Khi sedan quyết chiến crossover, trận đấu đầy ngang trái

03/08/2015 05:55 GMT+7

Các nhà sản xuất xe hơi đang phải dồn sức tăng lực cho những mẫu sedan nhằm cạnh tranh cùng crossover trong cuộc chiến thị phần.

Các nhà sản xuất xe hơi đang phải dồn sức tăng lực cho những mẫu sedan nhằm cạnh tranh cùng crossover trong cuộc chiến thị phần.

Trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới rất ít khi có tiền lệ hai phân khúc khác nhau quay đầu trở thành đối thủ cạnh tranh bởi các nhà sản xuất đều cố gắng tạo ra những phân khúc riêng biệt, phục vụ đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 người ta lại chứng kiến màn đối đầu giữa hai phân khúc tưởng chừng khác biệt: Sedan và Crossover. Chính bản thân Frank Gomi, giám đốc tiếp thị Corolla của Toyota cũng phải thừa nhận đây là một cuộc chiến thực sự mà crossover đang lôi kéo những khách hàng của sedan.

Sedan đang quyết đấu crossover: Cuộc chiến đầy phi lý nhưng có thật

Có thể nói, kể từ khi crossover ra đời, dòng xe sedan bỗng dần trở lên thất thế trong bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy. Vốn được coi là một phương tiện cá nhân hoàn hảo cho nhu cầu đi lại trong phố nhưng giờ đây sedan đã bị thất thế bởi đối thủ crossover thậm chí còn hoàn hảo hơn cho tiêu chí này. So với một chiếc sedan, crossover dường như có chiều dài và rộng không đáng kể trong khi chiều cao và thể tích tăng. Cộng với lợi thế off-road, crossover bỗng trở thành lựa chọn ưu việt cho những gia đình cần một chiếc xe linh hoạt trong phố nhưng vẫn đa dụng trong những chuyến đi chơi xa.

Đứng trước tình huống oái oăm này, các hãng xe chỉ còn hai lựa chọn, một là tiếp tục để doanh số sedan lao dốc hai là nâng cấp triệt để, giảm giá thành nhằm cạnh tranh lại với crossover. Và tất nhiên, hầu hết các hãng xe lựa chọn phương án thứ 2 bởi xét cho cùng thì phân khúc sedan vẫn là một “mỏ vàng” cần phải khai thác về lâu về dài.

Một trong những thương hiệu sốt sắng nâng cấp cho những mẫu sedan của mình là Toyota khi ngoài phiên bản thường còn cùng lúc tung ra hai mẫu Camry và Corolla bản đặc biệt với màu sắc thể thao, bổ sung thêm nhiều trang bị mới. Ngay cả ở phiên bản tiêu chuẩn, Toyota cũng tận lực thay đổi với thiết kế lột xác, thể thao và nhiều trang bị cao cấp hơn.

Nhà sản xuất đang ưu ái nâng cấp thiết kế, trang bị cho sedan

Hãng xe đến từ xứ kim chi, Hyundai cũng quan tâm hơn tới Sonata khi ưu ái trang bị Android Auto và CarPlay cho phiên bản 2016. Động thái này nhằm lôi kéo những khách hàng yêu công nghệ mong muốn xe hơi được kết nối, đồng bộ với smartphone mà họ đang sử dụng. Phía Nissan cũng đang phát triển một số tính năng mới cho Altima. Trong khi đó, Chevrolet Cruze, Honda Civic, Mazda3 mới đều được đánh giá là có nhiều cải tiến so với người tiền nhiệm. Ngoài việc trang bị thêm nhiều công nghệ mới, các nhà sản xuất cũng tỏ ra rất hào phóng khi cung cấp thêm nhiều tùy chọn hơn nữa cho những chiếc sedan bình dân vốn có trang bị nghèo nàn trước đây.

Dù sở hữu thêm nhiều trang bị mới nhưng giá của các mẫu sedan trên gần như không tăng thêm. Thậm chí một số mẫu còn có giá bán mới thấp hơn. Trước đây, để sở hữu thêm những trang bị như ghế sưởi, hộp số tự động, camera sau… người mua thường phải bỏ thêm khoảng 2.000 USD cho gói tùy chọn. Các nhà sản xuất xe cho biết mục đích của chiến lược này nhằm thu hút những khách hàng muốn có nhiều công nghệ nhưng lo ngại chi phí quá cao.

Không chỉ có nhiều trang bị mới, mức giá của xe sedan cũng được cho là hấp dẫn hơn

Angie White, giám đốc tiếp thị Toyota Camry cho biết, công ty đang cố gắng để tăng thêm sức hấp dẫn của dòng xe này trong mắt người tiêu dùng. Dù không thừa nhận hành động trên nhằm lôi kéo người dùng ở lại với mẫu sedan này, không bỏ sang mua crossover nhưng bà White cũng cho biết công ty hy vọng sẽ đạt được mục tiêu này.

Có thể nói rằng sedan không bao giờ chết nhưng việc nó “thất thủ” trước người anh em crossover là hoàn toàn có thể xảy ra. Chính vì vậy việc tăng lực cạnh tranh cho những mẫu sedan là những gì mà các nhà sản xuất có thể làm trong thời điểm hiện tại để duy trì lâu hơn nữa vị trí thượng phong về doanh số trong các bảng xếp hạng. Trong cuộc chiến này, dù sedan hay crossover thắng thì nhà sản xuất vẫn thu được lợi ích. Tất nhiên những thương hiệu không có tên tuổi đáng kể trên phân khúc crossover sẽ là kẻ chịu thiệt thòi trong cuộc chiến ngang trái này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.