Kinh tế trì trệ, người Ấn bớt tậu xe

11/04/2013 06:21 GMT+7

Doanh số xe khách dưới 7 chỗ của Ấn Độ đã thu hẹp lần đầu tiên trong vòng một thập niên, giảm 6,7% trong năm tính đến tháng 3, do tác động của sự trì trệ kinh tế và lãi suất cao, hãng AFP đưa tin ngày 10.4.

Doanh số xe khách dưới 7 chỗ của Ấn Độ đã thu hẹp lần đầu tiên trong vòng một thập niên, giảm 6,7% trong năm tính đến tháng 3, do tác động của sự trì trệ kinh tế và lãi suất cao, hãng AFP đưa tin ngày 10.4.

Theo thông báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM), số lượng xe khách dưới 7 chỗ bán ra tại thị trường bùng nổ một thời này đã giảm xuống còn 1,89 triệu chiếc trong tài khóa tính đến tháng 3, từ mức 2,43 triệu chiếc trong năm trước đó.

Doanh số riêng trong tháng 3 giảm 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Sugato Sen, phó lãnh đạo SIAM, nói với AFP: “Vấn đề cơ bản là  sự suy sụp kinh tế và lãi suất tăng cao. Những yếu tố này đã kéo giảm doanh số”.

ô tô ;doanh số xe ;tậu xe ;Trùng Quang
Một nhà máy ô tô gần Chennai, Ấn Độ - Ảnh: AFP

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á được ước đoán chỉ tăng trưởng 5% trong tài khóa tính đến tháng 3, mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

Lần cuối doanh số xe thường niên tụt giảm là vào năm 2002-2003, theo SIAM.

“Những con số này đã phá bĩnh mọi dự đoán trước đó của chúng tôi. Đã có một sự đảo ngược trong hành vi mua sắm”, ông Sen nói.

Những con số này trái ngược với mức tăng trưởng nóng trong những năm tính đến 2010-2011, khi doanh số tăng 20-30%/năm, khiến các hãng ô tô nước ngoài kéo đến nước này để bù đắp cho sự yếu kém ở các thị trường phát triển.

Người mua xe Ấn Độ đang bị “oanh tạc” cấp tập những lời chào mời “mua trước, trả sau” do các đại lý đang cố gắng kích cầu tiêu dùng. Những đại lý khác thì “dụ” khách hàng bằng những khoản thanh toán không lãi suất và giảm giá đến 20%.

Để giảm tồn kho, các hãng xe đã đóng cửa những dây chuyển sản xuất và đầu tư vào ngành này cũng đang có chiều hướng giảm, theo các số liệu chuyên ngành.

Trùng Quang

>> Quái thú" tụ hội ở triển lãm xe độ SEMA 2012
>> Ngắm người đẹp ở triển lãm ô tô quốc tế Moscow
>> Người đẹp tụ hội ở triển lãm ô tô
>> Sự thật mức tiêu thụ nguyên liệu ở các dòng xe nổi tiếng
>> Mới lái ô tô, cần lưu ý những gì?
>> 17 người thương vong trong tai nạn ở đèo Kéo Pựt
>> Chơi xe ở đảo quốc sư tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.