Honda Wave Alpha: 'Vị cứu tinh' mang hình tượng con sóng

13/12/2016 07:30 GMT+7

20 năm trước, cặp đôi Honda Wave, Honda Dream từng giữ vị trí bất khả chiến bại trên thị trường xe máy Việt. Giờ đây, khi Dream đã qua thời kỳ đỉnh cao, Wave vẫn tiếp tục chinh chiến.

20 năm trước, cặp đôi Honda Wave, Honda Dream từng giữ vị trí bất khả chiến bại trên thị trường xe máy Việt. Giờ đây, khi Dream đã qua thời kỳ đỉnh cao, Wave vẫn tiếp tục chinh chiến. 

Từng được xem như "vị cứu tinh" đưa Honda vượt qua những năm tháng khó khăn nhất tại thị trường xe máy Việt Nam, Honda Wave đang trên đường trở thành một biểu tượng mới của hãng xe Nhật, sau những huyền thoại còn mãi trong ký ức người Việt như Honda 67 hay Honda Dream.
Chiếc Honda Wave đời đầu nhập từ Thái Lan vào Việt Nam từng có trị giá bằng cả một căn nhà
Khi mà Honda khánh thành nhà máy đầu tiên tại Vĩnh Phúc, mẫu xe đầu tiên mà hãng chọn để lắp ráp tại Việt Nam chính là Honda Super Dream. Vào thời điểm đó, Honda Wave vẫn chưa được nhiều người Việt biết đến, bởi hầu hết số xe Wave bán ra ở Việt Nam đều phải nhập khẩu từ Thái Lan với trị khá bằng cả căn nhà lúc bấy giờ. Chính vì vậy, để sở hữu được một chiếc Honda Wave, với người Việt là cả một niềm mơ ước.
Từng kinh doanh xe máy vào thời điểm từ năm 1996 - 2007, anh Trần Hạnh, cho biết: "Vào thời điểm đó, chiếc xe máy được xem như một khối tài sản của người Việt. Giá trị của chiếc xe lúc đó được quy đổi theo từng cây vàng. Việc nhập khẩu Honda Wave từ Thái Lan về Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, nên có thể nói sở hữu một chiếc Wave thời đó oai như có ô tô bây giờ".
So với những mẫu xe khác trong thị trường xe số, Wave Thái có kiểu dáng trẻ trung bắt mắt, nhiều tính năng cải tiến, ít hao xăng nên rất được ưa chuộng dù giá mỗi chiếc lên tới gần 2.500 USD.
Không chỉ khách hàng trung niên, giới trẻ một thời xem Honda Wave là lựa chọn số 1 - Ảnh: Wave Dream
Chỉ trong vài năm, "cơn sóng" Honda Wave đã lan rộng, mẫu xe này ngày càng được lòng đối tượng khách hàng trẻ lẫn những người trung niên tại thị trường Việt. Thế nhưng cũng chính vì sự thành công đó nên đã có giai đoạn Honda Wave bị các hãng xe máy Trung Quốc làm nhái hàng loạt. Những chiếc xe máy thương hiệu Loncin, Lifan mang kiểu dáng y hệt Wave được bán rộng rãi tại Việt Nam với mức giá chỉ tầm 13 triệu đồng đổ lại. Chính điều này đã đưa Honda vào "thế khó", khi Honda Dream dần đánh mất lợi thế. Từ vị thế "anh cả" trong làng xe máy, doanh số Honda nhanh chóng sụt giảm đẩy hãng xe Nhật vào tình thế hết sức khó khăn khi không thể cạnh tranh với xe Trung Quốc về giá bán. 
Trong tình thế buộc phải tìm lối ra nếu không muốn mất dần khách hàng, Honda đã quyết định tạo ra một sản phẩm cạnh tranh về giá để "đấu" với các mẫu xe Trung Quốc. Năm 2002 Honda đã tung ra thị trường Việt mẫu xe Honda Wave Alpha với phần lớn linh kiện được nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan... Thế hệ Wave Alpha đầu tiên trang bị động cơ 4 thì, dung tích 97 phân khối với ưu điểm là rất bền và ít hao xăng,  thế nhưng, đáng chú ý là mức giá của mẫu xe này chỉ ở mức khoảng 12 triệu đồng. Vì vậy, Wave Alpha nhanh chóng hút khách giúp Honda giành lại thị phần, đồng thời tạo ra đòn đánh chí mạng đưa các hãng xe máy Trung Quốc vào tình cảnh "gạy ông đập lưng ông".
Lốc máy màu đen là điểm khác biệt của Honda Wave Alpha đời đầu - Ảnh: Rongbay
Với thương hiệu và chất lượng áp đảo, từ đó thị trường Việt Nam sạch bóng xe máy Trung Quốc. Sau thành công của thế hệ Wave Alpha đầu tiên, hàng năm Honda đều tung ra các phiên bản cải tiến cho Honda Wave. Năm 2004 hãng ra mắt Wave ZX là mẫu xe chế tạo riêng sau khi khảo sát nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam. Sau đó một năm Wave RS được sản xuất và tung ra thị trường.
Bước sang năm 2006 đánh dấu sự xuất hiện Wave RSV hay còn gọi là Wave Repsol với vành mâm đúc, phối màu phong cách thể thao.
Wave Repsol với phong cách hoàn toàn khác biệt - Ảnh: 2banh
Tiếp đó là hàng loạt Wave S, Wave RSX... ra đời. Đây có lẽ là dòng xe đa dạng nhất của Honda từng phát triển. Chính sự đa dạng này đã giúp Honda Wave phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và trở thành chiếc xe máy bán chạy nhất tại Việt Nam.
Tới nay sau gần 15 năm phát triển, Honda Wave chỉ còn 2 dòng sản phẩm Wave RSX và Wave Alpha. Dù sự phát triển của thị trường xe máy tay ga khiến cho Honda Wave không còn được dân văn phòng, công sở ưa chuộng nhưng mẫu xe này vẫn được sử dụng rất phổ tiến. Anh Hoàng Nguyên Duy, người sở hữu chiếc Honda Wave từ năm 2002 đến nay, chia sẻ: "Chiếc Honda Wave đồng hành với tôi từ những năm tháng còn là sinh viên với rất nhiều kỷ niệm. Khi lập gia đình ra ở riêng, rồi mua ô tô hai vợ chồng đi lại làm việc, ai cũng khuyên chiếc Wave cũ không dùng thì bán đi cho đỡ phí  nhưng tôi vẫn muốn giữ lại, xe vẫn còn hoạt động tốt, lại ít hao xăng, đôi khi xách ra đi vẫn thấy sướng". 
Dàn xe của anh em câu lạc bộ Wave Alpha - Ảnh: Facebook
Không thể phủ nhận, sự nở rộ của các dòng xe tay ga, xe côn tay đã khiến Honda Wave mất dần thị phần, nhưng với sự đa dụng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, Honda vẫn tiếp tục duy trì và phát triển dòng xe. So với thế hệ đầu tiên, mức giá Wave Alpha cũng được nâng từ 12 triệu lên 17 triệu đồng nhưng trong tầm giá này cũng ít đối thủ có thể cạnh tranh được với Wave Alpha về kiểu dáng thanh lịch cũng như tên tuổi thương hiệu.
Có thể nói, trong tâm trí người Việt, Honda Wave chưa thể so sánh được với những tượng đài như Honda Cub hay Honda Dream nhưng về mức độ ảnh hưởng thì không hề thua kém.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.