Hyundai lên kế hoạch xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang ASEAN

03/09/2018 16:53 GMT+7

Gặp khó tại thị trường Trung Quốc, Hyundai đang tính đến phương án xuất khẩu ô tô sang các nước Đông Nam Á nhằm mở rộng thị trường, tăng năng lực sản xuất cho các nhà máy của liên doanh Hyundai tại Trung Quốc.

Trước đó, Hyundai cùng KIA từng gặt hái được rất nhiều thàng công khi xếp thứ 3 về thị phần tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong những năm qua.
Tuy nhiên, căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Hàn Quốc xảy ra vào cuối năm ngoái, khiến người tiêu dùng Trung Quốc “quay lưng” với các loại hàng hoá Hàn Quốc. Chính điều này  phần nào ảnh hưởng đến doanh số bán hàng cững như hình ảnh thương hiệu của Hyundai tại thị trường Trung Quốc.
Lafesta một trong những mẫu xe Hyundai đang được sản xuất tại Trung Quốc
Đến nay, theo hãng tin Newswire quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã bình thường hoá nhưng tình hình kinh doanh của Hyundai vẫn đang chững lại, chưa thể hồi phục như trước đây. Doanh số bán xe Hyundai tại Trung Quốc trong tháng 7.2018 chỉ đạt 30.018 xe, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng có doanh số bán hàng thấp nhất của kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Trước khi căng thẳng ngoại giao giữa hai Trung Quốc và Hàn Quốc xảy ra, Hyundai - KIA luôn chiếm thị phần hơn 8% trên thị trường ô tô Trung Quốc. Đỉnh điểm vào năm 2012 khi thị phần Hyundai - KIA tăng lên đến 10,5%. Tuy nhiên, đến nay con số này đã sụt giảm còn 4,4%.
Hiện tại, Hyundai đang có 5 nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc, vì vậy để hạn chế rủi ro Hyundai đang lên kế hoạch xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, điều mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã làm từ lâu.
“Sẽ mất rất nhiều thời gian để chờ đợi vào sự phục hồi tại Trung Quốc. Hyundai cần một kế hoạch để tồn tại. Vì vậy chúng tôi đang lên kế hoạch xuất khẩu ô tô sang các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, ngay cả thị trường châu Âu cũng có thể được xem xét”. Phát ngôn viên của Hyundai tại Trung Quốc cho biết.
Trong khi đó Zhao Jun, đại diện của Beijing Automotive Industry Holding Co - công ty Trung Quốc liên doanh với Hyundai, rất thẳng thắn khi trao đổi về vấn đề này: “Vâng, chúng tôi dự định xuất khẩu ô tô sang Đông Nam Á. Sớm nhất có thể là vào cuối năm nay”. Về danh mục các mẫu xe xuất khẩu, Zhao Jun cho biết còn tùy thuộc vào nhu cầu của từng thị trường.
Hyundai đặt mục tiêu bán khoảng 900.000 xe tại Trung Quốc trong năm nay
Mới đây, liên doanh giữa Hyundai vác các đối tác tại Trung Quốc đã thế người đứng đầu, đồng thời giao trách nhiệm giám sát phát triển sản phẩm cho phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu, phát triển (R&D). Thương hiệu xe Hàn đặt mục tiêu bán khoảng 900.000 xe trong năm nay, so với mức doanh số 785.000 xe đã đạt được trong năm ngoái. Tuy nhiên, mục tiêu này mới chỉ chiếm một nửa trong tổng sản lượng sản xuất 1,65 triệu xe hàng năm của 5 nhà máy Hyundai tại Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.