Land Rover 'lực bất tòng tâm' trước xe nhái từ Trung Quốc

27/04/2017 15:35 GMT+7

Land Rover khẳng định tiếp tục “chiến đấu” nhưng cũng ngậm ngùi cho biết hiện chưa có kế hoạch gì để dừng bán Land Wind X7, phiên bản nhái trắng trợn Range Rover Evoque.

Một lần nữa, tại triển lãm Thượng Hải Auto Show 2017, Land Rover lại nóng mặt khi thương hiệu Jiangling của Trung Quốc ngang nhiên trưng bày Land Wind X7, phiên bản nhái trắng trợn Evoque của hãng xe Anh. Ông Ralf Speth - Giám đốc điều hành Jaguar Land Rover cho biết, hiện công ty không có kế hoạch nào để cấm bán chiếc xe nhái này. Trên thực tế, cuộc chiến giữa thương hiệu xe sang lớn nhất nước Anh và công ty không mấy tên tuổi đến từ Trung Quốc đã diễn ra từ lâu, khi X7 lần đầu “lên sóng” vào năm 2014.

Kể từ đó tới nay, Land Wind X7 luôn là điển hình khi ví dụ về sự “mặt dày” của nhiều công ty Trung Quốc trong việc làm nhái các mẫu xe đến từ các thương hiệu nổi tiếng. Có rất nhiều hãng xe như Audi, BMW, Mercedes-Benz, Honda, Toyota bị các công ty này làm nhái nhưng thường kém chỉnh chu hơn hoặc “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Nhưng trường hợp của Land Wind X7 thì hoàn toàn khác, dù kém sang hơn, yếu ớt hơn nhưng thiết kế có thể coi là chị em song sinh với Evoque được.

Không chỉ nhái ngoại thất, X7 còn tương đồng Evoque về nội thất

Đáng tiếc hơn, giống như thông lệ, chính quyền Trung Quốc dường như đang “bảo hộ” cho tệ nạn này khi bãi bỏ đơn kiện của hãng xe Anh. Thậm chí, bằng sáng chế của Land Rover về Evoque cũng bị hủy trở thành giấy lộn tại đây. Điều này mở rộng đường cho các công ty khác tiếp tục nhái mẫu mã, công nghệ của những thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài.

Phải thừa nhận Jiangling đã làm rất tốt với X7 với giá bán chỉ bằng 1/3 phiên bản thật trong khi vẫn có thiết kế sang chảnh đến từ Anh. Nhờ vậy, chiếc xe này đã góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng của công ty khi đóng góp phần lớn doanh thu trong năm 2016 (hơn 70.000 xe) trong doanh số tổng 80.002 chiếc của Jiangling.

Bản thân CEO Speth cũng phải thừa nhận sự thật trên trong cay đắng một cách giễu cợt: “Họ đang làm rất tốt, đó là một chiếc xe tốt, chúng tôi biết vì đó là chiếc xe của chúng tôi”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.