Lận đận xe Anh

12/04/2013 16:50 GMT+7

Từng có những ngày tháng lẫy lừng nhưng các tên tuổi xe Anh quốc nổi tiếng nhất giờ đây chẳng còn thuộc sở hữu của đất nước sương mù.

Từng có những ngày tháng lẫy lừng nhưng các tên tuổi xe Anh quốc nổi tiếng nhất giờ đây chẳng còn thuộc sở hữu của đất nước sương mù.

Non nửa thế kỷ trước, nền công nghiệp xe hơi Anh quốc từng là một thế lực thực sự trong làng xe sang thế giới. Nếu Ý chủ yếu được biết đến với những chiếc xe đua trứ danh thì đất nước sương mù lại nổi tiếng với nhiều chủng loại khác nhau.

Khi đó, Anh có Jaguar đủ sức so kè ăn thua với Mercedes và BMW, hai ông lớn của Đức. Nếu như thế là chưa đủ sang thì quê hương của nhà soạn kịch William Shakespeare còn có cả hai thương hiệu siêu sang danh tiếng bậc nhất thế giới là Rolls Royce và Bentley.

Chưa dừng lại ở đó, Anh quốc còn có cả tên tuổi Aston Martin chuyên cung cấp những mẫu siêu xe chẳng hề thua kém Ferrari. Land Rover là thương hiệu xe địa hình hàng đầu thế giới. Thậm chí, lúc bấy giờ, Anh cũng rất nổi tiếng với thương hiệu Mini là biểu tượng của dòng xe đường phố cỡ nhỏ đầy cá tính.

Đó là chưa kể đến những tên tuổi nổi danh khác như các thương hiệu xe thể thao TVR, Morgan. Tất cả trở thành niềm tự hào của Anh quốc đến mức hoàng gia nước này sở hữu một bộ sưu tập đồ sộ gồm các thương hiệu trên.

Giờ đây, tên tuổi TVR đã chính thức kết thúc
Giờ đây, tên tuổi TVR đã chính thức kết thúc 

Thế nhưng, thiếu một chiến lược kinh doanh hợp lý và đôi khi rất cố chấp chậm thay đổi trong thiết kế, nên từ thập niên 1970, các hãng xe Anh dần rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nền công nghiệp xe hơi Anh từ vị thế một đại gia giàu có trở thành những “ông bố bà mẹ” nghèo khổ đến mức phải bán con. Cứ thế, các tên tuổi trên dần dần “ly hương”, rời xa đất nước sương mù do bị bán cho những tập đoàn khác trên thế giới.

Từng có thời gian “chung nhà” nhưng Rolls Royce và Bentley hiện mỗi bên thờ một chủ. Giờ đây, Rolls Royce đang thuộc sở hữu của BMW, còn Bentley nằm trong tay Volkswagen.

Trong đó, Bentley đang thay đổi phong cách thiết kế xưa. Bằng chứng là hãng này chỉ đặc biệt đạt được hiệu quả kinh doanh tốt khi tung ra dòng Continental mang hơi thở hiện đại chứ chẳng phải cổ điển như trước.

Tương tự, Land Rover cũng dần rời xa những đường nét thiết kế cứng cáp ngày trước mà cách điệu nhiều hơn. Điều này thể hiện rất rõ qua dòng sản phẩm chủ đạo hiện nay của Land Rover là Evoque.

Morgan, một biểu tượng đậm chất Anh
Morgan, một biểu tượng đậm chất Anh

Thực tế, sau nhiều lận đận, việc cách tân là chọn lựa tất yếu của Land Rover. Năm 1994, hãng xe này được bán cho BMW nhưng chỉ 6 năm sau thì đại gia Đức lại bán Land Rover cho tập đoàn Ford của Mỹ.

Tương tự số phận của Land Rover, Jaguar từ năm 1989 về tay Ford. Qua chủ mới, hãng xe này vẫn tiếp tục ngụp lặn trong khó khăn. Đến năm 2008, Ford bán cả Jaguar lẫn Land Rover cho tập đoàn xe hơi Ấn Độ Tata. Đây quả thực là một cú sốc cho đất nước sương mù khi Ấn Độ từng là một thuộc địa của Anh trong rất nhiều năm.

Dường như, đại gia Ford chẳng những không hào hứng ôm đồm những tên tuổi xe Anh một thời mà còn không ngại bán đi cho nhẹ gánh. Tập đoàn này hồi năm 2007 cũng kết thúc vai trò cổ đông lớn nhất của Aston Martin và chỉ còn giữ lại một phần vốn.

Tuy nhiên, dẫu sao thì Aston Martin, Land Rover, Jaguar, Rolls Royce... vẫn còn nhiều cơ hội vươn mình chứ không kết thúc bi thảm như TVR. Hồi năm ngoái, ông chủ trẻ Nikolay Smolensky sau nhiều cố gắng và tốn không ít tiền của nhưng vẫn phải quyết định đóng cửa TVR, kết thúc lịch sử hơn 60 năm. Chỉ Morgan vẫn duy trì theo kiểu kinh doanh “hộ gia đình” nên ít nhiều giữ vững hình ảnh xưa.

Ngô Minh Trí

>> Quái thú" tụ hội ở triển lãm xe độ SEMA 2012
>> Ngắm người đẹp ở triển lãm ô tô quốc tế Moscow
>> Người đẹp tụ hội ở triển lãm ô tô
>> Sự thật mức tiêu thụ nguyên liệu ở các dòng xe nổi tiếng
>> Chơi xe ở đảo quốc sư tử
>> Mới lái ô tô, cần lưu ý những gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.