Kịch tính cuộc đua phân khúc xe tải nhẹ tại Việt Nam

1 Thanh Niên Online
Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam liên tục cải tiến mẫu mã, tung ra các sản phẩm mới nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, tạo sức hút với khách hàng... khiến phân khúc xe tải nhẹ vốn đã “nóng” nay lại càng khốc liệt.
Người tiêu dùng Việt ngày càng có nhiều lựa chọn ở phân khúc xe tải nhẹ Người tiêu dùng Việt ngày càng có nhiều lựa chọn ở phân khúc xe tải nhẹ
Người tiêu dùng Việt ngày càng có nhiều lựa chọn ở phân khúc xe tải nhẹ
Kinh tế ngày càng phát triển, lượng hàng hóa vận tải ngày càng tăng cùng quy định khắt khe về tải trọng đang khiến nhu cầu về xe tải tăng cao. Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2017 doanh số bán xe tải toàn thị trường đạt hơn 80.000 xe các loại, trong đó xe tải nhẹ từ 5 tấn trở xuống chiếm gần 27%, tương đương 26.431 xe.
Kịch tính cuộc đua phân khúc xe tải nhẹ tại Việt Nam - ảnh 1
Nhu cầu của khách hàng Việt Nam với dòng xe tải nhẹ ngày càng gia tăng
Trong những tháng đầu năm 2018, nhu cầu của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại Việt Nam đối với dòng xe tải nhẹ tiếp tục gia tăng. Số liệu VAMA cho thấy, kết thúc tháng 4.2018, lượng tiêu thụ xe tải nhẹ (từ 5 tấn trở xuống) đạt 8.045 xe, chiếm gần một nửa doanh số xe tải các loại bán ra trên thị trường. Đây chính là lý do khiến các “ông lớn” trên thị trường xe tại Việt Nam liên tục tăng lực vào phân khúc xe tải nhẹ.
Trước đó, phân khúc này được xem là “lãnh địa” của Trường Hải (THACO) vốn đã có thế mạnh trong phân khúc xe thương mại, đặc biệt là các dòng xe tải nhẹ mang thương hiệu THACO Truck như K165, K2700 hay K3000… Thế mạnh của THACO trong phân khúc xe thương mại càng được cũng cố khi giành quyền sản xuất, phân phối các mẫu xe tải Fuso từ tay Mercedes-Benz Việt Nam vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, ở phân khúc xe tải nhẹ THACO đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt đến từ hàng loạt đối thủ như Đô Thành, Isuzu, Hyundai Thành Công hay ngay cả cái tên Daehan Motors với thương hiệu xe tải Terraco mới “chân ướt chân ráo” gia nhập thị trường Việt Nam.
Tất cả đều cung cấp một danh mục sản phẩm khá đa dạng. Trong đó, chủ yếu tập trung vào phân khúc xe tải hạng nhẹ, có tải trọng từ 5 tấn trở xuống, hướng đến đối tượng khách hàng cá nhân, hộ gia đình, công ty vừa và nhỏ kinh doanh vận tải, dịch vụ chở thuê đến các công ty vận tải lớn.
Kịch tính cuộc đua phân khúc xe tải nhẹ tại Việt Nam - ảnh 2
Dòng xe tải Dothanh IZ65 GOLD vừa được Dothanh Auto tung ra thị trường
Ngay sau khi Hyundai Thành Công tham chiến thị trường xe tải nhẹ với việc tung ra mẫu New Mighty N250, Isuzu Việt Nam lập tức đáp trả khi nâng cấp dòng xe tải nhẹ Isuzu QKR cũng như N-Series vốn đã hút khách trên thị trường. Trong khi đó, Công Ty Cổ Phần Ô Tô Đô Thành (Dothanh Auto) - một “ông lớn” trên thị trường xe thương mại tại Việt Nam cũng không chịu lép vế. Sau khi ra mắt dòng xe IZ49 vào tháng 3.2017, Dothanh Auto tiếp tục tăng lực vào phân khúc này với việc cho ra mắt dòng xe tải nhẹ Dothanh IZ65 GOLD với hai lựa chọn gồm xe có tải trọng 3,5 tấn và 2,15 tấn.
Ngoài cấu trúc khung gầm vững chắc, IZ65 GOLD được chăm chút về thiết kế ca bin khi được trang bị đèn pha 3 tầng gồm đèn Halogen cỡ lớn, đèn bi, đèn xi nhan, kết hợp thêm đèn sương mù, giúp xe vận hành thuận lợi hơn vào ban đêm hoặc khu vực thời tiết xấu. Cửa xe khóa/mở bằng điều khiển từ xa. Thùng xe rộng, có đầy đủ 3 loại thùng lửng, thùng kín và thùng mui bạt để khách hàng tùy chọn tuỳ theo nhu cầu sử dụng.
Kịch tính cuộc đua phân khúc xe tải nhẹ tại Việt Nam - ảnh 3
Ca bin Dothanh IZ65 GOLD được trang bị nhiều tính năng tiện ích
Kích thước ca bin của IZ65 GOLD cũng được thiết kế khá rộng nhằm gia tăng không gian, tiện ích cho người dùng. Ngoài các thiết bị tiêu chuẩn như đồng hồ hiển thị đa chức năng, kính chỉnh điện có nút khóa kính, IZ65 GOLD còn được trang bị 2 cổng sạc 12V, hệ thống giải trí có khả năng kết nối USB, thẻ nhớ, radio…
Động cơ lắp đặt trên Dothanh IZ65 GOLD có dung tích xi lanh 2.771cc sản sinh công suất lên đến 109 mã lực tích hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp Common Rail (CRDi) và Turbo Charger Intercooler (TCI), đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro4. IZ65 GOLD được Dothanh Auto phân phối với mức giá từ 420 triệu đồng nhằm cạnh tranh với hàng loạt đối thủ trong phân khúc xe tải nhẹ trên thị trường.
Kịch tính cuộc đua phân khúc xe tải nhẹ tại Việt Nam - ảnh 4
Phân khúc xe tải nhẹ đang trở thành “chiến địa” cạnh tranh đầy khốc liệt giữa các thương hiệu ô tô tại Việt Nam
Bên cạnh những cái tên đầy kinh nghiệm chinh chiến trên thị trường xe tải như, THACO, Dothanh Auto, VEAM hay Isuzu… ngay cả một “tân binh” như Daehan Motors cũng tập trung vào phân khúc xe tải nhẹ với các mẫu Tera 190, Tera 230, Tera 240…
Từ một phân khúc đầy tiềm năng, xe tải nhẹ giờ đây đang dần trở thành “chiến địa” cạnh tranh đầy khốc liệt giữa các thương hiệu ô tô tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng dĩ nhiên được hưởng lợi khi có thêm nhiều sự lựa chọn mới với mức giá phải chăng hơn. Với tiềm năng của thị trường xe thương mại, các chuyên gia dự báo, phân khúc xe tải hạng nhẹ sẽ duy trì mức tăng trưởng khoảng 20% mỗi năm trong những năm tới.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Luận Trần

