Honda Super Cub 1958 - huyền thoại có dễ trở lại

04/11/2015 05:39 GMT+7

Với bộ đôi EV-Cub và Super Cub Concept, Honda đang muốn đưa huyền thoại Super Cub trở lại nhưng con đường này liệu có dễ dàng?

Với bộ đôi EV-Cub và Super Cub Concept, Honda đang muốn đưa huyền thoại Super Cub trở lại nhưng con đường này liệu có dễ dàng?

Không phải ngẫu nhiên mà Honda dành hơn 6 năm nghiên cứu và cải tiến EV-Cub Concept - bản sao hoàn hảo nhất của Super Cub C100 ra đời kể từ năm 1958, khởi nguồn cho biểu tượng vàng của hãng xe Nhật. Có mặt tại Tokyo Motor Show 2009 nhưng mãi đến nay EV-Cub Concept mới xuất hiện với nhiều cải tiến cùng người anh em Super Cub Concept chạy xăng.
Cả hai mẫu xe concept đều mang đậm thiết kế của Super Cub C100 1958 dù hiện đại hơn
Cả hai mẫu xe concept này đều rất tuân thủ triết lý thiết kế của chiếc Super Cub đầu tiên ra đời vào năm 1958 với tay lái vểnh cao bay bổng, đèn pha tròn hạ thấp hơi nhô ra ở chính giữa. Ngoài ra, cánh yếm mỏng manh bao phủ lên khung sườn, và động cơ xe vẫn hiện diện cùng yên trước bọc da nâu hình tam giác và yên sau bằng kim loại. Lốp xe cũng vẫn có tiết diện khá nhỏ phù hợp với một chiếc hai bánh cho công suất tương đương một chiếc xe máy 50 phân khối.
Ở lần xuất hiện này, EC-Cub Concept có một số thay đổi nhỏ. Trong đó, phần ắc quy được đặt dưới có thể tháo rời, loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong chỉ sử dụng năng lượng điện. Dây cắm điện được giấu bên trong yếm xe ngay gần chỗ để chân nhằm thuận tiện khi nạp năng lượng tránh vướng víu. Mặc dù tương đồng về thiết kế nhưng EV-Cub Concept trông đậm chất “e-tron” hơn nhiều do với Super Cub Concept và mềm mại, đơn giản đậm chất tương lai hơn khi đặt cạnh chiếc Cub C100 đầu tiên cách đây hơn nửa thế kỷ.
Honda EV-Cub Concept hiện đại hơn với phong cách thiết kế đậm chất "e-tron"
Sở hữu thiết kế không khác biệt nhiều so với bản EV, bạn có thể khó phân biệt Super Cub Concept và phiên bản xe điện nếu chỉ nhìn lướt qua. Khác biệt gần như chỉ đến từ khu vực động cơ được Honda cho biết là rất tiết kiệm nhiên liệu. Nếu như EV-Cub lấy hai tông màu trắng đỏ làm chủ đạo thì Super Cub Concept lại sở hữu màu xanh đậm Candy Blue Metallic và xanh nhạt Light Blue Pear cùng yên bọc da và tay cầm màu đỏ có phần cổ điển hơn. Có thể nói đây là phiên bản gần gũi nhất với thiết kế của chiếc Super Cub C100 đầu tiên.
Super Cub Concept là phiên bản gần giống nhất với chiếc Cub đầu tiên của Honda
Đối với một hãng xe như Honda, không khó để đưa EV-Cub và Super Cub Concept lên dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, có vẻ như hãng xe Nhật vẫn đang rụt rè và chờ đợi cơ hội thực sự để trở lại bởi lẽ ở thời điểm này vẫn còn quá nhiều rào cản với hai mẫu xe trên. Trong đó, xe máy điện vẫn khó có cơ hội để bứt phá doanh số nếu không có mức giá cạnh tranh và điều này cũng sẽ xảy ra với phiên bản động cơ đốt trong. Vấn đề doanh số của hai mẫu xe này sẽ nằm ở Honda có sẵn sàng bán “biểu tượng” của mình với giá hấp dẫn hay không mà thôi.
Vấn đề quan trọng hơn cả chính là ở thiết kế của EV-Cub và Super Cub Concept, cả hai đều lấy hình tượng từ mẫu xe đầu tiên sản xuất vào năm... 1958. Những chàng trai, cô gái còn nhớ và hoài niệm về mẫu xe này giờ đã ở tuổi trên dưới 80. Chưa kể với thiết kế pha trộn nhiều đường nét “tương lai” cũng khó lòng mang lại cảm xúc hoài niệm về chiếc Super Cub một thời trong họ.
Không dễ để đưa Honda Cub trở lại với thiết kế từ mẫu Cub đầu tiên
Còn đối với giới trẻ hiện nay, họ chỉ biết đến những chiếc Super Cub sản xuất từ những năm 80-90 của thế kỷ trước mà bố mẹ họ từng sử dụng. Liệu rằng chừng đó có đủ động lực để họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua một chiếc Super Cub cho nhu cầu đi loanh quanh trong thành thị. Như đã nói ở trên, vấn đề giá bán mới chính là cốt lõi của sự thành công cho bộ đôi EV-Cub và Super Cub Concept bởi lẽ có những “huyền thoại” sẽ đẹp hơn nếu ta chỉ hoài niệm về nó hơn là cách tân, lai tạp...
Chiếc Super Cub đầu tiên của Honda được giữ gìn như mới tại Tokyo Motor Show 2015:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.