Honda Odyssey và Legend bị khai tử

Gia Linh
Gia Linh
21/06/2021 16:26 GMT+7

Hai mẫu xe Honda Odyssey và Honda Legend bị hãng xe Nhật Bản khai tử vào tháng 3 năm sau do nằm ngoài kế hoạch phát triển của hãng xe này.

Vào hôm 16/6/2021 vừa qua, hãng Honda đã công bố thông tin sẽ ngừng bán một số dòng xe, trong đó bao gồm Clarity, Odyssey và Legend. Nguyên nhân là do hãng Honda sẽ đóng cửa nhà máy ở Sayama, Nhật Bản, vào tháng 3 năm sau. Quyết định đóng cửa nhà máy này là một phần trong kế hoạch đơn giản hóa danh mục sản phẩm và cắt giảm chi phí của Honda.
Việc Honda "khai tử" dòng xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro Clarity không khiến nhiều người ngạc nhiên vì hãng đã từng nhắc đến chuyện này từ trước đó. Trong khi đó, thông tin cặp đôi Honda Odyssey và Legend bị "khai tử" ở Nhật Bản mới gây bất ngờ.
Honda cho biết Odyssey và Legend sẽ bị ngừng bán ở thị trường Nhật Bản sau năm 2021. Tuy nhiên, hãng Honda cũng khẳng định là Odyssey tại thị trường Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng. So với xe ở Nhật Bản, Honda Odyssey tại Mỹ sở hữu thiết kế hoàn toàn khác biệt. Hiện Honda Odyssey dành cho thị trường Mỹ đang được lắp ráp tại nhà máy ở Lincoln, bang Alabama, Mỹ.

Mẫu sedan Honda Legend được thiết kế riêng cho thị trường Nhật Bản cũng bị khai tử

Đây không phải là lần đầu tiên Honda Odyssey bị "khai tử" tại một thị trường trên thế giới. Trước đó, mẫu MPV cỡ trung này đã bị ngừng bán ở cả Việt Nam lẫn Úc.
Riêng Honda Legend từng được bán ở thị trường Mỹ dưới thương hiệu Acura RLX nhưng cũng đã bị "khai tử". Việc Honda ngừng bán sedan cao cấp này tại thị trường Nhật Bản cũng gây nhiều thắc mắc vì cách đây không lâu, Legend đã trở thành mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới có hệ thống lái bán tự động cấp độ 3.
Honda Legend là mẫu xe đã lần đầu tiên trình làng vào năm 1985 rồi bị "khai tử" vào năm 2012. Đến năm 2015, mẫu sedan này quay trở lại thị trường với phiên bản hybrid mới. Tuy nhiên, trong năm ngoái, hãng Honda chỉ bán được 215 chiếc Legend thế hệ thứ 5. Con số này chỉ bằng một góc so với doanh số gần 20.000 chiếc của Honda Legend vào năm 1991.
Honda Odyssey trình làng tại thị trường Nhật Bản vào năm 1994. Vào thời điểm đó, Odyssey đã đi tiên phong cho phân khúc xe minivan của Nhật Bản đồng thời giúp hãng Honda vực dậy khỏi tình trạng kinh doanh bết bát. Những năm sau đó, Honda Odyssey tiếp tục được các gia đình ưa chuộng và đạt doanh số 126.000 chiếc vào năm 1995. Tuy nhiên, sau khi được nâng cấp giữa vòng đời và tiến lên phân khúc cao cấp hơn, Honda Odyssey lại vuột mất khách hàng vào tay những đối thủ như Toyota Alphard.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.