Mitsubishi gian lận khí thải và cúi đầu xin lỗi của người Nhật

25/04/2016 05:09 GMT+7

Ngay sau khi thừa nhận gian lận khí thải, cổ phiếu Mitsubishi mất giá tới 40%. Liệu hành động cúi đầu xin lỗi của ban lãnh đạo hãng xe Nhật có cứu được công ty này khỏi khủng hoảng?

Ngay sau khi thừa nhận gian lận khí thải, cổ phiếu Mitsubishi mất giá tới 40%. Liệu hành động cúi đầu xin lỗi của ban lãnh đạo hãng xe Nhật có cứu được công ty này khỏi khủng hoảng?

>> Những scandal ầm ĩ trong ngành công nghiệp ô tô
>> Bê bối của Volkswagen ảnh hưởng lớn đến công nghiệp ô tô Đức?
>> Ngành công nghiệp xe hơi và cuộc khủng hoảng niềm tin

Vừa qua, Mitsubishi đã thừa nhận gian lận trong các bài kiểm tra nhiên liệu, khí thải trên khoảng 625.000 xe bao gồm cả xe sản xuất “hộ” Nissan. Những mẫu xe nằm trong diện gian lận bao gồm Mitsubishi eK Wagon, eK Space và Nissan Dayz, Dayz Roox. Cả 4 mẫu xe này đều là những mẫu xe cỡ nhỏ với động cơ công suất thấp được bán ra phổ biến tại châu Á. Đáng chú ý, trong số 625.000 xe chỉ có 157.000 chiếc của Mitsubishi và có tới 468.000 chiếc được sản xuất cho Nissan.

Nissan Dayz, một trong 4 mẫu xe gian lận khí thải do Mitsubishi sản xuất - Ảnh: Nissan

Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, Chủ tịch Testsuro Aikawa của Mitsubishi cũng vừa thừa nhận số xe gian lận khí thải có thể nhiều hơn dự kiến. Các  nhà chức trách nghi ngờ có thể mẫu i-MiEV bán ra tại Anh và iRVR, Pajero, Outlander bán ra tại Nhật cũng bị dính nghi án gian lận. Hiện chưa có kết quả cuối cùng về số lượng xe bị Mitsubishi gian lận khí thải nhưng việc cổ phiếu hãng này mất tới 40% giá trị trong ít ngày là dấu hiệu rất tệ.

Được biết, vụ việc bắt đầu từ khi Nissan phát hiện sự không đồng đều trong dữ liệu khí thải từ xe Mitsubishi sản xuất khiến hãng xe này phải tiến hành những điều tra nội bộ để tìm ra các số liệu sai. Theo giải thích từ phía Mitsubishi, họ đã tiến hành những thử nghiệm khác với tiêu chuẩn nhằm có được mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn so với thực tế. Hiện hãng xe Nhật đã ngừng sản xuất và bán ra 4 mẫu xe gian lận nhiên liệu cùng tuyên bố sẽ điều tra sâu sát hơn về những sản phẩm bán ra tại thị trường nước ngoài.

Ban lãnh đạo Mitsubishi cúi đầu xin lỗi - Ảnh: AFP

Về vấn đề này, giới chức Mỹ đã có động thái yêu cầu Mitsubishi cung cấp thêm thông tin về những dòng sản phẩm bán ra tại đây. Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản mô tả vụ việc trên như một “trường hợp đặc biệt nghiêm trọng” và lệnh cho Mitsubishi phải có báo cáo đầy đủ vào 27.4 tới. Bộ trưởng Giao thông Nhật Keiichi Ishii cũng cho biết Mitsubishi có thể phải chịu trách nhiệm mua lại xe dính lỗi gian lận nhiên liệu, khí thải cho khách hàng tương tự như Volkswagen đã thực hiện tại Mỹ.

Bóng đen đang bao trùm lên Mitsubishi - Ảnh: Rasset

Trong buổi họp báo mới nhất, ban lãnh đạo Mitsubishi đã cúi gập người xin lỗi về vụ gian lận kể trên kèm lời chia sẻ: “Chúng tôi bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc đến tất cả khách hàng và các bên liên quan của chúng tôi cho vấn đề này”. Có thể nói hành động cúi đầu xin lỗi kể trên là một nét văn hóa, bản sắc đặc trưng của người Nhật được cả thế giới coi trọng. Tuy nhiên, liệu rằng nó có cứu vãn được tình thế của Mitsubishi hay không nhất là khi giá cổ phiếu công ty đã giảm ở mức chưa từng có và scandal khí thải của Volkswagen vẫn chưa kết thúc là một câu hỏi bỏ ngỏ nhưng không quá khó để trả lời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.