Hyundai đầu tư 6,7 tỉ USD cho tương lai xe hơi nhưng không phải EV

Đức Cảnh
Đức Cảnh
14/12/2018 18:14 GMT+7

Hãng xe đến từ Hàn Quốc dường như không muốn đi theo xu hướng chung khi đầu tư một khoản không nhỏ cho tương lai của xe hơi nhưng không phải xe điện.

Trong khi các nhà sản xuất xe hơi đầu tư mạnh vào xe điện chạy pin thuần túy thì Hyundai lại tăng gấp đôi ngân sách lên 6,7 tỉ USD cho xe chạy bằng khí hydro. Kế hoạch mang tên FCEV Vision 2030 sẽ tạo thêm 51.000 việc làm để hướng tới mục tiêu dẫn đầu về công nghệ hydro trong ngành công nghiệp ô tô. Quỹ này cũng hướng tới mục tiêu sản xuất 700.000 bộ pin nhiên liệu mỗi năm từ 2030, bao gồm 500.000 động cơ hydro cho xe hơi, số còn lại dành cho máy bay không người lái, tàu thuyền, xe lửa, xe nâng và nhiều mục đích khác.

“Chúng tôi sẽ mở rộng vai trò của mình ra ngoài lĩnh vực ô tô và đóng vai trò nòng cốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của xã hội toàn cầu bằng cách biến hydro thành nguồn năng lượng có hiệu quả kinh tế. Ông Euisun Chung - Phó Chủ tịch Hyundai Motor chia sẻ. Bất chấp sự tự tin của Hyundai, đáng tiếc là cho đến thời điểm này doanh số bán xe chạy pin nhiên liệu hydro vẫn khá ảm đạm.

Hyundai muốn phổ cập công nghệ hybrid thay vì xe điện

Nguyên nhân xuất phát từ cơ sở hạ tầng không thể đáp ứng nhu cầu của người chạy xe FCEV. Ngay ở những thành phố ở bang California vốn nổi tiếng trong việc tiếp cận, thử nghiệm công nghệ mới của ngành công nghiệp ô tô người sở hữu xe FCEV cũng gặp khó khăn khi hết nhiên liệu vì chỉ có vài trạm nạp hydro cố định.

Trên thực tế, việc xây dựng các trạm hydro tốn kém hơn nhiều so với các trạm sạc điện thông thường và kém an toàn hơn. Chưa kể các nhà sản xuất đã và đang rút ngắn khoảng cách sạc điện khiến lợi thế tiếp nhiên liệu nhanh hơn của hydro cũng khó giữ khi đặt cạnh những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện từ pin.

Tuy nhiên, Hyundai dường như rất tự tin vào mục tiêu của mình khi dự báo doanh số xe FCEV sẽ đạt tới 2 triệu chiếc mỗi năm từ 2030.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.