Lái xe khách, xe tải thường gặp vấn đề gì liên quan tới sức khỏe?

25/10/2017 07:00 GMT+7

Theo thống kê từ chương trình “Sức khỏe bác tài, an toàn vận tải” thì những lái xe khách hay xe tải dễ gặp những vấn đề liên quan tới gan, tim, tai, tụy…

8 tháng đầu năm 2017 theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, vận tải hành khách đường bộ tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.509,6 triệu lượt khách. Ngành vận tải đường bộ cũng tăng trưởng đầy khả quan khi đạt 733,4 triệu tấn, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhu cầu vận tải hành khách lẫn hàng hóa cao kéo theo áp lực lớn với bộ phận lái xe gây nên không ít vấn đề về sức khỏe.

Chính vì vậy, Bệnh viện Ô tô phối hợp với Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia và Michelin tổ chức Ngày hội chăm sóc bác tài lần 2. Đây là chương trình được tổ chức với mục tiêu chia sẻ những thông tin về chăm sóc sức khỏe dành riêng cho các bác tài giúp họ có được trang bị kiến thức chăm sóc sức khỏe bản thân khi phải ngồi sau tay lái trong thời gian dài. Ngoài ra, một số hoạt động thiết thực cũng được tổ chức như kiểm tra thăm khám sức khỏe, cắt tóc, hướng dẫn những bài thể dục đặc thù cho nghề lái xe hay kiểm tra, chăm sóc xe miễn phí.

Ngoài lái xe, bạn đồng hành của họ cũng được chăm sóc tận tình

Ngày hội chăm sóc bác tài 2 cũng là lần đầu tiên ban tổ chức triển khai công nghệ “4.0” giúp việc thống kê được thực hiện chi tiết theo thời gian thực từ số xe đăng ký, số xe được chăm sóc, số bác tài được kiểm tra cũng như chỉ số sức khỏe của từng người. Ông Trần Hồng Ninh - Tổng Giám đốc Bệnh Viện Ô Tô chia sẻ: “ Công nghệ 4.0 kết hợp cùng đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn từ các bệnh viện uy tín giúp kịp thời phát hiện những vấn đề về sức khỏe cho bác tài. Những kết quả sức khỏe sẽ được chúng tôi phân tích và thông báo đến các bác tài ngay tức thì với độ chính xác cao”.

Kết quả từ chương trình cũng rất đáng lưu tâm khi có tới 25,5% bác tài bị các vấn đề về gan, tăng khá nhanh so với 18,5% của năm ngoái. Ngoài ra, các vấn đề về tim, huyết áp, tai, thận đều có xu hướng tăng. Con số này được thống kê dựa trên 242 bác tài được chăm sóc ở cả hai miền Nam-Bắc. Dù không đại diện cho tất cả các bác tài đang lái xe khách, xe tải trên khắp đất nước nhưng những thống kê kể trên cũng rất đáng lưu tâm.

Những tình huống nguy hiểm được lấy làm ví dụ để nâng cao kỹ năng nhận diện nguy hiểm cho tài xế

Theo các chuyên gia, những vấn đề bác tài gặp phải xuất phát từ chế độ ăn uống thất thường, không đúng cách và không đủ dinh dưỡng cũng như ít vận động khi phải lái xe thời gian dài. Để hạn chế tình trạng này các bác tài cần có chế độ ăn uống hợp lý cũng như tập luyện thường xuyên để có sức khỏe tốt nhất cho công việc.

tin liên quan

Lái xe trên cao tốc tài xế cần có kỹ năng, ý thức
Nhiều tuyến đường cao tốc tại Việt Nam đã được đưa vào sử dụng giúp rút ngắn quảng đường, thời gian di chuyển nhưng thi thoảng vẫn xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc, xuất phát từ việc thiếu ý thức, kỹ năng của người điều khiển phương tiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.