Luận Trần

Với người tiêu dùng tôi có một vài lời khuyên như sau:
- Nếu Bạn có ý định mua xe tải để phục vụ cho công việc của mình cần cân nhắc tần suất sử dụng có nhiều không, chi phí hàng tháng có lợi hơn so với việc thuê xe tải bên ngoài không ?
- Nếu Bạn mua xe tải để chở thuê thì dòng xe từ 500 kg - 2,5 tấn chạy được trong thành phố giờ hành chính, các dòng xe lớn hơn thì được phép hoạt động từ 20h - 6h. Để cạnh tranh được, Bạn cần chắc chắn rằng giá của Bạn rẻ hơn các công ty cho thuê xe tải có thương hiệu trên thị trường như Thành Hưng, NguyenloiMoving,...
- Một hướng mà tôi thấy ít các công ty khai thác là dòng xe tải nhẹ dưới 500 kg, xe này hoạt động được trong giờ cấm, ít cạnh tranh và được xem là thị trường ngách.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngoại hình Mazda3 2.5 Turbo không quá khác biệt so với phiên bản thường

Mazda3 2.5 Turbo 2021 có sức mạnh 250 mã lực

Mazda3 2.5 Turbo 2021 được Mazda Bắc Mỹ công bố với hệ động lực mạnh mẽ cùng nhiều trang bị tiện nghi cao cấp, tuy nhiên đây chưa phải là mẫu xe thể thao thực thụ.
Đây là thời điểm tốt nhất để sở hữu Honda Winner X?

Sau 1 năm ra mắt, Honda Winner X ‘giá nào cũng bán’

Trái ngược với đối thủ Yamaha Exciter, Honda Winner dù thêm hậu tố “X” cũng vẫn không thoát khỏi “dớp” của người tiền nhiệm khi phải giảm giá hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết.
Honda City vượt mặt Toyota Vios dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 6.2020

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6.2020

Doanh số bán đạt gần 2.200 xe giúp Honda City vượt mặt Toyota Vios để dẫn đầu thị trường, trong khi Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 cũng có những bước tiến mạnh mẽ để góp mặt trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 6.2020.