KIA Seltos tham chiến, ‘dấu chấm hết’ cho Ford EcoSport tại Việt Nam?

Đình Tuyên
Đình Tuyên
25/08/2020 13:24 GMT+7

Không chỉ đánh mất ngôi vương vào tay Hyundai Kona, Ford EcoSport còn đứng trước mối đe dọa thị phần khi phân khúc SUV đô thị có thêm 3 mẫu xe mới: Toyota Corolla Cross, KIA Seltos và MG ZS.

Phân khúc xe SUV đô thị tại Việt Nam hai năm trở lại đây đã thực sự “nóng” lên. Sự xuất hiện của những mẫu xe như Honda HR-V và Hyundai Kona không chỉ giúp người dùng có thêm lựa chọn “chất lượng”, mà còn bước đầu khiến cuộc đua tranh doanh số bớt phần tẻ nhạt.
Ford EcoSport sau gần 5 năm thống trị giờ đây đã bị các đối thủ mới, đặc biệt là Hyundai Kona “hạ bệ”. Mẫu xe Hàn Quốc với lợi thế về thiết kế và trang bị đang chiếm lĩnh thị phần, qua đó đẩy EcoSport vào thế bám đuổi trong khoảng 1 năm qua.

Ford EcoSport đang dần đánh mất vị thế trước các đối thủ, đặc biệt là Hyundai Kona

Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho thấy, kết thúc năm 2019, Ford EcoSport chỉ đạt doanh số 4.006 xe. Trong khi đó, Hyundai Kona bán ra tổng cộng 7.103 xe, gần gấp đôi doanh số của đối thủ. Tính trong nửa đầu năm 2020, mẫu xe của Ford tiếp tục bị đối thủ Hàn Quốc bỏ xa hơn. Theo đó, EcoSport sau 6 tháng chỉ bán ra lượng xe thấp kỉ lục 1.011 xe (trung bình mỗi tháng chưa được 200 xe). Con số này của Kona thuyết phục hơn nhiều, ở mức 3.080 xe đến tay khách hàng, tương đương mỗi tháng trên 500 xe.
Bên cạnh việc bị Hyundai Kona “cắt đuôi”, Ford EcoSport cũng đang đối diện với sức ép cực lớn từ Honda HR-V. Mẫu xe nhà Honda dù không thực sự thành công như kỳ vọng từ hãng do giá bán cao, nhưng thời gian qua vẫn nắm giữ cho mình miếng bánh thị phần riêng biệt, đồng thời đều đặn tăng trưởng khi bán ra vài trăm xe mỗi tháng.

Phân khúc SUV đô thị hiện đang “chật chội” hơn với 4 mẫu xe cùng đua tranh

Số liệu thống kê trong hơn một năm qua cho thấy, Honda HR-V đã và đang áp sát doanh số, sẵn sàng đẩy đối thủ nhà Ford xuống đáy phân khúc. Cụ thể, năm 2019 HR-V đạt doanh số không mấy khả quan 2.700 xe (cộng dồn 12 tháng), kém Ford EcoSport đến hơn 1.300 xe. 6 tháng đầu năm 2020, mẫu xe của Honda đã vươn lên mạnh mẽ với 1.007 xe bán ra, tức chỉ kém EcoSport vỏn vẹn 4 xe.
Theo nhiều chuyên gia, nếu tình hình như hiện tại vẫn tiếp diễn, trong nửa cuối năm 2020, việc EcoSport bị đối thủ vượt mặt là thực tế hiển hiện. Nhận định này không chỉ dựa trên cơ sở báo cáo doanh số của những mẫu xe hiện tại đang cạnh tranh, mà còn bởi trong vài tháng tới, phân khúc SUV đô thị còn đón thêm ít nhất 3 “tân binh”. KIA Seltos đã tung ra thị trường, MG ZS chưa chính thức lên kệ nhưng đã được “nhá hàng” và công bố giá chính thức. Trong khi đó, Toyota Corolla Cross vừa được Toyota Việt Nam trình làng đầu tháng 8.

Cuộc đua tranh dự kiến còn khốc liệt hơn khi MG ZS và Toyota Corolla Cross cùng tham chiến trong thời gian tới

Rõ ràng, trong bối cảnh phân khúc SUV đô thị nhìn chung đang gặp khó và bắt đầu giảm doanh số do phải “san sẻ” đơn hàng với những phân khúc khác (đặc biệt là MPV – SUV gia đình thiết kế 5+2), việc có thêm những mẫu xe mới càng khiến cuộc đua tranh trong “nội bộ” phân khúc trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. KIA Seltos dù giá bán không chiếm ưu thế so với EcoSport nhưng “ăn đứt” về kiểu dáng và trang bị công nghệ. MG ZS dù mới mẻ và không thực sự “đình đám” được như KIA Seltos nhưng lại được áp giá hấp dẫn nhất phân khúc. Trong khi đó, Toyota Corolla Cross cũng là một ẩn số đáng để tất cả đối thủ phải “dè chừng”. Bởi Toyota tại Việt Nam xưa nay vẫn được xem như “tượng đài” về thương hiệu.
Trước đó, trả lời phỏng vấn PV Thanh Niên cuối năm 2019, CEO Ford Việt Nam tin rằng “Ford có thế mạnh về SUV”, đồng thời khẳng định doanh số của EcoSport vẫn nằm trong kỳ vọng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, xem ra liên doanh xe Mỹ cần phải xem xét lại nhiều điều. EcoSport là mẫu xe tiên phong và có đến gần 5 năm thống lĩnh phân khúc này. Nhưng, trong bối cảnh thị trường thay đổi, người tiêu dùng có quyền “khó tính” hơn, những đối thủ mới với nhiều lợi thế “cập nhật” sẽ thực sự là những đối trọng lớn và đủ sức loại EcoSport khỏi “cuộc chơi” bất kỳ lúc nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.