Honda xác nhận CR-V bị lỗi động cơ khiến xe chết máy đột ngột

Gia Linh
Gia Linh
07/08/2019 19:06 GMT+7

Honda đã chính thức xác nhận đây là lỗi động cơ và đang tìm cách khắc phục hậu quả sau hàng loạt xe Honda CR-V đang lưu hành tại thị trường Mỹ bị chết máy đột ngột khiến khách hàng không hài lòng

Theo tạp chí Consumer Reports, hàng chục khách hàng đã gửi đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng tại Mỹ để phản ánh tình trạng xe Honda CR-V bị chết máy đột ngột. Khi kiểm tra, một số đại lý đã phát hiện có tình trạng rò rỉ ở hệ thống dẫn dầu trên mẫu xe này.
Phát ngôn viên của Honda Bắc Mỹ cho biết: "Công ty đã chính thức thừa nhận về tình trạng lỗi này và đang tiến hành điều tra sự việc để tìm hướng xử lý. Honda hy vọng sẽ đưa ra được phương án khắc phục lỗi này vào giữa tháng 11 năm nay." Tại thị trường Mỹ, Honda bắt đầu bán CR-V thế hệ thứ 5 ra thị trường kể từ tháng 12.2016 và đến nay đã có hơn 500.000 xe với động cơ L15B7 được tiêu thụ.
Lỗi động cơ được phát hiện xảy ra trên các mẫu xe Honda CR-V đời 2017 và 2018 sử dụng động cơ 1.5 lít turbo tăng áp.  Các khách hàng đã đồng loạt gửi đơn tố cáo phản ánh đến Ủy ban An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA). Lúc này, Honda Mỹ mới thông báo chính thức thừa nhận động cơ 1.5 lít turbo tăng áp dính lỗi.
Honda thừa nhận CR-V tại Mỹ gặp vấn đề về động cơ

Được biết vào tháng 5.2018, Honda Trung Quốc đã phải thông báo chính thức triệu hồi khoảng 130.000 xe CR-V liên quan đến lỗi động cơ kể trên được sản xuất từ 2.2017 đến 2.2018. Honda Trung Quốc xác định nguyên nhân do các xe này hút khí ở vùng có thời tiết lạnh và di chuyển với quãng đường ngắn khiến xăng không cháy hết, đọng lại ở khoang chứa dầu nhớt và không bay hơi trở lại khoang đốt nhiên liệu. Khi xăng và dầu máy hòa vào nhau trong động cơ, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành và dẫn đến chết máy, có nguy cơ gây ra tai nạn.
Theo John German, một kỹ sư ô tô có nhiều năm kinh nghiệm nói vấn đề xăng bị lẫn dầu có thể là do một trong hai nguyên nhân sau: do bộ phận phun xăng thiết kế sai, dẫn đến việc phun xăng trực tiếp vào vách xi lanh, hoặc do động cơ chưa đủ nóng để làm bay hơi xăng còn sót lại trong xi lanh.
Một quan chức cấp cao khác của Honda Mỹ thì không cho rằng đây là vấn đề gây đe dọa đến an toàn của người tiêu dùng. “Tình trạng mức dầu nhớt trong xe tăng cao bất thường không hẳn quá nguy hiểm và không đến nỗi phổ biến như những gì mọi người đang bàn tán trên internet đâu!”
Ông David Friedman - Phó chủ tịch ban tư vấn của Consumer Reports, cũng là cựu giám đốc Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết: “Việc xe bị chết máy có nhiều nguyên nhân và chắc chắn ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người dùng. Cứ bị chết máy là phải triệu hồi”, “Ngay cả trong trường hợp xác định được rằng không có lỗi nào gây nguy hiểm, Honda vẫn nên thực hiện đúng vai trò của mình: đề nghị khách hàng mang xe tới đại lý để kiểm tra miễn phí”
Dùng động cơ 1.5 lít tăng áp giống thị trường Mỹ, nhưng Honda khẳng định xe ở Việt Nam không bị ảnh hưởng do nhập từ Thái Lan chứ không phải từ Mỹ 

Dự kiến đến giữa tháng 11.2018, cách thức khắc phục sẽ được các đại lý Honda triển khai cho toàn bộ xe có vấn đề. Toàn bộ xe gặp lỗi đều còn nằm trong phạm vi bảo hành nên khách hàng sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào. Honda cũng sẽ áp dụng giải pháp sửa lỗi trên những xe chưa xuất xưởng kể từ thời điểm này. Tuy nhiên, họ không hề tiết lộ thêm thông tin cụ thể nào về cách khắc phục cũng như về số lượng chính xác xe gặp lỗi.
Tại Việt Nam, Honda CR-V là một trong những mẫu xe Crossover bán chạy nhất thị trường với hơn 7.000 xe đã bán ra kể từ đầu năm 2018. Ông Toshio Kuwahara - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (HVN) đã tự tin khẳng định chắc nịch mẫu CR-V 1.5 lít Turbo nhập khẩu từ Thái Lan chứ không phải từ Mỹ hay Trung Quốc nên không bị lỗi động cơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.