Lo ngại xe bán tải đội giá, người Việt đổ xô mua

11/07/2017 15:24 GMT+7

Lo ngại xe bán tải sẽ đội giá bán hàng trăm triệu đồng trước đề xuất tăng thuế, phí trước bạ người tiêu dùng ô tô Việt Nam lập tức xuống tiền mua xe.

Xe bán tải có thể đội giá
Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các mẫu xe bán tải phân phối tại Việt Nam đều được các đơn vị kinh doanh nhập khẩu từ Thái Lan. Phân khúc này khá đa dạng mẫu mã dành cho khách hàng lựa chọn với mức giá bán vào khoảng 620 - 900 triệu đồng.
Ngoài việc phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau… trong những năm qua, xe bán tải tại Việt Nam luôn tạo được sức hấp dẫn với người tiêu dùng nhờ mức giá bán cùng các khoản thuế, phí thấp hơn xe du lịch. Hiện tại xe bán tải nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á về Việt Nam chịu thuế suất thuế nhập khẩu ở mức 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5 lít, 20% với xe từ 2.5 - 3.0 lít và 25% với xe trên 3.0 lít. Bên cạnh đó, lệ phí trước bạ dành cho dòng xe này trên cả nước cũng chỉ ở mức 2%.
Xe bán tải tại Việt Nam hầu hết nhập khẩu từ Thái Lan
Tuy nhiên, trước sự thay đổi của thị trường ô tô, tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ô tô hồi tháng 3.2017, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ với xe bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Với đề xuất này, nhiều khả năng trong thời gian tới, mức thuế phí áp dụng với xe bán tải sẽ tương đương các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ trên thị trường. Nếu được Chính phủ và Quốc hội thông qua, giá xe bán tải trên thị trường sẽ gia tăng hàng trăm triệu đồng. Cho dù thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam về 0% từ năm 2018, tuy nhiên nếu được xem nhu xe con, hầu hết xe bán tải tại Việt Nam phải chịu thuế TTĐB ở mức 50 -55% (tùy dung tích động cơ), thậm chí lên đến 90% với các phiên bản sử dụng động cơ trên 3.0 lít. Bên cạnh đó, lệ phí trước bạ với xe bán tải sẽ tăng từ 2% lên 10 - 12% (tùy từng địa phương).
Theo tính toán của nhân viên bán hàng tại đại lý Ford ở TP.HCM, trong thời gian tới nếu thuế, phí áp dụng cho xe bán tải tương đương xe du lịch dưới 9 chỗ, các phiên bản của Ford Ranger có thể đội giá từ 450 - 800 triệu đồng. Cụ thể, phiên bản Ranger Wildtrak 3.2L 4x4 AT với mức giá hiện tại là 925 triệu đồng, nếu tính theo mức thuế, phí mới giá xe có thể lên đến gần 2 tỉ đồng.
Giá xe bán tải có thể tăng hàng trăm triệu đồng nếu tính thuế TTĐB, phí trước bạ như xe du lịch dưới 9 chỗ
Trong khi đó, về phía các hãng xe đang tham gia vào phân khúc bán tải tại Việt Nam cũng tỏ ra lo ngại trước đề xuất này. Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, cho biết: “Nếu thuế TTBĐ với xe bán tải gia tăng sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Từ đó, làm tăng chi phí hoạt động của các doanh nghiệp sử dụng xe bán tải vào mục đích thương mại. Bởi phần lớn xe bán tải tiêu thụ tại Việt Nam được sử dụng để phục vụ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Riêng dòng xe Ford Ranger, có tới 70% khách hàng loại xe này là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. 30% còn lại thì chỉ có một nửa là mua xe để sử dụng cá nhân”.
Đồng tình với quan điểm này, Ông Daisuke Yamada - Giám đốc cao cấp Kinh doanh LCV của Isuzu VN - Đơn vị nhập khẩu phân phối dòng xe bán tải Isuzu D-max, chia sẻ: “Có khoảng 60 - 70% khách hàng mua xe bán tải để sử dụng cho việc chở hàng hóa và các hoạt động thương mại. Xe bán tải có công năng chở hàng là chính, vì vậy việc xem xe bán tải như xe du lịch và tính thuế, phí như xe du lịch dưới 9 chỗ là không phù hợp”.
Người Việt đổ xô sắm xe bán tải
Thông tin xe bán tải có khả năng tăng giá, ít nhiều đã tác động đến thị trường. Trái với tâm lý chờ đợi của nhóm khách hàng có dự định mua xe du lịch, một số khách hàng chuộng xe bán tải đã quyết định mua sắm xe ngay tại thời điểm này. Bên cạnh đó, các hãng xe, đại lý phân phối xe bán tải tại Việt Nam cũng tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi nhằm hỗ trợ khách hàng mua xe.
Theo đại diện Isuzu VN, 60 - 70 xe bán tải được sử dụng cho mục đích thương mại
Mất hơn 1 tháng để lựa chọn giữa các mẫu bán tải cùng phân khúc, đến khi nghe thông tin về đề xuất tăng thuế, anh Trần Xuân Hải, quận 2, TP.HCM chẳng còn ngần ngại khi quyết định mua chiếc Ford Ranger XLS 2.2L 4x2 AT. “Dù chỉ mới là đề xuất nhưng với việc thuế tăng, phí tăng thì giá xe khó mà giảm. Khi nghe thông tin tăng thuế phí xe trước bạ, cộng với việc đại lý đang giảm giá nên tôi quyết định xuống tiền đặt mua”.
Số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, lượng xe bán tải tiêu thụ trên thị trường đang tiếp tục gia tăng. Riêng tháng 6.2017, tổng lượng xe bán tải bán ra thị trường đạt 2.234 xe (chưa bao gồm doanh số của Nissan Navara), tăng 206 xe so với tháng 5.2017. Trong đó, riêng mẫu xe Ford Ranger chiếm tới 1.335 xe, doanh số bán của mẫu Chevrolet Colorado cũng tiếp tục tăng trưởng với 261 xe, Mitsubishi Triton đạt 184 xe.
Lượng tiêu thụ xe bán tải tại VN liên tục gia tăng
Tính chung quy 6 tháng đầu năm 2017, lượng tiêu thụ xe bán tải đạt 11.056 xe. Trong đó, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán của Chevrolet Colorado đạt mức tăng trưởng lên tới 163%, Mitsubishi Triton tăng 73% và mẫu xe dẫn đầu phân khúc này là Ford Ranger tăng 2%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.