Khách đặt mua Ertiga chờ nhiều tháng trời, sếp Suzuki Việt Nam nói gì?

Bá Hùng
Bá Hùng
24/10/2019 21:46 GMT+7

Để khách hàng đặt cọc mua xe Ertiga chờ đợi hàng tháng trời vẫn chưa nhận được xe, Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam - ông Toshiyuki Takahara thừa nhận lượng đơn hàng Ertiga đang vượt quá khả năng sản xuất của hãng và Suzuki đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu thị trường.

[VIDEO] Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam xin lỗi vì giao xe Ertiga trễ
Sau gần 4 tháng kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, thế hệ mới của mẫu MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi - Suzuki Ertiga nhập khẩu từ Indonesia vẫn đang trong tình trạng khan hàng, nguồn cung thiếu hụt so với sức mua trên thị trường.
Nhiều khách hàng đặt mua mẫu xe này hiện nay vẫn đang chờ đợi hàng tháng trời nhưng vẫn chưa được các đại lý Suzuki giao xe. Liên hệ với một số đại lý Suzuki tại TP.HCM, nhân viên bán hàng cho biết, ở thời điểm hiện tại khách hàng đặt mua các phiên bản Ertiga phải chờ đến năm sau 2020 mới nhận được xe. Thậm chí một số đại lý như Suzuki Đại Việt vẫn chưa có xe giao cho những khách hàng đã đặt mua Ertiga từ hồi tháng 6, tháng 7.2019...
Nhiều khách đặt mua Ertiga từ tháng 6, tháng 7.2019 đến nay vẫn chưa nhận được xe
Liên quan đến vấn đề này, trả lời PV Thanh Niên khi tham gia Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 đang diễn ra tại TP.HCM, Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam - ông Toshiyuki Takahara, cho biết: “Tôi xin thú thật là số lượng đơn hàng Ertiga mới đang vượt quá khả năng sản xuất của chúng tôi. Điều này khiến nhiều khách hàng chờ đợi hơn ba tháng. Chúng tôi đang nỗ lực, cố gắng nhập khẩu Ertiga càng nhiều càng tốt”.
Ngoài Ấn Độ, thế hệ mới của Suzuki Ertiga đang được sản xuất tại nhà máy của liên doanh Suzuki ở Indonesia nhằm tận dụng chính sách thuế nhập khẩu 0% khi vào các nước thuộc khu vực ASEAN. Hiện tại, ngoài thị trường Việt Nam, Suzuki Ertiga sản xuất tại Indonesia cũng đang xuất khẩu sang thị trường Philippines, Myanmar…
Tổng giám đốc Suzuki Việt Nam cho biết số lượng đơn hàng Ertiga mới đang vượt quá khả năng sản xuất
Tại thời điểm ra mắt thị trường Việt Nam (ngày 29.6.2019), đại diện Suzuki Việt Nam từng cho biết với mẫu Ertiga mới, Suzuki đã nhận được gần 2.000 đơn đặt hàng tại Việt Nam, trong đó đa số khách đặt phiên bản số tự động. Thậm chí, lãnh đạo Suzuki Việt Nam còn tỏ ra khá tự tin khi đặt mục tiêu bán ra khoảng 1.000 xe Ertiga mỗi tháng.
Tuy nhiên, tính đến hết tháng 9.2019, Suzuki mới chỉ giao đến tay khách hàng Việt Nam 760 xe Ertiga mới, trong đó có 170 xe thuộc bản số sàn và 590 xe thuộc bản số tự động. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, nhiều khách hàng đặt mua Suzuki Ertiga do phải chờ đợi quá lâu vẫn chưa nhận được xe, đã quyết định rút tiền đặt cọc để chuyển sang các mẫu mã khác.
Chính điều này đang khiến Suzuki Ertiga thế hệ mới “đuối sức” trong cuộc đua tranh doanh số với các đối thủ cùng phân khúc. Hiện tại, với 760 xe đã bán ra Suzuki Ertiga thế hệ mới đang xếp thứ 3 trong phân khúc MPV cỡ nhỏ phổ thông 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam, xếp sau Mitsubishi Xpander (đạt 11.985 xe), KIA Rondo (943 xe) và chỉ nhỉnh hơn Toyota Avanza (532 xe).
Khách đã đặt mua Suzuki Ertiga tại Việt Nam vẫn đang chờ nhận xe
Để có thể đáp ứng nhu cầu thị trường, Suzuki Việt Nam đã lên kế hoạch tăng ca sản xuất các phiên bản Ertiga. “Đây một dòng xe khá là phổ biến ở Philippines, Myanmar… Nhiều thị trường khác cũng ở muốn đặt hàng Ertiga. Bắt đầu từ 2.2020 nhà máy Suzuki ở Indonesia sẽ tăng gấp đôi việc sản xuất. Tất nhiên, đối với tôi thì khách hàng Việt Nam là quan trọng nhất. Vì vậy, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để có thể giao Ertiga đến khách hàng càng sớm càng tốt”. - ông Toshiyuki Takahara cho biết thêm.
Bên cạnh đó, trước tình trạng quá tải của nhà máy sản xuất ở Indonesia cũng như nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng đối với dòng xe Ertiga, Suzuki cũng dự định đầu tư sản xuất tại Việt Nam. “Chúng tôi có nghĩ đến sẽ mở nhà máy tại Việt Nam. Chúng tôi muốn tăng việc làm, góp phần vào việc phát triển ngành xe hơi Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi có kế hoạch sẽ sản xuất các mẫu xe mới và chúng tôi đang chuẩn bị. Tại thời điểm này thì tôi không thể tiết lộ được.” - ông Toshiyuki Takahara chia sẻ.
Hiện tại, Suzuki đang phân phối 2 phiên bản Ertiga tại Việt Nam. Trong đó, bản số sàn có giá 499 triệu đồng, bản số tự động có giá 549 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.