Mitsubishi có ‘biến mất’ sau scandal gian lận khí thải?

04/05/2016 05:11 GMT+7

Không thực sự nổi bật tại nhiều thị trường, có xu hướng đi xuống về doanh số, liệu scandal gian lận khí thải có khiến Mitsubishi biến mất khỏi thị trường ô tô?

Không thực sự nổi bật tại nhiều thị trường, có xu hướng đi xuống về doanh số, liệu scandal gian lận khí thải có khiến Mitsubishi biến mất khỏi thị trường ô tô?

>> Mitsubishi gian lận khí thải từ năm… 1991
>> Mitsubishi gian lận khí thải và cúi đầu xin lỗi của người Nhật
>> Ngành công nghiệp xe hơi và cuộc khủng hoảng niềm tin

Tháng Tư là thời gian không mấy vui vẻ với hãng xe Nhật Mitsubishi nếu không muốn nói rằng công ty này đang bị “sao quả tạ” chiếu mệnh. Ngay sau khi bị phát hiện gian lận mức tiêu hao nhiên liệu, khí thải trên một số dòng xe cỡ nhỏ bán ra tại Nhật, cổ phiếu của Mitsubishi đã giảm tới hơn 50% chỉ trong chưa đầy 10 ngày.

Mitsubishi có thể tồn tại sau scandal?

Thậm chí, vụ việc càng trở lên nghiêm trọng khi phần lớn số xe bị ảnh hưởng được sản xuất cho Nissan và bài kiểm tra gian lận đã được áp dụng từ năm… 1991. Vụ việc không chỉ khiến các lãnh đạo của Mitsubishi đứng trước nguy cơ buộc phải từ chức mà còn khiến nhiều người nghi ngờ về sự tồn tại của công ty trong tương lai.

Theo giới phân tích, mặc dù ảnh hưởng của vụ việc trên là rất lớn nhưng Mitsubishi Motors sẽ không biến mất, ít nhất là trong tương lai gần. Bởi lẽ, hãng xe Nhật hiện đang có 4,23 tỉ USD tiền mặt dự trữ nên việc “sống sót” sau bê bối là chắc chắn ngay cả khi công ty vừa mất 3,7 tỉ USD giá trị trên thị trường chứng khoán.

Theo tính toán của những chuyên gia phân tích tại Nomura Securities, Mitsubishi có thể phải bỏ ra 1,2 tỉ USD vì gian lận khí thải. Trong đó, 1 tỉ USD được dùng cho việc bồi thường những khách hàng mua xe nằm trong diện gian lận khí thải. Khoảng 224 triệu USD trả cho Chính phủ Nhật Bản như một khoản tiền phạt. Tuy nhiên, Mitsubishi có thể sẽ mất nhiều hơn với những khoản phí “bồi thường danh dự” cho Nissan cùng những thiệt hại chưa thể đong đếm tại các thị trường trong và ngoài nước.

Bê bối gian lận khí thải khiến uy tín Mitsubishi sụt giảm nghiêm trọng

Như vậy, Mitsubishi có thể vượt qua được bê bối nhờ vào số tiền mặt dự trữ dồi dào nhưng việc phát triển trong tương lai dường như không mấy tươi sáng. Không chỉ bị mất uy tín trước các khách hàng tiềm năng, sản phẩm của Mitsubishi cũng đang bị “soi” tại nhiều thị trường từ châu Á, châu Âu cho tới Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.