IIHS khuyến cáo người 'nghèo' mua xe cỡ nhỏ là sai lầm

Đức Cảnh
Đức Cảnh
02/12/2018 14:20 GMT+7

Đối với những gia đình có ngân sách hạn chế, tập trung vào những mẫu xe hơi cỡ nhỏ, thương hiệu rẻ tiền là một sai lầm lớn.

Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã ra cảnh báo mới nhất về xu hướng mua xe cỡ nhỏ là kém an toàn trong bối cảnh hầu hết các gia đình có ngân sách hạn hẹp thường tìm kiếm những mẫu xe nhỏ từ những thương hiệu rẻ tiền. Tuy nhiên, về lâu về dài sự "khôn ngoan" này dường như quá sai lầm khi các mẫu xe nhỏ thường kém an toàn hơn

IIHS cho biết: "Một chiếc xe cũ hơn được nhiều người sử dụng thường là một lựa chọn an toàn hơn chiếc xe nhỏ có chi phí tương đương".

Nhằm chứng minh quan điểm này, một thử nghiệm va chạm đã được dàn dựng. Những chiếc xe nhỏ và minicars đời mới thậm chí được xếp hạng cao về an toàn nhưng cũng không thể kháng cự lại với những chiếc xe cũ lớn hơn cùng một nhà sản xuất. Thử nghiệm với 2 cặp  xe Toyota Avalon 2015 và Yaris iA hay Kia Sorento 2016 với Forte 2018 đã cho thấy điều này. Tất cả đều đi với tốc độ 64 km/giờ và va chạm trực diện 50% phần đầu xe.

Xe nhỏ đời mới kém an toàn hơn ngay cả khi đối đầu xe đời cũ kích thước lớn hơn

“Những bài test chỉ ra rằng, khả năng cao chấn thương đầu sẽ xảy ra với những người lái xe Yaris iA và Forte nếu xảy ra va chạm thực tế. Ngược lại, Avalon và Sorento lại có biện pháp chống chấn thương khá tốt, ngoài khả năng chấn thương chân có thể xảy ra thì người lái xe vẫn đảm bảo an toàn tính mạng", IIHS chia sẻ sau thực nghiệm.

Đối với mức ngân sách dưới 10.000 USD, IIHS đã liệt kê một số lựa chọn tốt nhát bao gồm: Volkswagen Passat 2013, Volvo S60 2011, Ford Fusion 2013, Subaru Legacy, Honda Accord 2013, Volkswagen Jetta 2015, Mazda6 2014, Ford Flex 2011 và mẫu xe rẻ nhất là chiếc Volvo XC90 2005 với mức giá ước chừng khoảng 3.700 USD.

Tất nhiên, giá xe cũ rẻ như cho kể trên chỉ là câu chuyện tại Mỹ, ở Việt Nam nó có giá cao hơn nhiều nhưng cốt lõi câu chuyện mà IIHS muốn truyền tải thì không đổi: "Những người có kinh phí hạn hẹp không nên mua xe hơi cũ thậm chí mới cỡ nhỏ mà nên tìm đến những mẫu xe lớn đời cũ hơn nếu muốn đảm bảo an toàn". Tại Việt Nam nhiều khách hàng cá nhân cũng không mấy mặn mà với xe cỡ nhỏ đặc biệt là mua xe cũ, họ thường tìm đến những mẫu xe lớn chắc chắn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.