Mazda phát triển động cơ 6 xi lanh thẳng hàng cho mẫu xe tương lai

0 Thanh Niên Online
Các mẫu xe Mazda phiên bản thể thao trong tương lai nhiều khả năng sẽ sử dụng động cơ I6 hoàn toàn mới do hãng này đang phát triển.
Các mẫu xe thể thao tương lai của Mazda sẽ sử dụng động cơ I6 Các mẫu xe thể thao tương lai của Mazda sẽ sử dụng động cơ I6
Các mẫu xe thể thao tương lai của Mazda sẽ sử dụng động cơ I6
Như nhiều hãng xe khác hiện nay, Mazda cũng không thoát khỏi xu hướng giảm dung tích động cơ và hãng đang nghiên cứu phát triển động cơ mới hiệu quả hơn nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Điều bất ngờ là hãng xe Nhật Bản đang có kế hoạch phát triển động cơ xăng và dầu 6 xi lanh thẳng hàng (I6) tích hợp các công nghệ hybrid.
Cách đây nhiều năm, khi nghe đến động cơ xăng hay dầu 6 xi lanh thẳng hàng dùng trên ô tô con chúng ta thường nghĩ ngay đến hãng BMW, khi tại thời điểm đó ít có hãng xe nào dùng động cơ này nếu không muốn nói rằng BMW dường như độc quyền máy 6 xi lanh thẳng hàng và sử dụng rất rộng rãi. Giờ đây, các hãng xe sang khác đã sử dụng động cơ 6 xi lanh thẳng hàng để thay thế cho động cơ V6 như Jaguar - Land Rover và Mercedes-Benz... và sắp tới đến Mazda.
Mazda phát triển động cơ 6 xi lanh thẳng hàng cho mẫu xe tương lai - ảnh 1
Thiết kế đầu xe dài trong ngôn ngữ mới của Mazda giúp họ đặt vừa động cơ 6 xi lanh thẳng hàng mới

Động cơ 6 xi lanh thẳng hàng sắp tới của Mazda sẽ sử dụng công nghệ động cơ Skyactiv-X (xăng) và Skyactiv-D (dầu) thế hệ thứ hai. Về cơ bản, động cơ 6 xi lanh thẳng hàng sẽ được bố trí đặt dọc trên khoang máy, và đây chính là câu trả lời cho ngôn ngữ thiết kế Kodo mới của Mazda vốn tạo ra các mẫu xe có phần đầu dài và thấp, đơn cử là mẫu concept Mazda Vision Coupe được giới thiệu tại triển lãm Tokyo Motor Show năm 2017, Mazda Vision Coupe sẽ làm nền tảng để Mazda phát triển thế hệ tiếp theo cho dòng xe Mazda6 theo một hướng cao cấp hơn.
Mazda sử dụng động cơ 6 xi lanh thẳng hàng mới đồng nghĩa với việc hãng xe Nhật Bản sẽ phát triển một hệ dẫn động 4 bánh mới dành riêng cho động cơ này. Chưa hết, động cơ 6 xi lanh mới của Mazda sẽ theo xu hướng điện-khí-hóa bao gồm thiết lập nên hệ truyền động plug-in hybrid và mild-hybrid - tương tự động cơ của Mercedes-AMG đang sử dụng trên dòng ''53'' như CLS53 hay E53 vốn sử dụng động cơ 6 xi lanh dung tích 3.0L tăng áp được hỗ trợ bởi hệ thống EQ Boost để tạo nên một hệ truyền động mild hybrid.
Trước đó, Mazda được đồn đoán đang “hồi sinh” động cơ xoay Rotary bằng việc phát triển động cơ xoay thế hệ mới có tên gọi là “SkyActiv-R”, động cơ này sử dụng công nghệ hybrid để hoạt động hiệu quả và đáp ứng được nhiều yêu cầu về khí thải và tiêu thụ nhiên liệu để có thể được bán ở bất kỳ thị trường nào trên thế giới.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Kia Picanto 2021 phiên bản GT Line có phong cách thể thao

Kia Picanto GT Line 2021 lộ diện

Mẫu xe cỡ nhỏ Kia Picanto 2021 phiên bản GT Line cao cấp nhất tại thị trường châu Âu được cải tiến ngoại hình, thêm tính năng tiện nghi hấp dẫn hơn.
Honda CR-V 2020 sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu

Rò rỉ hình ảnh Honda CR-V 2020 lắp ráp tại Việt Nam

Honda CR-V 2020 sẽ được hãng xe Nhật Bản chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Việt Nam, đây là thông tin đáng chú ý trước việc Chính Phủ chuẩn bị giảm lệ phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp trong nước.