Lô ô tô được miễn thuế nhập khẩu đầu tiên đến tay khách Việt

29/03/2018 09:43 GMT+7

Những mẫu ô tô đầu tiên nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% từ ASEAN về Việt Nam bắt đầu đến tay người tiêu dùng sau khi khi hoàn tất các thủ tục giấy tờ, kiểm tra theo quy định tại Nghị định 116.

Video: Ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% ra đại lý sớm hơn dự kiến
Sau gần 3 tháng chờ đợi, cuối cùng những mẫu ô tô đáp ứng điều kiện được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã đến tay người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam.
Những mẫu xe này thuộc lô hàng gần 2.000 xe của Honda, nhập từ nhà máy sản xuất ở Thái Lan, đã cập cảng Hiệp Phước, TP.HCM và cảng Đình Vũ, Hải Phòng vào đầu tháng 3.2018. Đại diện Honda Việt Nam cho biết, lô xe này gồm các phiên bản của 4 mẫu CR-V, Jazz, Civic và Accord. Tính từ khi xe cập cảng đến khi phân phối ra các đại lý, Honda mất gần một tháng để hoàn tất các thủ tục giấy tờ, kiểm định an toàn, khí thải… theo các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.
Ô tô được miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN được người tiêu dùng ô tô quan tâm khi ra đại lý
Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên, từ ngày 27.3, một số đại lý ô tô Honda tại TP.HCM đã bắt đầu trưng bày xe CR-V, Jazz và tiến hành thủ tục để giao xe cho khách hàng đặt mua.
Đại diện đại lý Honda trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM, cho biết: “Các phiên bản Jazz, CR-V nằm trong lô xe Honda đầu tiên nhập khẩu về Việt Nam năm 2018 hiện đã có mặt tại đại lý. Bắt đầu từ cuối tháng 3 hoặc chậm nhất là đầu tháng 4.2018 đại lý sẽ tiến hành giao xe cho khách đã ký hợp đồng đặt cọc mua xe”.
Trong khi đó, các đại lý Honda khác tại TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… cũng xác nhận đang hoàn tất thủ tục để giao xe cho khách đặt mua. Tính đến thời điểm này, một số khách hàng đặt cọc mua mẫu CR-V 7 chỗ, đã nhận được xe.
Anh Anh Tuấn nhận chiếc CR-V 1.5L từ đại lý Honda Cộng Hòa
Hồ hởi nhận chiếc CR-V 1.5L tại đại lý Honda Cộng Hòa, anh Anh Tuấn - ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM, chia sẻ: “Đặt xe từ ngày 6.3 nhưng tôi không nghĩ được đại lý giao xe sớm như vậy. Trước đó, lô xe đầu tiên về chịu thuế nhập khẩu 30% nên giá bán đội gần 200 triệu đồng. Đến khi hãng công bố giá bán mới đã tính theo thuế nhập khẩu 0% thì tôi mới đặt cọc. Lúc ký hợp đồng, tôi nghĩ phải chờ tới tháng 5 hay tháng 6.2018 nhưng đến hôm nay đã nhận được xe.”
Tương tự như anh Tuấn, chị Thùy Sương, hiện đang làm việc cho một công ty xây dựng ở Đà Nẵng, cũng cho biết: “Vừa nhận được thông báo giao chiếc CR-V 1.5G từ đại lý. Mong ngóng suốt cả tháng nay, cuối cùng cũng đến lúc có xe để đi”.
Khách đặt mua Honda CR-V tại thời điểm này phải chờ đến tháng 6 mới nhận được xe
Tuy nhiên, cũng có trường hợp một số khách hàng dù đặt mua CR-V từ giữa tháng 3.2018 vẫn may mắn được đại lý thông báo giao xe ngay đầu tháng 4.2018. Điều này được các nhân viên bán hàng lý giải, do một số khách hàng đặt cọc “giữ chỗ” mua xe từ tháng 1.2018 nhưng đến khi biết được giá bán CR-V bị chênh lên tới gần 200 triệu đồng và không thể chờ đợi thêm nên đã rút cọc. Vì vậy, những khách hàng đặt mua sau đó và sẵn sàng chờ đợi theo hợp đồng đã ký có thể sẽ nhận được xe sớm hơn.
Hiện tại, phần lớn lượng ô tô nằm trong lô xe đầu tiên hưởng thuế nhập khẩu 0% được Honda phân bổ cho các đại lý đều đã có khách đặt mua. Trong đó, nhu cầu với dòng xe CR-V ngày càng gia tăng. Số lượng xe CR-V được hãng cung cấp cho mỗi đại lý trong đợt này chỉ từ 40 - 50 xe, trong khi đã có hàng trăm đơn đặt hàng. Ngoài CR-V, các phiên bản của Jazz có giá bán từ 539 - 619 triệu đồng cũng được nhiều khách quan tâm.
Các phiên bản Honda Jazz có giá bán từ 539 - 619 triệu đồng
Như vậy, sau hàng tháng trời chờ đợi do những vướng mắc được tạo ra từ sự thay đổi về chính sách, cuối cùng ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% đã đến được tay người tiêu dùng Việt Nam. Dù vẫn còn một số hạn chế số lượng mẫu mã nhưng sự xuất hiện của lô xe Honda hưởng thuế nhập khẩu 0% được xem như cơn mưa đầu mùa, góp phần “giải tỏa cơn khát” xe nhập của người Việt vốn đã kéo dài từ đầu năm đến nay.
Bên cạnh đó, cũng phần nào cho thấy khi DN nhập khẩu ô tô đáp ứng đủ các giấy tờ theo quy định tại Nghị định 116 và Thông tư 03 quá trình kiểm định theo lô để làm thủ tục thông quan thực sự không mất nhiều thời gian như một số thông tin đã đưa ra. Mới đây, Bộ Giao thông Vận cũng đã ra quyết định thành lập Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 116/2017 của Chính phủ và Thông tư số 03/2018 ngày của Bộ trưởng Bộ GTVT. Điều này được các DN nhập khẩu hy vọng sẽ rút ngắn được thời gian làm thủ tục thông quan và kiểm định theo từng lô.
Hiện tại, ngoài Honda, các hãng xe khác như Toyota, GM Việt Nam, Ford, Mitsubishi… đang dần hoàn tất các thủ tục giấy tờ theo những quy định để nhập các mẫu mã mới về Việt Nam. Theo dự báo của các chuyên gia, khi những vướng mắc về thủ tục dần được giải quyết ô tô nhập khẩu từ ASEAN sẽ tràn vào Việt Nam. Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt ngày càng gia tăng, sự xuất hiện của ô tô nhập khẩu cùng với việc các DN lắp ráp trong nước đang đầu tư mở rộng quy mô sản xuất sẽ góp phần giúp thị trường ô tô tăng trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.