Khi nào đến thời của xe hơi chạy bằng điện?

12/01/2013 08:45 GMT+7

Chuyên gia Richard Read nhận định trên trang Green Car Reports về những điều kiện cần để xe hơi chạy động cơ điện “cờ đến tay là phất” trong tương lai.

Chuyên gia Richard Read nhận định trên trang Green Car Reports về những điều kiện cần để xe hơi chạy động cơ điện “cờ đến tay là phất” trong tương lai.

Trong tương lai, xe chạy động cơ điện sẽ trở nên phổ biến. Nhưng nếu xét ở thời điểm hiện tại, với riêng thị trường xe hơi Mỹ, xe hơi chạy điện vẫn đang chiếm một thị phần rất nhỏ.

Theo chuyên gia Richard Read, nếu để mắt đến doanh số bán hàng của xe điện ở Na Uy, người ta có thể có câu trả lời: Khách hàng sẽ mua xe điện nếu chúng tiện dụng, rẻ tiền, dễ sở hữu, và... được trao một số đặc quyền.

Người dân Na Uy đang “phát cuồng” với xe điện. Mặc dù dân số chỉ khoảng năm triệu người  (chỉ tương đương dân số ở thành phố Miami, bang Florida, Mỹ), nhưng doanh số bán mẫu xe điện Nissan Leafs ( Tesla Model S) lại cao hơn toàn bộ thị trường Mỹ cộng lại. Trên thực tế, doanh số bán xe điện tăng đến 5,2% ở thị trường Na Uy trong năm 2012 (thị trường Mỹ vẫn ì ạch ở mức dưới 1%).

Vậy sự khác biệt ấy đến từ đâu?

Yếu tố thứ nhất phải kể đến là sự thuận tiện. Na Uy có đến 3.500 bãi sạc điện và hơn 100 trạm sạc điện nhanh dành cho xe hơi chạy điện.

 Tại một bãi sạc cho xe hơi chạy điện ở Na Uy
Tại một bãi sạc cho xe hơi chạy điện ở Oslo, Na Uy - Ảnh: Green Car Reports

Yếu tố thứ hai phải kể đến là yếu tố đặc quyền. Chẳng hạn, ở Na Uy, xe hơi chạy điện có quyền đậu xe miễn phí tại các bãi đậu xe công cộng. Xe điện cũng “có quyền” không trả phí kẹt đường. Riêng ở thủ đô Oslo, xe hơi chạy điện còn được quyền chạy vào làn đường dành cho xe buýt.

Yếu tố thứ ba là giá rẻ. Thực tế, giá một chiếc xe điện như Leaf của Nissan ở Na Uy tương đối rẻ. Ở đâu cũng vậy, cân nhắc mua một chiếc xe hơi là một cân nhắc liên quan đến tiền bạc, chủ yếu vì mức thuế. Nhưng ở Na Uy, nỗi lo lắng này, nếu chọn mua xe hơi điện, lại không hề có.

Dĩ nhiên, người mua xe vẫn phải đóng vài loại thuế nào đó, nhưng mức thuế “đáng sợ” nhất là thuế nhập khẩu thì chính phủ Na Uy đã miễn cho các mẫu xe điện như Nissan Leaf rồi. Điều này khiến Leaf trở thành mẫu xe phổ biến xếp hàng thứ 13 ở Na Uy, chung với các mẫu xe chạy xăng khác.

Một quốc gia khác ở Bắc Âu là Thụy Điển cũng đang xem xét cách thức Na Uy phát triển môi trường “xe sạch”. Câu hỏi đặt ra là: Khi nào những dòng xe thân thiện với môi trường sẽ phủ toàn cầu?

Kim Lan

>> Ford thu hồi động cơ EcoBoost tại Mỹ
>> Hai siêu phẩm của Lamborghini sắp ra mắt khách Mỹ
>> Khám phá “cơ bắp Mỹ” Ford Mustang Shelby GT500
>> Mỹ nhân quyến rũ bên siêu xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.