giá bằng cả đấu vàng này. Sức ảnh hưởng của nó thậm chí còn lớn hơn cả SH300i thời nay và nếu so sánh chắc cũng cỡ Vespa 946. Thời ấy, phương tiện phổ biến tại Việt Nam vẫn chỉ là xe đạp, việc sở hữu một chiếc xe gắn máy bảnh bao như Dream quả thật vẫn là giấc mơ trưa với nhiều người.

Super Cub là giấc mơ đầu tiên về xe gắn máy của người Việt trước khi có Dream

Đến năm 1997, Honda chính thức sản xuất tại Việt Nam và Super Dream 100 ra đời dần loại bỏ sức ảnh hưởng của Dream II Thái nhờ kiểu dáng, động cơ y hệt và giá bán mềm hơn. Để rồi hơn 10 năm sau, chiếc xe này vẫn tiếp tục hiện thực hóa “giấc mơ” cho người Việt từ người đầu 2 thứ tóc tới người trẻ lần đầu tiếp xúc với xe hai bánh…

Tàn phai “giấc mơ”

Tới đầu những năm 2010, đứng trước sự lên ngôi của xe ga và những dòng xe thời trang, Super Dream 100 giảm nhẹ doanh số so với trước đó nhưng vẫn nằm trong top xe bán chạy. Theo xu hướng nâng cấp chung trong khu vực, Dream 100 cũng được Honda Việt Nam ưu ái lột xác lên phiên bản 2013 với động cơ 110 mới và thiết kế thay đổi nhiều, hoài cổ hơn.

Nhưng thật đáng tiếc, đây lại chính là bước đi sai của Honda khiến “huyền thoại” không quay đầu lại. Dường như khi nâng cấp Honda đã “quên” lắp phanh cho Dream 110 khiến doanh số dòng xe này lao dốc không phanh giảm cả chục lần so với thời đỉnh cao. Nguyên nhân thất bại không phải bởi Honda hào phóng trang bị động cơ lớn hơn 10 phân khối mà bởi vì đã “tự ý” thay đổi thiết kế.

Sau khi thay đổi thiết kế, Dream mất dần sức hút tại Việt Nam

Có lẽ với người tiêu dùng Việt nói chung, những người yêu thích Dream nói riêng, Honda có thể nâng cấp bất kỳ chi tiết nào bên trong nhưng ngoại trừ thiết kế. Bản thân Honda cũng từng phải thừa nhận sai lầm này khi nói về lý do không lột xác thiết kế của Wave Alpha mới để gắng giữ lại một huyền thoại, tránh đi vào vết xe đổ của người cũ.

Dù sao nhờ Dream 110 mà Dream 100 trở lên quý giá, không chỉ là một phương tiện giờ đây nó còn là một vật đáng để sưu tầm đối với một số dân chơi vẫn còn khắc khoải với giấc mơ ngày nào…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.