‘Hợp gu’ người Việt, sedan hạng B bán chạy nhất năm 2016

17/01/2017 07:00 GMT+7

Giữa hàng loạt mẫu mã ô tô được phân phối trên thị trường, các mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B vẫn được người Việt ưa chuộng nhất trong năm 2016.

Giữa hàng loạt mẫu mã ô tô được phân phối trên thị trường, các mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B vẫn được người Việt ưa chuộng nhất trong năm 2016.

Theo số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất và láp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2016 doanh số của các mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B đạt 36.289 xe, chiếm gần một nửa trong tổng doanh số xe sedan (78.908 xe) bán ra năm 2016.
Các mẫu xe sedan hạng B luôn hút khách trên thị trường
Con số này giúp sedan hạng B trở thành một trong những phân khúc xe hơi hút khách nhất tại thị trường Việt Nam. Trong số đó, Toyota Vios vẫn chứng tỏ được vị thế dẫn đầu với doanh số bán hàng cả năm đạt 17.561 xe, qua đó chiếm luôn ngôi vương “Xe bán chạy nhất VAMA năm 2016”. Honda City xếp ở vị trí thứ 2 với tổng doanh số đạt 5.780 xe. Hai vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Mazda2 (4.163 xe) và Kia Rio sedan (4.000 xe). Những cái tên còn lại trong phân khúc như Mitsubishi Attrage, Nissan Sunny hay Chevrolet Aveo… đều đạt doanh số bán trên 1.000 xe trong năm 2016. Trong khi đó, vừa mới gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 10.2016 nên “tân binh” Suzuki Ciaz chỉ đạt doanh số vỏn vẹn 4 xe.
Sedan hạng B cũng là phân khúc mang đến nhiều sự lựa chọn nhất cho người tiêu dùng Việt. Nếu như khoảng 5 - 6 năm về trước, chỉ có Toyota Vios là lựa chọn duy nhất cho người tiêu dùng Việt, thì trong 3 năm trở lại đây phân khúc này thực sự nở rộ với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới. Hầu hết các thương hiệu ô tô khi bước chân vào thị trường Việt đều không bỏ qua phân khúc sedan hạng B. Trong đó, các thương hiệu xe Nhật vẫn chiếm đa số và nắm giữ phần lớn thị phần.
Toyota Vios mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam
Xu hướng của người tiêu dùng đang chuyển dịch từ phân khúc sedan sang SUV, Crossover, tuy nhiên phân khúc sedan hạng B vẫn hấp dẫn người mua ô tô tại Việt Nam, bởi rất nhiều lý do.
Thứ nhất, giá bán của các mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam hiện nay chỉ vào khoảng từ 500 đến dưới 700 triệu đồng. Đây là mức tài chính phù hợp với nhiều khách hàng có ý định “sắm” ô tô tại Việt Nam. Thậm chí, với những mẫu xe như Mitsubishi Attrage hay Chevrolet Aveo… sau khi hoàn thành các chi phí để xe lăn bánh, số tiền mà người mua xe phải chi ra cũng chỉ khoảng 650 triệu đồng.
"Tân binh" Suzuki Ciaz sở hữu kiểu dáng thời trang
Thứ hai, hầu hết các mẫu sedan cỡ nhỏ hạng B đều sử dụng động cơ có dung tích từ 1.4 - 1.6 lít, vì vậy không chỉ giúp người dùng dễ điều khiển, sử dụng… mà còn mang lại hiệu quả về khả năng tiết kiệm nhiện liệu. Chính vì yếu tố kinh tế này, cùng với khoang nội thất tương đối rộng rãi, tính năng công nghệ ở mức đáp ứng cơ bản nhu cầu người dùng… giúp sedan hạng B trở thành dòng xe được nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ lựa chọn.
Thứ ba, thiết kế của các mẫu sedan hạng B nhìn chung phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng cũng như mục đích sử dụng khác nhau, kiểu dáng thời trang, màu sắc cá tính. Chính vì vậy sedan hạng B không chỉ phù hợp với nam giới, nữ giới mà cả với những khách hàng trẻ lần đầu mua xe. Bên cạnh đó, sedan hạng B cũng đáp ứng được nhu cầu cho mục đích sử dụng xe cá nhân để đi lại hàng ngày hay cả việc kinh doanh dịch vụ taxi vốn đang nở rộ tại các thành phố lớn. Chính những điều cơ bản kể trên giúp sedan hạng B tỏ ra phù hợp với nhu cầu sử dụng ô tô của người Việt.
Honda City - mẫu sedan hạng B sở hữu thiết kế thể thao và động cơ tiết kiệm nhiên liệu
Hiện tại, phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam có không dưới 10 mẫu xe để người tiêu dùng lựa chọn. Đây cũng chính là lý do khiến cho phân khúc này ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Và khi các hãng xe chạy đua về mẫu mã, giá bán… để giành lấy thị phần trong phân khúc sedan hạng B, khi đó người tiêu dùng sẽ phần nào được hưởng lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.