Lincoln tìm lại hào quang xưa

24/12/2012 00:00 GMT+7

Lincoln, thương hiệu lừng danh một thời, đang nỗ lực tìm lại ánh hào quang trên thị trường xe hơi sang trọng bằng những model cá tính.

Lincoln, thương hiệu lừng danh một thời, đang nỗ lực tìm lại ánh hào quang trên thị trường xe hơi sang trọng bằng những model cá tính.

Được khai sinh vào năm 1915 bởi Henry M.Leland, một trong những đồng sáng lập nên hãng xe danh tiếng khác là Cadillac, Lincoln đã nhanh chóng chiếm lĩnh vị thế hàng đầu trong phân khúc xe sang trọng. Khi ấy, sự thành công đầy hứa hẹn của Lincoln hấp dẫn đến mức hãng Ford đã phải chi bạo để mua lại thương hiệu này. Kể từ đó, Lincoln liên tục "làm mưa làm gió" trên thị trường xe cao cấp của Mỹ bằng những model nổi bật như Town Car, Continental.

Không những thế, nhiều đời Tổng thống Mỹ từ Franklin D.Roosevelt, Truman, Eisenhower, Kennedy đến Gerald Ford, Jimmy Carter, và Ronald Reagan đều lựa chọn Lincoln làm "chuyên xa" cho mình. Thế nhưng, việc chậm cải tiến mẫu mã và chiến lược marketing thiếu hiệu quả khiến kết quả kinh doanh của Lincoln bắt đầu xuống dốc kể từ những năm 1990. Tình hình tồi tệ đến mức tập đoàn mẹ của Lincoln là Ford từng nghĩ đến việc bán lại hoặc "khai tử" thương hiệu này.

Lincoln tìm lại hào quang xưa 
Lincoln MKX


Sau nhiều nỗ lực, Lincoln đã bắt đầu "tỉnh giấc", đưa ra các model có nhiều đường nét hiện đại và độc đáo trên nền tảng truyền thống. Từ năm 2007 đến nay, Lincoln bổ sung thêm 4 dòng xe mới: MKZ, MKX, MKT và MKS bên cạnh 2 mẫu cũ Town Car và Navigator, từng là chỗ bấu víu cho Lincoln trong những ngày khốn khó. Bốn model mới của Lincoln vẫn giữ nguyên kích thước to lớn, dáng vẻ hùng dũng nhưng được trau chuốt mềm mại hơn. Nổi bật nhất của bốn dòng xe trên là bộ lưới tản nhiệt lớn được chia đôi, với nhiều thanh kim loại đứng kéo dài xuống phía dưới trông bề thế và hơi giống chiếc Maybach Exelero huyền thoại. Ngoài ra, cả bốn dòng xe mới của Lincoln đều có một điểm chung là gồm 2 phiên bản: dẫn động cầu trước và dẫn động 2 cầu.

 Lincoln tìm lại hào quang xưa 2
Lincoln MKT


Trong đó, MKZ với mức giá 35.000 - 37.000 USD và MKZ với mức giá 41.500 - 48.500 USD trên thị trường Mỹ đều là dòng xe sedan. Dòng xe MKZ trang bị động cơ V6 dung tích 3.5L, 6 số tự động và cho công suất lên đến 263 mã lực. Ngoài ra, dòng xe MKZ còn có thêm phiên bản động cơ Hybrid kết hợp động cơ xăng và điện để tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Model MKZ Hybrid sử dụng động cơ 4 máy, dung tích 2.5L, công suất 156 mã lực. Còn dòng xe MKS sử dụng động cơ V6 3.7L công suất 274 mã lực và động cơ V6 3.5L nhưng tích hợp kỹ thuật tiên tiến hơn nên công suất đạt đến 355 mã lực.

Hai model xe còn lại đều thuộc nhóm SUV, đó là: MKX 5 chỗ ngồi với giá bán 39.500 - 41.500 USD và MKT 7 chỗ ngồi với giá bán 44.300 - 46.300 USD trên thị trường Mỹ. Trong đó, cả hai phiên bản dẫn động cầu trước và dẫn động 2 cầu của dòng xe MKX đều sử dụng động cơ V6, dung tích 3.7L, 6 số tự động và có công suất 305 mã lực. Dòng xe MKT dẫn động cầu trước sử dụng động cơ V6 3.7L công suất 268 mã lực, còn bản dẫn động 2 cầu có động cơ V6 3.5L nhưng tiên tiến hơn nên cho công suất đến 355 mã lực.

Cả 4 dòng xe vừa giới thiệu đang giúp cho Lincoln có được sự tự tin để tìm lại hào quang ngày nào khi hãng này đang có kế hoạch bành trướng sang thị trường Trung Quốc.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.